Một biến thể của Zeus, virus khét tiếng chuyên đánh cắp dữ liệu thẻ tín dụng trên Internet đang tấn công mạng xã hội chia sẻ hình ảnh nổi tiếng Instagram.

Thông tin trên Reuters, biến thể của virus Zeus được sử dụng để làm tăng các lượt “like” (thích) hình ảnh và “follower”(người theo dõi) ảo cho bất kỳ người nào có nhu cầu.

{keywords}
Virus Zeus bắt đầu nhắm vào các mạng xã hội. Ảnh: Mashable.

Số lượng follower và số lượt like các hình ảnh được chia sẻ trên Instagram có thể là công cụ giúp các nhà tiếp thị quảng bá các sản phẩm của mình. Do vậy, nhiều người sẵn sàng bỏ tiền để mua các lượt like và follower giả để tài khoản Instagram có vẻ được nhiều người quan tâm, từ đó đánh vào tâm lý khách hàng khi tiếp xúc với các sản phẩm của họ.

Theo báo cáo của RSA, bộ phận bảo mật của hãng EMC thì các lượt like trên Instagram được ra giá cao hơn cả các dữ liệu thẻ tín dụng.

Mỗi 1.000 lượt like trên Instagram có giá 30USD, 1.000 người follower có giá 15USD. Trong khi đó, với 1.000 số thẻ tín dụng, các hacker chỉ được trả 6USD.

Việc buôn bán các lượt like và follower được thực hiện trên diễn đàn của các hacker, nơi trước đây họ từng buôn bán thông tin thẻ tín dụng.

Báo cáo của RSA cũng khẳng định, Zeus là trường hợp đầu tiên được biết đến như một virus tạo các lượt “like” giả trên mạng xã hội.

Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, Instagram khẳng định, họ đang triển khai hệ thống kỹ thuật để tìm kiếm và khóa các tài khoản giả mạo này.

“Chúng tôi đang cố gắng hết sức để hạn chế thông tin rác trên dịch vụ của chúng tôi đồng thời ngăn cấp việc tạo ra các tài khoản thông qua các phương tiện trái phép hoặc tự động”, người phát ngôn của Instagram nói.

“Chúng tôi sử dụng một hệ thống mạnh mẽ để xác định các tài khoản bị phần mềm độc hại và lừa đảo xâm nhập để hạn chế số lượng các tài khoản giả mạo”, người này nói.

Việc các lượt “like” trên Instagram được ra giá đắt hơn cả thông tin thẻ tín dụng cho thấy, việc tiếp thị trên các mạng xã hội đã trở nên quan trọng như thế nào trong thời đại ngày nay.

“Người ta bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc tạo ra các xu hướng”, Victor Pan, chuyên gia phân tích dữ liệu thuộc công ty tiếp thị tìm kiếm WordStream nói.

Lê Văn (Theo Mashable)