Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì sáng nay, 24/4/2015 tại Hà Nội.

{keywords}
Thứ trưởng Lê Nam Thắng trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho VNNIC. Ảnh: M.N

Tiền thân là Trung tâm Thông tin mạng Internet Việt Nam thuộc Tổng cục Bưu điện Việt Nam, VNNIC được thành lập ngày 28/04/2000, thực hiện chức năng quản lý, phân bổ, giám sát và thúc đẩy việc sử dụng nguồn tài nguyên tên miền, địa chỉ, số hiệu mạng Internet ở Việt Nam; thông tin hướng dẫn, thống kê về mạng Internet; tham gia các hoạt động quốc tế về Internet. Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, hiện VNNIC đang đảm nhận công tác quản lý tài nguyên Internet, vận hành khai thác an toàn hệ thống máy chủ tên miền quốc gia – DNS, Internet, VNIX, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển Internet Việt Nam phát triển mạnh mẽ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng khẳng định, việc thành lập VNNIC gắn liền với sự phát triển của Internet tại Việt Nam, góp phần quan trọng đưa Internet Việt Nam hội nhập với Thế giới. Vị thế và uy tín của VNNIC đối với cộng đồng Internet trong và ngoài nước ngày càng được nâng cao.

Điều này được thể hiện ở việc "Tài nguyên Internet của Việt Nam do VNNIC trực tiếp quản lý ngày càng phát triển cả về chất và lượng, góp phần quan trọng vào kết quả công tác quản lý, điều hành của Bộ trong lĩnh vực Viễn thông và Internet. Hoạt động của hệ thống máy chủ tên miền DNS quốc gia và hệ thống Trung chuyển Internet quốc gia VNIX được vận hành đảm bảo an toàn, ổn định thông suốt 15 năm và không gặp bất kỳ sự cố gián đoạn nào. Tên miền .VN và địa chỉ IP của Việt Nam luôn là một trong những nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN và châu Á".

Bên cạnh đó, trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mình, VNNIC đã luôn tham mưu kịp thời cho Lãnh đạo Bộ TT&TT trong việc ban hành các chính sách quản lý nhà nước về Internet nói riêng và tài nguyên Internet nói chung, phù hợp với thực tiễn từng thời kỳ phát triển. Đồng thời, với việc trở thành thành viên thứ 143 trong Tổ chức quản lý tên miền và số hiệu mạng Thế giới (ICANN), VNNIC đã đánh dấu sự tham gia đầy đủ và đại diện của cộng đồng Internet Việt Nam tại các tổ chức Internet quốc tế quan trọng trong khu vực và Thế giới, giúp chúng ta có những bước đi cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia trên mạng Internet toàn cầu, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, Thứ trưởng cũng lưu ý và đề nghị VNNIC cần "tập trung sức mạnh tập thể" để vượt qua những thử thách trong giai đoạn tới đây, đặc biệt là trong bối cảnh Tổ chức quản lý tên và địa chỉ quốc tế ICANN đã và đang triển khai nhiều chính sách mới trong việc quản lý tài nguyên Internet trên toàn cầu như tên miền cấp cao dùng chung mới (new gTLD), nhiều loại tên miền quốc tế mới ra đời… Đây là những thách thức và ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của tài nguyên Internet của Việt Nam đòi hỏi VNNIC phải có những chiến lược và bước đi phù hợp, đồng thời có báo cáo tham mưu đề xuất đối với Lãnh đạo Bộ kịp thời..

Tên miền “.vn” trong nhiều năm liên tục là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực Đông Nam Á – ASEAN. Tính đến hết ngày 28/2/2015, tổng số tên miền “.vn” là 303,356. Bắt đầu từ tháng 4/2011, sau hơn 3 năm VNNIC triển khai, cấp tự do, miễn phí tên miền tiếng Việt; số lượng tên miền tiếng Việt đã chính thức đạt mốc 1 triệu và Việt Nam trở thành quốc gia có số lượng tên miền đa ngữ (tên miền bản địa) lớn nhất Thế giới vào tháng 7/2014.

Với số lượng địa chỉ IPv4 được cấp cho các thành viên ở thời điểm hiện tại là 15,637,248 địa chỉ, Việt Nam là Quốc gia đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á; đứng thứ 8 khu vực Châu Á và đứng thứ 26 trong tổng số các quốc gia giữ nhiều IPv4 nhất toàn cầu. 

T.C