Giải bài toán khó bằng năng lực, trí tuệ Việt

Trong những năm qua, nhiều “đại gia” ngành di động chưa có giải pháp khả thi nào để xóa đi “tai thỏ”, “giọt nước” hay “nốt ruồi” - cách gọi chung cho những rãnh trên màn hình chứa camera. Giải pháp tối ưu là giấu camera xuống dưới màn hình để xóa đi những rãnh đen. Câu chuyện tưởng như đơn giản lại chính là bài toán khó bởi sự mâu thuẫn khi màn hình chất lượng tốt sẽ đi cùng mật độ điểm ảnh (pixel) dày đặc. Ánh sáng khó xuyên qua tấm màn ấy để tới được cảm biến của camera.

Một vài ý tưởng thay thế đã được hiện thực hóa như camera selfie dạng trượt từ mặt sau hay vây cá mập. Dù thú vị nhưng cách làm ấy vẫn khiến chiếc smartphone dày hơn, nặng hơn, thậm chí là ảnh hưởng đến kết cấu nguyên khối và khả năng chống nước.

Giữa lúc các hãng điện thoại vẫn loay hoay tìm lời giải, VinSmart bất ngờ giới thiệu Vsmart Aris Pro cùng giải pháp công nghệ tự phát triển, khiến nhiều người ngạc nhiên với chất lượng ảnh của camera selfie nằm dưới màn hình tràn cạnh (fullview).

Cách VinSmart thương mại hóa một trong những mẫu điện thoại có camera ẩn dưới màn hình đầu tiên trên thế giới không có gì lạ: hãng hợp tác với đối tác để làm ra màn hình với khu vực camera có độ trong cao hơn, kết hợp với công nghệ xử lý hình ảnh hậu kỳ.

Điều khác biệt chính là ở giải pháp xử lý hình ảnh. Khi ánh sáng lọt qua tấm lưới pixel vẫn chưa thể đạt 100% như camera truyền thống, lời giải mà Vsmart Aris Pro mang tới là sự kết hợp giữa đội ngũ kỹ sư của hãng và các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo VinAI Research (thuộc Tập đoàn Vingroup), nhằm tinh chỉnh camera và phát triển công nghệ nhiếp ảnh sử dụng AI cho riêng sản phẩm này.

VinAI đã kết hợp các thuật toán, mô hình AI trong thị giác máy tính, nhiếp ảnh điện toán, làm ra công nghệ mang tên Vcam Kristal để loại bỏ các hiện tượng ảnh mờ, thiếu sáng. Công nghệ này giúp hình ảnh vượt qua các rào cản quang học của camera ẩn dưới màn hình để tạo ra những bức ảnh selfie sắc nét với độ phân giải cao.

Lợi thế của “hệ sinh thái nghiên cứu” Vingroup được cho là điểm mạnh giúp hãng điện thoại Việt tự tin đưa lên kệ chiếc smartphone CUD (camera under display) tiên phong trên thế giới.

"VinSmart đã vượt qua rào cản của quang học, giải bài toán làm khó giới công nghệ nhiều năm qua", ông Ngô Đức Hải, GĐ Công nghệ Công ty Funzilla Việt Nam nói về Aris Pro sau khi dùng thử camera selfie ẩn dưới màn hình.

Truyền cảm hứng “dám dẫn đầu”

Chuyên gia công nghệ Ngô Đức Hải bày tỏ sự nể phục với VinSmart bởi hãng điện thoại Việt đã “dám” chọn cách khó là đầu tư công sức, thời gian, nguồn lực để làm chủ công nghệ của riêng mình, thay vì chờ thế giới phát triển xong và mua sẵn. Nếu không làm ra sản phẩm có khả năng thương mại hóa, tất cả sẽ đổ xuống sống xuống biển và thậm chí việc chuyển hướng sang nghiên cứu công nghệ mới có thể sẽ là quá muộn.

Theo ông Hải, ở một doanh nghiệp quyết tâm “làm lớn” như VinSmart, việc dám theo đuổi công nghệ mới cũng thể hiện sự tự tin của người có thực lực. Bằng chứng là một chiếc điện thoại với công nghệ khó xử lý, hiện vẫn đang làm các tên tuổi lừng danh phải “đau đầu”, do chính người Việt làm nên đã thành hình và tới tay người dùng.

Ông Hải cũng cho rằng, muốn ráp nối được phần cứng và phần mềm để tối ưu hóa chất lượng ảnh chụp từ camera dưới màn hình, ít doanh nghiệp có năng lực thực hiện trừ khi nắm được công nghệ lõi. Đó là nguyên nhân khiến một vài hãng điện thoại trước đó đã hé lộ những sản phẩm thử nghiệm nhưng chưa thể thương mại hóa.

"VinSmart đã có sự khẳng định ấn tượng là người tiên phong trong thế giới công nghệ, bằng năng lực và hệ sinh thái của chính mình", ông Ngô Đức Hải đánh giá.

{keywords}
Vsmart đã có sự khẳng định ấn tượng là người tiên phong trong thế giới công nghệ, bằng năng lực và hệ sinh thái của chính mình

Ngoài camera dưới màn hình, Aris Pro còn là một trong những điện thoại đầu trên thế giới ứng dụng công nghệ bảo mật lượng tử Quantis QRNG, giúp khả năng bảo mật dữ liệu trên sản phẩm này cao hơn nhiều so với điện thoại sử dụng chip bảo mật truyền thống.  

{keywords}

Vsmart Aris nổi bật với thiết kế khung kim loại sang trọng và lưng kính nhám

Nhìn lại hành trình của VinSmart, chuyên gia công nghệ Bùi Đức Chính (Trung tâm Sáng tạo và Phát triển công nghệ) cho rằng, những gì hãng điện thoại Việt là minh chứng rõ ràng nhất cho năng lực và trí tuệ Việt. Một doanh nghiệp trẻ như VinSmart, nhưng bằng sự sáng tạo, tầm nhìn tốt và chất xám của chính mình có thể làm nên những điều tưởng chừng không thể.

“Con người Việt, doanh nghiệp Việt không thiếu những người tài năng nhưng vì sao không nhiều người có thể làm chủ công nghệ lõi. Một phần nguyên nhân vì chúng ta chưa dám nghĩ lớn, làm lớn, chưa dám bỏ hết tâm trí, công sức để theo đuổi việc khó. Nhưng để làm được còn phải dám dẫn đầu, và VinSmart chính là bài học lớn", ông Bùi Đức Chính nói.

Nguyên Khôi