Đây là chiếc máy bay đầu tiên từ Ấn Độ hạ cánh xuống Australia trong vài tuần qua sau khi Chính phủ nước này áp dụng lệnh cấm các chuyến đi và đến từ Ấn Độ. Đất nước Nam Á đã ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày trong 3 tuần qua.

Chuyến bay rời New Delhi vào tối 14/5 và đáp xuống Darwin vào 9h sáng 15/5 (giờ địa phương). Sau đó, hành khách được đưa lên xe buýt tới cách ly 2 tuần ở Howard Springs. Cơ sở này có thể chứa 2.000 người.

{keywords}

Chuyến bay của hãng Qantas đưa người Australia về nước. Ảnh minh họa: AAP

Máy bay dự tính chỉ chuyên chở 150 hành khách do quy định giãn cách. Nhưng sau đó, 72 người đã không thể lên máy bay. Trong đó có 48 người dương tính với SARS-CoV-2 và 24 người tiếp xúc gần.

Cao ủy Australia tại Ấn Độ, Barry O'Farrell, bày tỏ thất vọng khi nghe tin một số người sẽ không thể lên máy bay. Khoảng 10.000 người Australia vẫn còn mắc kẹt ở Ấn Độ đang mong muốn được hồi hương.

Một chiếc máy bay của hãng Qantas khởi hành từ Sân bay Quốc tế Darwin vào đầu giờ chiều 14/5, 12 giờ trước khi lệnh cấm nhập cảnh từ Ấn Độ hết hiệu lực.

Thủ tướng Scott Morrison ủng hộ lệnh cấm trên của chính phủ, tuyên bố giải pháp gây tranh cãi kéo dài nhiều tuần đã có kết quả.

“Việc tạm dừng đã tạo cho hệ thống cách ly của chúng tôi khoảng không rất cần thiết để giảm thiểu nguy cơ Covid-19 xâm nhập vào cộng đồng”, ông Morrison nói.

"Tất cả là để giữ cho người Australia an toàn và đảm bảo chúng ta có thể tiếp tục sống như hiện tại, giống như số ít các quốc gia khác trên thế giới hiện nay".

Từ giờ tới hết tháng 5, Australia dự kiến đón 450 người từ Ấn Độ, 600 người từ London (Anh) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Tháng 2 năm ngoái, Australia đã tiếp nhận những người dân trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc). Nơi này sau đó là tâm chấn của đợt bùng phát Covid-19.

An Yên (Theo Daily Mail)

WHO cảnh báo về biến thể Ấn Độ đang tồn tại ở Việt Nam

WHO cảnh báo về biến thể Ấn Độ đang tồn tại ở Việt Nam

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo về chủng virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ đang lây lan trên toàn cầu.

Tài tử Ấn Độ tiết lộ về tình cảnh ở viện trước khi mất vì Covid-19

Tài tử Ấn Độ tiết lộ về tình cảnh ở viện trước khi mất vì Covid-19

Trước khi qua đời, Rahul Vohra đã quay video chỉ trích bệnh viện không chăm sóc tận tâm.