'Muốn kiếm thu nhập lúc thất nghiệp'

Đang điều trị Covid-19 tại một bệnh viện dã chiến ở TP.HCM, chị N.N.N. (23 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) vẫn hết sức lo lắng việc không có người chăm sóc cho bà nội của mình. N. cho biết, gia đình chị đều nhiễm Covid-19 và được điều trị ở những bệnh viện khác nhau. Trong đó, bà nội của N. có triệu chứng nặng hơn cả.

Thông qua mạng xã hội, N. liên hệ, kết nối với một F0 đã khỏi bệnh, hoàn thành cách ly 14 ngày ở nhà. Người này muốn tìm công việc chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19 để kiếm thu nhập trong lúc thất nghiệp.

N. cho biết, hiện nay, trên mạng xã hội có nhiều hội, nhóm F0 tìm kiếm công việc chăm sóc người bị nhiễm Covid-19. Những gia đình có người nhiễm bệnh, không có điều kiện chăm sóc người thân cũng lên các nhóm này đăng tin “tuyển” F0 đã khỏi bệnh.

{keywords}
Nhiều người đăng tin tìm kiếm F0 đã khỏi bệnh để chăm sóc người thân bị nhiễm Covid-19 tại nhà, bệnh viện.

Tại các nhóm tìm F0 trên mạng xã hội luôn dày đặc các bài viết tuyển F0 chăm sóc cho người thân.

Trên nhóm “Nhóm tìm F0 khỏi bệnh chăm F0”, tài khoản có tên N.T.N. viết: “Mình cần tìm một người đã là F0, đang có miễn dịch chăm sóc người đang nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện ở Thủ Dầu Một (Bình Dương). Lương trả theo ngày, thương lượng. Ai biết người cần việc vui lòng chỉ giúp…”.

Tài khoản P.H.Q. còn đăng bài tìm F0 với giọng khẩn cầu. Người này cho biết, cả gia đình hiện là F0 với tình trạng bệnh nặng, nhẹ khác nhau. Do đó, “y tế chuyển mỗi người mỗi tuyến”.

H.Q. viết: “Bà em đang bệnh nặng, được chuyển vào bệnh viện ở Quận 1, không có người thân chăm sóc. Em cần anh/chị nào đã là F0, đã được chữa khỏi, đủ tiêu chí để bệnh viện cho vào chăm bà thì có thể vào chăm bà giúp em”.

“Bà em có khả năng được cứu rất cao nếu được bổ sung ăn uống đầy đủ. Em mong anh/chị nào có thể giúp được thì inbox cho em. Giá cả chăm sóc có thể báo cho em. Em mang ơn nhiều lắm. Hiện em cần rất gấp, bà ở trong đó một mình 2 hôm rồi. Em tên Q., điện thoại 089….”.

{keywords}
Các F0 cũng liên tục đăng tin, khẳng định đủ điều kiện chăm sóc người nhiễm Covid-19 dù người bệnh đang điều trị tại nhà hay trong bệnh viện.

Trong các nhóm này, nhiều người cũng vào đăng tin, tìm, nhận công việc chăm F0. Đa số đều khẳng định bản thân đã được chữa khỏi Covid-19, đủ thời gian cách ly tại nhà và có kinh nghiệm chăm bệnh.

Người tìm F0 và các F0 tìm việc đều không công khai mức thù lao chung cho một ngày chăm sóc người bệnh. Mức phí này sẽ được người thân của bệnh nhân và các F0 đã khỏi bệnh thỏa thuận với nhau.

N. cho biết, các F0 sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh, tuổi tác, nhu cầu chăm sóc của bệnh nhân để đưa ra mức giá cho một ngày chăm sóc.

"Nếu bệnh nhân là người cao tuổi, phải thở máy, không thể tự vận động mức phí sẽ cao hơn so với bệnh nhân có thể tự ăn uống, vệ sinh cá nhân”, N. nói.

Cần tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng dịch vụ

H.L.C. là một F0 đang tìm kiếm công việc chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại nhà, bệnh viện. C. nói, cô sẽ nhận việc nếu biết được đầy đủ thông tin về người bệnh như: tình trạng bệnh, đang điều trị ở đâu, giới tính, độ tuổi…

“Nếu bệnh nhân nặng, không thể tự vệ sinh, tôi sẽ thay tã, tắm rửa, đút cho ăn. Bệnh nhân khó thở sẽ vỗ lưng… Chi phí cho một ngày chăm bệnh nhân F0 thường từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng/ngày”, C. nói.

{keywords}
Các F0 có giấy xác nhận thường được thuê để chăm sóc người bệnh nhiễm Covid-19.

Cũng theo C., để có thể chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà hoặc bệnh viện, các F0 bắt buộc phải chứng minh được bản thân đã điều trị khỏi bệnh. Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly điều trị tại nhà/nơi lưu trú của cơ quan y tế là điều kiện tiên quyết để F0 có thể tham gia nhận dịch vụ chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Nhiều F0 cho biết, ngày càng nhiều cá nhân, gia đình có nhu cầu thuê người đã khỏi bệnh để chăm sóc thân nhân của họ. Đây được xem là loại hình dịch vụ mới, đem lại thu nhập cho người khỏi bệnh trong lúc đang thất nghiệp. 

Tuy nhiên, những F0 tham gia dịch vụ chăm sóc người bệnh thuộc nhiều thành phần khác nhau. Điều này khiến chất lượng dịch vụ không đồng đều.

Một nữ điều dưỡng đang công tác tại Bệnh viện quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, trước đây, những người nhận các dịch vụ này thường là điều dưỡng, tình nguyện viên từng hoạt động trong các bệnh viện, khu cách ly.

Tuy vậy, hiện nay, rất nhiều F0 nhận chăm sóc bệnh nhân không phải là điều dưỡng, tình nguyện viên mà đơn giản là người từng nhiễm Covid-19 và đã khỏi bệnh. Họ có thể là công nhân, tài xế, nội trợ... Do đó, các F0 này hầu như không có chuyên môn về y tế để có thể chăm sóc các F0.

{keywords}
Một F0 giới thiệu nơi làm việc của mình để nâng độ uy tín trong việc tìm kiếm việc chăm sóc người nhiễm Covid-19.

Nữ điều dưỡng cho biết: “Khi chăm người nhiễm Covid-19 tại nhà, các F0 không có chuyên môn có thể sẽ gây nguy hại cho bệnh nhân và người thân của họ. Chúng ta không loại trừ khả năng họ có thể lây nhiễm cho người thân bệnh nhân".

"Ngoài ra, các F0 này sẽ không xử lý được các tình huống, diễn biến bệnh bất ngờ như bệnh nhân tụt oxy trong máu... Do đó, khi sử dụng dịch vụ này, mọi người cần phải cân nhắc, lưu ý", người này cho biết thêm.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Thành Tâm, Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện dã chiến số 1 cho biết, hiện nay, Sở Y tế TP.HCM chỉ có văn bản tuyển tình nguyện viên F0 vào bệnh viện phục vụ tất cả các bệnh nhân chứ không phải vào chăm sóc cho một bệnh nhân cụ thể nào.

“Những tình nguyện viên này sẽ được trả lương. Về việc các F0 được người nhà thuê vào bệnh viện chăm người thân của mình, chúng tôi thấy chưa có chỉ đạo nào từ các cấp quản lý”, bác sĩ Tâm cho biết thêm.

Nguyễn Sơn

Cả nhà F0, vợ nằm viện chữa Covid-19 cho chồng qua điện thoại

Cả nhà F0, vợ nằm viện chữa Covid-19 cho chồng qua điện thoại

Covid-19 ập đến, cả 4 thành viên trong gia đình đều có kết quả dương tính, 2 người được đi cách ly còn 2 người ở lại phòng trọ. Qua điện thoại, họ đã dìu nhau vượt qua sóng gió.