{keywords}
Ông Minh “cô đơn” buồn bã khi bị các đối tượng trộm đánh cắp chiếc xe ba gác ông dùng để làm từ thiện. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Mất phương tiện để làm việc thiện

Ngồi trầm ngâm tại ngã tư Quốc Phòng trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM (phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), ông Nguyễn Văn Minh, (thường gọi là hiệp sĩ Minh “cô đơn”) cho biết, ông vừa bị kẻ trộm đánh cắp chiếc xe ba gác.

Ông Minh không mưu sinh bằng chiếc xe này. Từ lâu, chiếc xe ba gác là phương tiện trong các hoạt động từ thiện không mệt mỏi của ông. Thế nên, phát hiện chiếc xe bị đánh cắp, ông buồn bã, nói không biết phải giúp các em sinh viên, người khó khăn di chuyển đồ đạc, chuyển nhà trọ như thế nào.

Ông nói: “Thường ngày, tôi dùng chiếc xe này để chở hàng, chuyển nhà, phòng trọ miễn phí cho người nghèo, sinh viên. Mỗi ngày tôi chạy như thế không dưới 5 chuyến. Giờ mất xe, tôi không biết giúp đỡ họ bằng cách nào”.

Ông cho biết, chiếc xe bị đánh cắp lúc rạng sáng 7/12. Bởi, khoảng 23h đêm 6/12, ông vẫn thấy chiếc xe của mình được khóa bằng xích sắt trước chốt dân phòng trong khu vực. Tuy nhiên, đến sáng 7/12, khi ra lấy xe đi chở đồ đạc, vật dụng cho sinh viên, ông phát hiện chiếc xe đã “không cánh mà bay”.

“4h sáng, tôi ra lấy xe thì chỉ còn lại chiếc xích sắt bị các đối tượng trộm cắt đứt, chiếc xe bị lấy mất. Theo tôi, đây là dân chuyên nghiệp, chuyên trộm xe ba gác. Bởi, ở khu vực này, những đối tượng trộm xe đều biết tôi và không ai dám lấy của tôi cả”, ông Minh phỏng đoán.

Ông cho biết, thời gian gần đây, ông liên tục bị các đối tượng xấu quấy phá. Cách đây không lâu, ông từng bị các đối tượng lạ mặt dàn cảnh, châm lửa đốt chòi. Các đối tượng này còn đốt luôn chiếc xe máy là phương tiện duy nhất để ông đi lại.

{keywords}
Ông Minh “cô đơn” và chiếc xe ba gác chuyên dùng để làm việc thiện trước khi bị đánh cắp. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Mới đây, căn chòi tạm bợ, trống trước hở sau của ông cũng bị nhiều đối tượng bí ẩn “đột nhập”. Ông nói: “Gần đây, khu vực tôi ở phức tạp lắm. Trước đây, chỗ tôi ở hầu như không có người qua lại. Bây giờ, nơi đây có nhiều thành phần lạ lắm”.

“Lúc tôi ra ngoài ngã tư vá, sửa xe, đổ xăng miễn phí cho người dân, họ vào chòi của tôi lục lọi, lấy đi những gì có thể. Quần áo, vật dụng cá nhân của tôi họ cũng lấy trộm. Đến cả mấy chai nước suối, được mạnh thường quân tặng, tôi để dành uống, họ cũng lấy nốt”, ông chua chát nói.

Khắc tinh của tội phạm trộm, cướp

Bằng chất giọng thật buồn, ông nói mình từng nhiều lần bắt cướp, đuổi trộm và được người dân gọi là “hiệp sĩ”. Thế mà bây giờ, chính ông lại bị trộm đánh cắp xe, quấy phá chỗ ở.

Tuy nhiên, nỗi buồn trong ông thoáng qua rất nhanh. Ông nói, ngay từ nhỏ, ông đã một mình lang bạt, sống cảnh màn trời, chiếu đất, không người thân thích nên không còn nỗi buồn nào “xâm chiếm” được mình. Mấy chục năm qua, ông dựng lều, một mình sống trong rừng tràm ven bờ hồ Đá (Làng Đại học Thủ Đức).

{keywords}
Ông Minh chỉ vết sẹo trên cánh tay do bị tội phạm tấn công. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Ban ngày, ông chạy xe ôm mưu sinh. Ông chọn ngã tư Quốc phòng làm bến đỗ, chờ khách đi xe. Tại đây, ông đặt máy bơm hơi, dụng cụ sửa xe, cắm bảng vá xe, đổ xăng miễn phí cho mọi người. Đêm đến, ông chạy xe rong ruổi khắp các tuyến đường “nóng” trong làng đại học để kịp thời bảo vệ mọi người khi gặp nạn.

Người dân nơi đây đều khẳng định, Minh “cô đơn” từng hỗ trợ, thậm chí tự tay phục kích, bắt quả tang hàng chục vụ cướp giật, các kẻ biến thái gây nguy hiểm cho sinh viên. Nhiều lần, thấy ông một mình truy đuổi, bọn cướp đã manh động dừng xe, dùng hung khí chống trả.

Ông vừa chỉ các vết sẹo chằng chịt trên tay, chân, lưng, bụng vừa đùa đó là những “chiến tích” trong nhiều lần đụng độ với tội phạm trộm cướp. Ông kể: “Tôi bị té ngã, chấn thương khi bắt cướp là chuyện thường ngày. Có một lần, tôi bị bọn cướp quay lại dùng mã tấu chém”.

{keywords}
Hiệp sĩ Minh kiểm tra, sửa xe miễn phí cho một sinh viên tại Làng Đại học Quốc gia TP.HCM. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

“Theo phản xạ tự nhiên, tôi đưa tay đỡ và bị chúng chém đứt gân tay. Một lần khác, tôi bị tên trộm đâm trúng bụng. May mà vết thương không sâu, không thì mồ tôi đã xanh cỏ rồi. Thấy tôi liều mình, kiên quyết truy đuổi tới cùng, trộm, cướp “ngại” tôi luôn. Đi “ăn hàng” mà gặp tôi là chúng bỏ của chạy lấy người”, ông Minh kể thêm.

Ngoài tham gia truy bắt tội phạm, ông còn giúp vớt xác những người xấu số tử vong dưới hồ Đá “tử thần”. Đó là công việc theo như ông nói là cần sự can đảm, dũng cảm hơn rất nhiều so với chuyện bắt cướp.

Sau khi bị kẻ xấu đốt xe máy, bằng khen, giấy khen, ông được mạnh thường quân hỗ trợ, mua lại xe máy mới.

Còn tiền, ông lại mua xe máy tặng các sinh viên nghèo. Ông nói, ông “không biết xài tiền” nên biến tiền được hỗ trợ thành những món quà tặng người nghèo, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ thế, thấy gia đình nào chuyển nhà, sinh viên thay đổi phòng trọ, ông lại chạy chiếc ba gác của mình đến chở miễn phí. Xa mấy ông cũng đi,  nặng mấy ông cũng chở.

“Bây giờ bị trộm mất xe, tôi không có gì để giúp các em sinh viên nữa. Tuy nhiên, tôi vừa nhận được tin, các mạnh thường quân lại đang quyên góp, ủng hộ, mua lại xe cho mình. Tôi vui lắm, như thế, tôi không lo việc giúp người khó khăn bị gián đoạn nữa”, người đàn ông lớn tuổi vui vẻ thông tin.

“Hiệp sĩ” Minh “cô đơn” tên thật là Nguyễn Văn Minh (59 tuổi). Ông thất lạc gia đình ngay từ khi còn rất nhỏ. Từ đó, ông sống lang bạt một mình. Sau khi di chuyển qua nhiều quận, huyện tại TP.HCM, ông về cánh rừng tràm ven hồ Đá tại Làng Đại học Quốc gia TP.HCM dựng lều sống tạm.

Ông nổi tiếng vì tham gia truy bắt, trấn áp tội phạm tại làng đại học. Dù hoàn cảnh khó khăn, ông vẫn miệt mài hoạt động từ thiện bằng cách đổ xăng, bơm, vá xe miễn phí cho mọi người. Ông cũng nhận chở, chuyển nhà, phòng trọ miễn phí cho người dân, sinh viên nghèo. Nhiều người gọi ông là "gã giang hồ trượng nghĩa". Ông cũng được cả Làng đại học kính nể, yêu quý.



Người tặng cơ ngơi 100 tỷ cho trẻ em nghèo không hề luyến tiếc

Người tặng cơ ngơi 100 tỷ cho trẻ em nghèo không hề luyến tiếc

Ông Bùi Công Hiệp ở TP.HCM nguyện một đời gắn bó với mái ấm Thiên Thần, nơi có hơn 100 "đứa con" được ông chăm lo. Mỗi năm đến đây lại thấy cơ sở đổi mới to đẹp hơn. Bình chọn cho nhân vật TẠI ĐÂY.

Nguyễn Sơn