1. Điều khiển từ xa

Điều khiển từ xa cho tivi, hệ thống âm nhạc, trò chơi hay quạt/máy lạnh được chúng ta tiếp xúc nhiều lần trong ngày. Và hầu như mọi người không rửa tay trước khi chạm vào điều khiển. Vật dụng này và các phụ kiện điện tử khác như bàn phím, tai nghe dễ hút bụi và vi khuẩn. Hãy dùng khăn lau khử trùng được phép sử dụng trên thiết bị điện tử để vệ sinh hàng ngày.

2. Thảm trải sàn

Dù bạn có tỉ mỉ và hút bụi hàng ngày thì thảm trải sàn cũng là thỏi nam châm hút bụi bẩn. Tuy nhiên, việc thay thế thảm cũ bằng thảm mới không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt nhất. Nếu phòng khách của bạn có trang trí thảm thì hãy làm sạch thường xuyên bằng máy hút có bộ lọc HEPA. Bên cạnh đó, bạn có thể nhờ chuyên gia làm sạch thảm định kỳ hoặc lựa chọn loại thảm nhỏ để có thể dễ dàng giặt sạch.

3. Xịt khử mùi

Cho dù bạn sử dụng máy xịt khử mùi tự động hay chai xịt khử mùi bằng tay để giảm mùi hôi trong phòng thì vật dụng này đều góp phần gây ô nhiễm không khí trong nhà. Các sản phẩm tạo hương khử mùi thường chứa các hóa chất như limonene, formaldehyde, este và rượu, có thể gây suy hô hấp, nhức đầu và kích ứng mắt.

Giải pháp thay thế cho các sản phẩm độc hại này là hãy mở cửa ra vào, cửa sổ để đón không khí trong lành và gió trời hoặc đặt bát đựng muối nở, than hoạt tính hoặc giấm trắng xung quanh phòng để hút mùi hôi. Nếu bạn muốn phòng khách có mùi thơm, hãy sử dụng hoa khô và thêm tinh dầu tự nhiên.

4. Nến thơm

Có rất nhiều gia đình thường xuyên xử dụng nến thơm để đốt trong phòng khách và phòng ngủ như một nét trang trí và thường tạo hương thơm dễ chịu, giúp tinh thần và đầu óc thoải mái, thư giãn, nhưng cũng cùng lúc đó nến thơm sẽ gây ra dị ứng, hay hen suyễn và nếu hít nhiều quá còn làm ảnh hưởng tới máu lưu thông lên não. Vì hầu hết nến được làm từ sáp parafin được sản xuất bằng dầu mỏ, chúng cũng có thể giải phóng các hóa chất như xeton và benzen là những chất gây kích ứng hệ hô hấp.

Bạn chỉ nên sử dụng nến thơm khi thực sự cần thiết, không thắp, đốt nến trong phòng kín, hay phòng đang bật điều hòa, tránh những nơi có nhiều đồ dùng vải như chăn đệm, rèm cửa,… bởi dễ khiến khói nến lưu lại mùi thơm lâu dài. Tốt hơn hết, bạn hãy chọn các loại nến làm từ đậu nành hoặc sáp ong. Hãy tìm những loại bấc không chứa dây hoặc kim loại và tránh những loại nến có mùi thơm quá nồng.

5. Hệ thống sưởi và lỗ thông hơi điều hòa không khí

Hệ thống sưởi và điều hòa không khí là phải có trong hầu hết các ngôi nhà, nhưng các bộ lọc và lỗ thông hơi có thể chứa đầy bụi. Bộ lọc nên được thay đổi thường xuyên và bộ lọc thu được các hạt mịn là tốt nhất. Các lỗ thông hơi nên được quét bụi hàng tuần và làm sạch đường ống dẫn hàng năm.

6. Máy hút bụi

Máy hút bụi là một trong những công cụ vệ sinh cần thiết để giữ cho không gian sống không còn bụi bẩn. Thế nhưng, nếu bạn không vệ sinh vật dụng này thường xuyên thì tất cả bụi bẩn đó sẽ bám lại xung quanh. Vì vậy, hãy sử dụng máy hút bụi được trang bị bộ lọc không khí dạng hạt hiệu quả cao. Sau đó, vệ sinh hoặc thay bộ lọc thường xuyên và đổ sạch túi đựng bụi sau mỗi lần sử dụng.

7. Vật nuôi

Mặc dù bạn yêu quý và coi trọng vật nuôi của mình, nhưng chúng có khả năng khiến chúng ta bị bệnh. Cũng giống như con người, chó và mèo rụng những mảnh da chết cực nhỏ gọi là lông thú cưng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Hơn thế, vật nuôi cũng có thể mang theo các loài gây hại như bọ ve và vi khuẩn từ khu vực vui chơi và nhà vệ sinh bên ngoài.    

Cách tốt nhất là không để thú cưng ra khỏi ghế bọc và khu vực trải thảm và trên giường riêng của chúng. Nếu điều đó là không thể, hãy làm sạch và hút bụi thường xuyên để ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe.

8. Củi

Một chiếc giỏ đựng đầy củi vừa tiện lợi vừa là vật trang trí. Tuy nhiên, củi được cất giữ có thể đưa sâu bệnh vào nhà. Để gỗ bên ngoài cho đến khi cần thiết và nhanh chóng làm sạch tro và bồ hóng của lò sưởi .

9. Khu vực để giày dép

Giày dép bám đầy bụi bẩn, vi khuẩn ngoài trời sẽ phát tán vào phòng khách khi bạn cất chúng vào tủ trước phòng khách. Cách đơn giản nhất để ngăn chặn điều này là yêu cầu mọi người cởi giày đặt ở trước cửa và thường xuyên giặt thảm ra vào cũng như vệ sinh khu vực để giày dép./.

Theo VOV

7 thứ trong phòng khách dễ gây căng thẳng

7 thứ trong phòng khách dễ gây căng thẳng

Nội thất quá sáng màu, ánh sáng không đủ, bàn ghế bừa bộn cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tâm trạng của chủ nhà và khách tới thăm.