{keywords}
Thức ăn và đồ uống có thể làm suy yếu lớp men răng của bạn, gây nguy hiểm khi đánh răng ngay sau bữa ăn.

Trên thực tế, đánh răng trong vài phút sau bất kỳ bữa ăn nào là một ý tưởng tồi, bác sĩ nha khoa Richard Marques, thuộc phòng khám nổi tiếng Harley Street (Anh) cho biết. “Lớp men bao phủ răng tạm thời bị suy yếu sau khi ăn do axit có trong thực phẩm, vì vậy nếu đánh răng ngay sau khi ăn, bạn có nguy cơ làm hỏng nó”.

Thực phẩm và đồ uống có nhiều axit làm mòn lớp men bảo vệ răng của bạn, điều này khiến chúng dễ bị ố vàng hơn và mở ra cánh cửa cho vi khuẩn gây sâu răng.

Bác sĩ Marques nói: “Men răng rất quan trọng vì nó là một trong những hàng rào bảo vệ răng của cơ thể. Nó không thể phục hồi một khi đã bị tổn thương vì vậy điều quan trọng là phải chăm sóc nó”. 

Vậy, khi nào bạn nên đánh răng, nếu không phải là ngay sau khi ăn?

“Đó là một cuộc tranh luận lâu nay, nhưng lời khuyên chuyên môn của tôi là bạn đánh răng trước hay sau khi ăn không thực sự quan trọng. Quan trọng là khoảng thời gian giữa các hoạt động”, bác sĩ Marques cho biết.

“Bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau khi ăn rồi mới đánh răng, hoặc ít nhất 10 phút trước khi ăn để đảm bảo các thành phần hoạt tính trong kem đánh răng có cơ hội thực hiện công việc của chúng là bảo vệ răng và khoảng thời gian đó cũng sẽ giúp men răng cứng hơn”.

Thay vì đánh răng sau khi ăn, bạn có thể chỉ cần súc miệng bằng nước để loại bỏ thức ăn bám trên răng. Nhiều nha sĩ cũng đưa ra cảnh báo tương tự trên nền tảng mạng xã hội TikTok.

Trong một video lan truyền trên TikTok, nha sĩ Anna Peterson, đến từ Essex (Anh), cho biết: “Khi bạn ăn sáng, miệng của bạn có tính axit. Vì vậy, đánh răng ngay sau bữa sáng là làm tăng quá trình đưa axit vào răng và sẽ làm mòn men răng”.

Ola, một sinh viên nha khoa tại Đại học Tufts ở Massachusetts (Mỹ), cũng chia sẻ trên TikTok: “Vi khuẩn lưu lại trên răng của bạn qua đêm nên đánh răng trước bữa sáng giúp bạn có hơi thở thơm tho và ngăn ngừa sâu răng”.

Mayo Clinic, một trung tâm y tế cũng cho biết bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị sâu răng hơn nếu “không vệ sinh răng miệng sau khi ăn và uống” nhưng nhấn mạnh “không chải ngay sau khi ăn”. Đặc biệt nếu bạn đã uống thứ gì đó có tính axit như đồ uống có ga. Bạn cũng nên tránh ăn vặt liên tục, vì điều này tạo ra môi trường axit liên tục trong miệng.

Đăng Dương (Theo NY Post)

Tại sao nhiều khách sạn cao cấp không có kem và bàn chải đánh răng?

Tại sao nhiều khách sạn cao cấp không có kem và bàn chải đánh răng?

Không ít khách sạn cao cấp có đầy đủ bộ sữa tắm, dầu xả, dầu gội phục vụ khách, nhưng lại thiếu mất kem đánh răng khiến nhiều du khách thắc mắc.