Xem clip: Trung tá công an hát vọng cổ động viên tinh thần chống dịch

Phút ngẫu hứng của người chiến sĩ công an

Những ngày qua, đoạn clip ghi lại cảnh một cán bộ CSGT tự đàn, hát vọng cổ được cộng đồng mạng lan toả mạnh mẽ. Đặc biệt, bài ca có phần lời ghi lại nỗi nhớ nhà, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ công an trên mặt trận chống dịch khiến nhiều người xúc động.

Bài ca có đoạn: “Chống giặc vô hình, trận chiến quá rủi ro. Nhiệm vụ hôm nay nào có trong giáo án…Ngày vào ngành áo vàng truyền thống nay áo bảo hộ màu xanh xung trận nơi tuyến đầu… Nguy hiểm trực chờ không một phút từ nan… Đồng đội tôi có người vừa nằm xuống…”.

{keywords}
Trung tá Nguyễn Tú Anh, Đội phó Đội CSGT An Lạc hát vọng cổ động viên đồng đội chống dịch Covid-19. (Ảnh cắt từ clip).

Tuy vậy, ở đoạn sau bài vọng cổ, người hát khẳng định quyết tâm chống dịch khi nhờ vợ tâm sự với con ở nhà rằng “dịch bệnh còn hoành hành… thì cha chưa lùi bước”. Thậm chí, anh cũng khuyên con “nếu một mai tiếp bước cha thì hãy tự hào mình là chiến sĩ công an”.

Ngay sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, đoạn clip nhanh chóng được người xem đón nhận, chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Đặc biệt, cộng đồng mạng càng thêm bất ngờ khi biết được người trong clip là Trung tá Nguyễn Tú Anh, Đội phó Đội CSGT An Lạc thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM).

Trung tá Anh cho biết, clip là phút ngẫu hứng của anh khi vừa xong ca trực chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại Trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Anh kể: “Tôi không phải là người sáng tác bài hát này. Đây là sáng tác của đồng chí Đinh Minh Toàn, cán bộ Đội Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Củ Chi, TP.HCM”.

{keywords}
Đã nhiều tháng qua, các cán bộ, chiến sĩ tại các chốt G chưa được về thăm nhà.

“Bạn tôi biết tôi có thể đàn, hát nên gửi bài này cho tôi. Tối 8/9, tan ca trực chốt, ngồi trong phòng làm việc, nhớ lại những gian lao, vất vả của các cán bộ, chiến sĩ trực chốt, tôi đã sửa lại phần lời cho sát hơn với thực tế nhiệm vụ của chúng tôi.

“Sửa xong, tôi đàn, hát và dùng điện thoại quay lại làm kỷ niệm rồi gửi cho bạn bè nghe. Mục đích ban đầu của tôi là hát lên cho vui, để chia sẻ, động viên cán bộ, chiến sĩ đang phải làm việc vất vả quên đi mệt nhọc trong mùa dịch. Tôi không ngờ clip lại được lan tỏa như vậy”, anh nói thêm.

Cũng theo Trung tá Anh, nội dung bài vọng cổ là dòng tâm sự rất thật của anh. Đó là những lần nhớ nhà, nhớ vợ con. Ngoài ra, anh cũng muốn nói lên sự vất vả, nguy hiểm của lực lượng cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ chống dịch tại chốt G2. Đây là một trong 12 chốt G của thành phố.

Căng mình chống dịch

Anh chia sẻ: “Chúng tôi công tác tại chốt này từ khi dịch bùng phát. Đã mấy tháng rồi, chúng tôi trực chiến 24/24, không thể về nhà thăm gia đình nên nhiều lúc nhớ nhà, nhớ vợ con lắm”.

{keywords}
Hằng ngày, các lực lượng tại chốt phải kiểm soát một lượng lớn phương tiện qua lại.

“Anh em động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, mong dịch bệnh sớm được khống chế để cuộc sống trở lại bình thường, về với gia đình”, anh nói thêm.

Tại chốt G2 các cán bộ, chiến sĩ công an phải thực hiện nhiệm vụ kép: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn được phân công; Tăng cường lực lượng để trực tại các chốt G, phối hợp với các quận, huyện trên địa bàn để phòng chống dịch.

Tuy vậy, hơn 50% quân số đơn vị của anh đã được điều động, tăng cường về quận, huyện và các lực lượng khác để chống dịch. Thế nên, công việc tại các chốt vốn đã nặng nề nay càng vất vả hơn. 

Trung tá Anh chia sẻ: “Trong mùa dịch này ai cũng có những nỗi buồn riêng nhưng không ai được lơ là nhiệm vụ. Các cán bộ chiến sĩ tại đây phải làm việc 8 tiếng/ngày. Các đồng chí thuộc lực lượng giao thông vận tải, an toàn thực phẩm phải làm việc từ 10-12 tiếng/ngày”.

{keywords}
Mỗi phương tiện qua chốt đều được lượng lượng làm nhiệm vụ tại đây kiểm tra kỹ lưỡng.

Tại chốt, mật độ phương tiện ra vào rất đông khiến việc kiểm soát vô cùng vất vả. Theo Trung tá Anh, mỗi một ngày, có khoảng 7000-8000 lượt phương tiện đi qua chốt. Để kiểm tra, kiểm soát số phương tiện này lượng làm việc phải tập trung cao độ.

“Chúng tôi chia ca trực, kiểm tra phương tiện 24/24. Những hôm phương tiện đông, nhiều cán bộ chiến sĩ không kịp ăn cơm hoặc chỉ có những bữa cơm hộp vội vàng… Nhiều lúc, anh em đau ốm, đổ bệnh giữa lúc làm việc vì quá mệt, căng thẳng”, anh nói thêm.

{keywords}
Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP.HCM thăm, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại chốt G2.

Anh ví hoạt động chống dịch của mình như trận chiến với đối thủ vô hình có đầy đủ sự nguy hiểm, mất mát, hy sinh. Đầu mùa dịch tới nay, tại chốt G2 do anh làm trưởng chốt đã có 6 người nhiễm Covid-19, trong đó 1 người mất.

Khó khăn có, mất mát có nhưng Trung tá Anh khẳng định, anh và đồng đội, đồng chí luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Bởi, “nghề công an là vì nước quên thân, vì dân phục vụ, thức cho dân yên, canh cho dân ngủ” như lời bài ca cổ anh hát trong đoạn clip gây xúc động cộng đồng.

Bài:  Nguyễn Sơn

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Công an làm bà đỡ cho thai phụ sinh con ngay trên hè phố

Công an làm bà đỡ cho thai phụ sinh con ngay trên hè phố

Phát hiện thai phụ có dấu hiệu sắp sinh khi đang trên đường đến bệnh viện, các chiến sĩ công an đã nhanh trí đỡ đẻ ngay trên vỉa hè, giúp người phụ nữ mẹ tròn con vuông.