Gia đình anh Toàn (Nguyễn Đức Cảnh - Hà Nội) có 4 người, nhu cầu sinh hoạt không tăng nhưng tiền nước 3 tháng gần đây lên tới 3 triệu/tháng.

Trường hợp khác là gia đình chị Lan (Hà Đông - Hà Nội) cũng “tá hỏa” vì tháng 7/2020 đồng hồ nước báo gần 200m3/tháng dù mấy tháng trước chỉ trung bình 30m3 nước/tháng.

Hỏng đồng hồ

Như trường hợp anh Toàn, sau khi kiểm tra thì được biết đồng hồ quay nhanh hơn thực tế. Khi cho xả 40L nước thì đồng hồ báo 60L. Sau khi mang đồng hồ đi kiểm định, mới phát hiện đồng hồ bị hỏng trục quay, bánh răng bị mòn dẫn tới hiển thị khối lượng nước không chính xác.

{keywords}
 Đồng hồ nước bị hỏng là một trong những nguyên nhân gây thất thoát nước

Nhiều dấu hiệu khác chứng tỏ nước bị thất thoát liên quan đến đồng hồ nước như số nhảy không dứt khoát hay nước không chảy mà đồng hồ vẫn quay đều.

Hỏng van phao

Có nhiều dạng hỏng van phao, điển hình như phao trong bồn nước đặt trên sân thượng bị kẹt khiến nước trào lên rồi bám theo tường chảy xuống đất. Thông thường, áp lực nước ban ngày yếu nên nước không tràn ra, vào ban đêm áp lực nước tăng thì nước mới bị tràn. Vì xảy ra vào ban đêm, lại ở bồn nước trên cao nên người dân rất khó phát hiện. 

Với trường hợp van phao dưới bể ngầm bị trục trặc sẽ không đóng kín khi nước đầy dẫn đến tràn bể. Thông thường, nước sẽ không tràn lên sàn nhà để bạn có thể nhận ra. Nước sẽ âm thầm chảy qua mối nối giáp giữa nắp bể và thành bể, ngấm xuyên qua nền nhà đến sâu trong lòng đất.

Đường ống nước bị rò rỉ, bục vỡ

Với trường hợp chị Lan (Hà Đông - Hà Nội), gần đây, chị phát hiện ra mảng tường gần nhà vệ sinh bị ẩm mốc và rêu bám. Nghi ngờ đường ống nước bị rò rỉ, chị Lan gọi thợ đến đục tường mới phát hiện mối nối của đường ống nước không kín khít, trên đường ống xuất hiện vết nứt nhỏ.

“Đợt xây nhà, ông xã không nghe tư vấn của chủ thầu, lại tự ý đi mua đường ống nước. Tôi đoán là mua loại rẻ tiền kém chất lượng nên mới dẫn tới hậu quả này!”, chị Lan tâm sự.

Bên cạnh các nguyên nhân có thể nhìn bằng mắt như đồng hồ nước hay van phao, thì đường ống dẫn nước trong tường kém chất lượng chính là nguyên nhân “tiềm ẩn ít ngờ” nhất. Vì vậy, theo các chuyên gia trong ngành, để tránh những hậu quả đáng tiếc, người dùng nên tham khảo lựa chọn sản phẩm ống nhựa được sản xuất trên dây chuyền, máy móc đồng bộ và hiện đại. Các ống nhựa và phụ kiện được sản xuất trên các hệ thống máy móc, dây chuyền này có tính chính xác cao, giúp hệ thống ống kết nối ăn khớp, đảm bảo không rò rỉ, bục vỡ.

{keywords}
 Ống nhựa Ströman - giải quyết bài toán rò rỉ và bục vỡ gây thất thoát tiền bạc

Tiêu chuẩn về sản xuất, xuất xứ sản phẩm, chứng nhận chất lượng cũng là một tiêu chí quan trọng trong việc lựa chọn ống nhựa chất lượng.

Thường các sản phẩm ống nhựa đều phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn như TCVN, ISO hoặc một số tiêu chuẩn đặc thù khác như DIN (tiêu chuẩn của Đức) trước khi ra thị trường. Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành và chủ thầu xây dựng hiện nay, ống nhựa Ströman do tập đoàn Tân Á Đại Thành sản xuất là một lựa chọn tối ưu. Ống nhựa Ströman được sản xuất 100% trên dây chuyền, công nghệ từ châu Âu, tiên tiến bậc nhất thế giới, tự động hóa tối đa quy trình sản xuất… Nhờ đó, chất lượng ống nhựa Ströman đáp ứng các tiêu chuẩn của Đức (DIN) và các tiêu chuẩn hàng đầu của Việt Nam.

Một căn nhà kiên cố đồng nghĩa với kết cấu đường ống nước trong nhà phải bền vững và “khỏe mạnh”. Vì vậy, người tiêu dùng có thể tham khảo đầu tư sản phẩm tưởng chừng như “vô hình”, không nhìn thấy hàng ngày, hàng giờ mà lại rất quan trọng với ngôi nhà này, để đảm bảo “túi tiền” hàng tháng không bị khấu hao bởi những lý do “đột biến” không đáng có.

Lê Hương