1. Quạt trần và đèn chiếu sáng 

Các thiết bị chiếu sáng gắn trên trần và quạt trần chỉ cần được vệ sinh mỗi tháng một lần. Hãy lên lịch dọn dẹp đồ đạc trong các phòng khác nhau cho mỗi tuần. Trước tiên, hãy nhớ làm sạch các thiết bị cố định trên cao, để bụi bẩn sẽ rơi xuống đất. Việc vệ sinh hàng ngày các thiết bị điện và đèn cũng có thể ảnh hưởng đến tần suất và thời gian hoạt động của chúng.

2. Áo khoác mùa đông 

Bạn muốn tiết kiệm cho những hóa đơn giặt hấp? Hầu hết áo khoác mùa đông có thể mặc trong cả mùa chỉ với một vài lần giặt. Chìa khóa để tránh xa việc giặt giũ thường xuyên là phát hiện vết bẩn càng sớm càng tốt. Hãy treo áo khoác  của bạn đúng cách sau mỗi lần mặc và sử dụng bàn chải quần áo loại tốt để loại bỏ bụi và xơ vải. 

3. Khăn trải giường, mền và chăn bông

Khăn trải giường rất phức tạp để làm sạch vì kích thước của chúng. Vì vậy, bạn không cần phải giặt chúng hàng ngày hay hàng tuần. Thay vào đó, hãy làm sạch chúng vào cuối mỗi tháng. Nếu bạn không có máy giặt cửa trước lớn, hãy mang những món đồ này đến tiệm giặt là. Nếu bạn có trẻ nhỏ hoặc thú cưng ở trên giường, hãy sử dụng một tấm trải giường không thấm nước và thay thế chúng thường xuyên giúp cho khu vực giường ngủ của bạn luôn sạch sẽ trong suốt mùa đông.  

4. Rèm và màn

Rèm cửa hoặc màn trong khu vực sinh hoạt và phòng ngủ không cần phải làm sạch thường xuyên. Chỉ cần làm sạch kỹ lưỡng bằng cách giặt khô mỗi năm một lần là đủ. Nếu bạn lo lắng về bụi, hãy gỡ rèm xuống và cho vào máy sấy để loại bỏ bụi và thậm chí là một vài nếp nhăn. Không sử dụng nhiệt vì điều đó có thể khiến một số loại vải bị co lại. Tuy nhiên, rèm cửa trong nhà bếp và phòng tắm nên được giặt thường xuyên hơn vì chúng có thể bị dính quá nhiều dầu mỡ hoặc các sản phẩm sữa tăm, dầu gội ở phòng tắm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

5. Thảm và đồ nội thất bọc

Thảm và đồ nội thất bọc nên được làm sạch chuyên nghiệp chỉ một năm một lần bằng hơi nước và các sản phẩm làm sạch chuyên dụng. Tuy nhiên, đây không phải là lý do để bỏ qua việc hút bụi thảm và đồ nội thất bọc ít nhất 1 lần hàng tuần. Hút bụi thường xuyên giúp bụi bẩn không bám vào các sợi vải. Nếu bạn thường xuyên lau chùi, bạn thực sự có thể gây hại nhiều hơn. Sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa và làm ướt quá nhiều có thể làm suy yếu lớp nền trên thảm và gây ra sự phát triển của nấm mốc trong đệm thảm và đệm nội thất.

6. Đồ nội thất có sử dụng kính hoặc vải bọc 

Đối với những loại ghế ở nhà ăn, bạn có thể bọc cho chúng một lớp trang trí vải bên ngoài để mang lại một diện mạo mới cho chúng. Trên mặt bàn, thay vì để mặt bàn gỗ, nhiều gia đình sẽ thiết kế thêm một mặt kính bên trên khiến chiếc bàn trông đẹp và sáng hơn đồng thời việc lau chùi cũng có vẻ dễ hơn.

Thực sự không cần thiết khi ngày nào bạn cũng bỏ lớp vải đi giặt hoặc ngày nào bạn cũng nhấc tấm kính khỏi mặt bàn để lau chùi phần bề mặt dưới tấm kính. Bạn có thể chỉ duy trì điều đó với tần suất một tháng một lần tha vì dọn dẹp chúng quá thường xuyên.

7. Đồ chơi nhà tắm

Trẻ em cần được tắm hàng ngày nhưng đồ chơi trong nhà tắm có thể lâu hơn một chút so với thời gian vệ sinh kỹ. Nếu bạn cho đồ chơi rửa trong nước sạch và treo chúng cho khô trong túi lưới, thì chỉ cần làm sạch kỹ lưỡng mỗi tháng một lần.

Bạn chỉ cần trộn 1/2 cốc giấm trắng chưng cất với một chút nước ấm. Cho đồ chơi vào và ngâm trong khoảng 15 phút. Dùng miếng bọt biển hoặc miếng vải sạch để lau bề mặt đồ chơi, rửa lại bằng nước sạch và để khô ngoài không khí.

8. Gối giường

Ga trải giường và vỏ gối cần được giặt hàng tuần vì chúng tiếp xúc trực tiếp với da trên cơ thể chúng ta. Nhưng gối đầu giường chỉ cần được giặt từ ba đến sáu tháng một lần. Việc giặt giũ thường xuyên hơn sẽ khiến chúng bị mòn nhanh chóng. Hầu hết tất cả các loại gối trên giường ( lông vũ, chất liệu polyester hoặc xốp) đều có thể giặt được tại nhà. Chỉ cần đảm bảo có đủ thời gian để gối khô hoàn toàn trước khi đi ngủ!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

9. Lò nướng 

Làm sạch lò nướng không cần thiết phải nằm trong danh sách công việc nhà hàng tuần của bạn. Nếu bạn lau sạch vết tràn ngay khi chúng xảy ra, bạn có thể làm sạch lò nướng chỉ hai hoặc ba lần một năm. Bạn nên chọn thời điểm thích hợp để làm sạch chúng một cách kĩ lưỡng thay vì để đến cuối năm. 

10. Tủ bếp 

Tủ lạnh là nơi chứa các loại thực phẩm sống và chín nhanh chóng bị hư hỏng, vì thế bạn nên dọn dẹp tủ lạnh hàng tuần. Nhưng tủ đựng bát đĩa hoặc đồ khô thì bạn không cần phải dọn dẹp với tần suất như vậy. Chỉ cần vệ sinh nó một hoặc hai lần một năm. Hãy để bát đĩa và đồ khô ra một phía, sau đó lau sạch các ngăn kệ. Kiểm tra và loại bỏ bất kỳ hoạt động nào của côn trùng đồng thời kiểm tra ngày hết hạn trước khi bạn phân loại và sắp xếp chúng vào tủ bếp./.

Theo VOV

Món đồ trong tủ giày bẩn hơn bồn cầu

Món đồ trong tủ giày bẩn hơn bồn cầu

Chỉ sau 2 tuần sử dụng, đôi giày chạy bộ có thể chứa tới 440.000 vi khuẩn.