Tôi có 3 con trai. Hai con lớn đã lập gia đình, ở riêng, con út sống với vợ chồng tôi. Đứa con này từ nhỏ đã ốm yếu, nên được cưng nhất nhà. Tôi chăm con rất kỹ, lớn lên cháu cũng khỏe mạnh, học giỏi nhưng về mặt tình cảm, con trai út của tôi không mạnh mẽ bằng các anh.

Theo như chồng tôi nhận xét thì con út tôi thuộc tuýp người chung tình nhưng rất lụy tình. Cháu yêu ai thì yêu chết sống và coi người yêu như thần tượng, đối với cháu, tình yêu là tất cả cuộc đời mình. Cháu từng có mối tình đầu năm mười chín tuổi. Quen nhau được hai năm thì cô bạn gái lên xe hoa với một Việt kiều, cháu đau khổ đến mức suy sụp đòi tự tử khiến vợ chồng tôi quýnh quáng hoảng loạn. Ba mẹ và các anh phải luôn bên cạnh động viên an ủi một thời gian dài cháu mới nguôi ngoai.

{keywords} 

Vì lý do đó nên sau này cháu quen bạn gái bằng lứa tuổi, gia đình tôi ủng hộ theo ý cháu. Quen mới hơn 7 tháng thì cháu nằng nặc đòi kết hôn.

Nghĩ con mới hai mươi ba tuổi, tôi không muốn cưới dâu sớm nhưng con trai tôi gần như ăn ngủ luôn ở nhà bạn gái, cháu còn dọa nếu như không cưới để cô ấy đi lấy chồng thì cháu bỏ nhà đi bụi luôn. Ông xã tôi thấy bạn gái của con vui tính, dễ thương nên giục tôi qua nhà gái nói chuyện.

Sau đám hỏi một tuần, con dâu út thường xuyên qua lại nhà tôi hơn. Tôi hay nấu những món ngon vào cuối tuần khi hai con trai và con dâu về thăm nhà nên tôi điện thoại kêu dâu út ghé luôn cho đủ mặt.

Đến lúc này tôi mới nhận ra vợ sắp cưới của con trai mình vừa lười biếng lại vừa ở dơ. Ai đời sắp về làm dâu mà mẹ chồng có tiệc gọi mời thì đợi đúng giờ ăn mới đến với bộ quần áo mặc ở nhà nhàu nhĩ. Đã vậy nàng dâu này chỉ đứng xớ rớ nhìn hai chị dâu lớn tất bật phụ mẹ nấu nướng mà không hề động tay vào, dù chỉ là nhặt giúp cọng hành, mớ rau.

Đến lúc dọn mâm, cô cũng không làm gì ngoài việc lên bàn ngồi chờ. Khi ăn, nàng dâu út không mở lời mời ba mẹ và các anh chị một câu nào mà chỉ chăm chăm gắp thức ăn vào chén mình, thiếu nước chấm hoặc cần thêm gì là cô ta thản nhiên sai con trai tôi đi lấy. Nói thật là tôi không vừa ý cách ăn uống của nàng dâu này một chút nào. Cô ta gắp miếng cá rớt lên rớt xuống làm nước chấm văng ra bàn, cô không thấy ngượng lại cười hô hố nói là con cá này quậy quá chẳng chịu nằm yên.

{keywords} 

Ăn vừa xong thì nàng dâu sắp cưới vội vàng chạy vào phòng con trai út của tôi, không rửa tay, lau miệng gì cả...Hai chị dâu người lau bàn, quét dọn, người rửa chén...Tôi nhắc con trai út gọi vợ sắp cưới ra phụ việc thì cháu bảo “Mẹ cần gì cứ để con làm!”. Khi các anh chị chuẩn bị ra về, tôi vào phòng con trai út định gọi dâu út ra chào thì phát hiện cháu đã nằm lăn ra ngủ trên nệm mà nơi khóe miệng còn dính chút thức ăn.

Nghĩ đến lúc phải rước một cô gái như vậy về làm dâu nhà mình, tôi bất chợt rùng mình. Tôi cũng nhiều tuổi rồi, vợ chồng tôi định sống cùng vợ chồng con út. Nhưng với một nàng dâu như vậy, tôi thấy được những tháng ngày không bình yên của tuổi già. Không biết mai này đau yếu, vợ chồng tôi sẽ cậy nhờ ai?

(Theo Phượng Lê / Phunuonline)