Giật mình phát hiện thấy ngôi mộ cổ 1000 năm tuổi nằm dưới sàn nhà

Một cặp đôi đã bị sốc khi cải tạo ngôi nhà cũ của mình gần Bodø hạt Nordland thuộc miền bắc của Na Uy, thì vô tình phát hiện thấy ngôi mộ cổ nằm dưới sàn.

Giật mình phát hiện thấy ngôi mộ cổ 1000 năm tuổi nằm dưới sàn nhà - 1
Vô tình phát hiện mộ cổ 1000 năm tuổi dưới sàn nhà

Sau khi tháo tấm ván sàn, cặp đôi phát hiện thấy một số tảng đá. Họ tiếp tục đào lên và phát hiện thứ gì đó lấp lánh dưới ánh sáng. Ban đầu, cả hai cho rằng đó là chiếc bánh xe từ một ô tô đồ chơi vì sàn nhà chưa từng được nhấc lên kể từ khi xây dựng vào năm 1914.

Sau khi tiếp tục đào bới, họ phát hiện hóa ra thứ lấp lánh kia thực chất là hạt thủy tinh. Ngoài ra, một lưỡi rìu sắt lớn và vài món vật dụng bằng sắt khác cũng được tìm thấy dưới sàn nhà.

Giật mình phát hiện thấy ngôi mộ cổ 1000 năm tuổi nằm dưới sàn nhà - 2

Theo các chuyên gia, ngôi mộ có thể xuất hiện từ thế kỷ thứ 9 thuộc thời đại Viking

Ngay lập tức, hai vợ chồng đã liên lạc với cơ quan chịu trách nhiệm về di sản văn hóa của hạt Nordland. Các chuyên gia từ bảo tàng Tromsø tới kiểm tra ngôi nhà ngay hôm sau.

Theo luật pháp Na Uy, bất cứ di tích văn hóa nào cho thấy dấu vết của con người từ trước năm 1537 đều được bảo tồn.

Khi các chuyên gia tới khai quật khu vực bên dưới sàn nhà, họ phát hiện đó là một ngôi mộ cổ khoảng 1000 năm tuổi từ thời Viking. Đây là lần đầu tiên, một ngôi mộ Viking được tìm thấy dưới sàn nhà ở Na Uy.

Giật mình phát hiện thấy ngôi mộ cổ 1000 năm tuổi nằm dưới sàn nhà - 3
Những lưỡi rìu bằng sắt được tìm thấy trong mộ

“Chúng tôi cho rằng ngôi mộ có thể tồn tại từ thế kỷ thứ 9. Những món vật dụng bằng sắt và hạt thủy tinh có thể xuất hiện vào cuối thời Viking khi Na Uy bắt đầu theo Cơ đốc giáo và trở thành vương quốc”, nhà khảo cổ học Martinus Hauglid nhận định.

Hiện những món cổ vật trên được chuyển tới Đại học Tromsø để nghiên cứu thêm. Được biết, đây là khám phá mới nhất trong chuỗi các khám phá khảo cổ hấp dẫn liên quan tới quốc gia vùng Bắc Âu này.

Ngôi đền có 1-0-2 ở Thái Lan, được bao quanh bởi một con rồng khổng lồ

Ngôi đền có 1-0-2 ở Thái Lan, được bao quanh bởi một con rồng khổng lồ

Ngôi đền này khiến du khách choáng ngợp dù ở xa hay là đứng gần. Người ta còn ví rằng nơi này giống như một kiệt tác trong kiến trúc, xứng đáng là công trình để đời.

Theo Forbes/ Dân Trí