- Đã thành thông lệ, những ngày đầu tháng 8 âm lịch hàng năm, thị trường bánh Trung thu bắt đầu nhộn nhịp, phục vụ cho nhu cầu biếu, tặng của người dân.

Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, thị trường bánh Trung thu năm nay lại khá đìu hiu, mặc dù chỉ còn 3 ngày nữa là đến Rằm tháng 8.

Tại các kiot bán hàng bánh trung thu trên đường Trần Duy Hưng, Phạm Hùng, Nguyễn Chánh, lượng khách vào mua hàng thưa thớt, nhiều quầy vắng như chùa bà đanh, dù được trưng biển, trang trí khá bắt mắt.

Quan sát trong buổi chiều ngày 12/9, lâu lâu mới có một khách ghé xem hàng rồi lại quay ra.

Bạn Trần Thị Cẩm Ly - nhân viên bán hàng chia sẻ: "So với năm ngoái, bánh Trung thu bán ra ít hơn, có thể do nhiều yếu tố nhưng mình thấy năm nay nhiều người chuộng bánh Trung thu handmade. Đó cũng có thể là lý do khiến bánh Trung thu tại các kiot bán chậm".

Chị Nguyễn Thị Trang - nhân viên bán bánh Trung thu trên đường Nguyễn Chánh cho biết thêm: "Nhìn chung năm nay hàng bán chậm, do khách hàng có nhiều lựa chọn thay vì dùng bánh Trung thu làm quà biếu. Bên cạnh đó, giờ không phải ai cũng thích bánh Trung thu nên bánh ế ẩm là đương nhiên".

{keywords}
Các kiot bánh Trung thu vắng bóng người mua.

Trong khi đó, tại hội chợ bánh Trung thu trên đường Trần Duy Hưng - nơi tập trung các thương hiệu bánh nổi tiếng như Thu Hương, Hữu Nghị, Bánh Mứt kẹo Hà Nội... tình trạng cũng không khả quan hơn. 

Anh Hà Văn Thành - Người kinh doanh bánh Trung thu cho biết: "Năm nay nhu cầu mua bánh Trung thu có giảm so với mọi năm, do các doanh nghiệp không còn mặn mà với việc đặt bánh tặng nhân viên nữa, thay vào đó họ tặng tiền mặt. Bên cạnh đó, những hãng bán được bánh chủ yếu là do mẫu mã nhưng số lượng cũng rất ít. Còn các mẫu mã truyền thống bán rất chậm. 

Thị trường bão hòa, nhu cầu giảm, mẫu mã chưa đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường bánh Trung thu trong những năm gần đây ngày càng giảm sức mua.

Xuân Quý - Diệu Bình