Vùng vàng và xanh: giãn cách theo Chỉ thị 15

Trong công văn số 3078/UBND-KGVXban hành ngày 9/9/2021, UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các cấp điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh phù hợp với các vùng nguy cơ dịch bệnh.

{keywords}
 Cổng Thông tin điện tử Tây Ninh

Theo nội dung văn bản chỉ đạo, vùng đỏ tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung thêm các biện pháp tăng cường. Người dân ở tại nhà trên tinh thần “ai ở đâu, ở yên đó”, trừ trường hợp cấp thiết (cấp cứu, hỏa hoạn, gia đình có tang chế). Các trường hợp cấp thiết như mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu do chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng trực chốt hoặc lực lượng vận chuyển hàng hóa (shipper) hỗ trợ mua hộ.

Vùng cam cũng áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung thêm các biện pháp tăng cường. Người dân ở tại nhà, trừ trường hợp cấp thiết (cấp cứu, hỏa hoạn, gia đình có tang chế, khám bệnh, mua thuốc trị bệnh, mua lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu); không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài công sở, trường học, bệnh viện.

Vùng vàng áp dụng Chỉ thị số 15 và bổ sung thêm các biện pháp tăng cường. Người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết; tuân thủ nghiêm 5K; giữ khoảng cách tối thiểu 2m trong giao tiếp giữa người với người; không tập trung quá 5 người nơi công cộng, ngoài công sở, trường học, bệnh viện và thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Vùng xanh áp dụng tương tự như vùng vàng và không tập trung quá 10 người nơi công cộng, ngoài công sở, trường học, bệnh viện và thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Theo ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương là giải pháp linh hoạt, nhằm từng bước giải tỏa áp lực trong cuộc sống của người dân, tiến đến khôi phục dần sản xuất kinh doanh.

Quyết tâm thu hẹp vùng nguy cơ cao

Qua kết quả tổng xét nghiệm sàng lọc lần 2, tình hình dịch Covid-19 tại Tây Ninh chuyến biến tích cực, cơ bản khống chế sự lây lan dịch bệnh giữa các khu vực, số ca nhiễm có xu hướng giảm; vùng nguy cơ dịch bệnh rất cao (vùng đỏ), vùng nguy cơ dịch bệnh cao (vùng cam), vùng nguy cơ (vùng vàng) thu hẹp và vùng bình thường mới (vùng xanh) tiếp tục được mở rộng. Hiện toàn tỉnh có 20 vùng đỏ, 42 vùng cam, 99 vùng vàng, 374 vùng xanh.

Theo Thường trực Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tây Ninh, đến ngày 9/9/2021, toàn tỉnh còn 1.759 bệnh nhân đang điều trị; số bệnh nhân đã điều trị khỏi, xuất viện là 5.361.

Để đảm bảo công tác chống Covid-19 được thực hiện hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện chủ động phối hợp định kỳ thông tin thường xuyên, đầy đủ, kịp thời số liệu, bản đồ các vùng nguy cơ trên mạng thông tin điện tử, các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và thực hiện các biện pháp phòng dịch; đề ra các biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc giãn cách xã hội, nhất là tại các vùng đỏ, tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch.

Ngoài ra, các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả, an toàn kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc theo kế hoạch; tập trung xét nghiệm triệt để vùng cam, vùng đỏ, kịp thời tách bóc F0 ra khỏi cộng đồng, phong tỏa chặt, khống chế, xử lý triệt để các ổ dịch không để lây lan, nhất là tại các khu nhà trọ công nhân; có kế hoạch giãn mật độ công nhân tại các khu nhà trọ nhằm cắt đứt chuỗi lây nhiễm; thường xuyên rà soát, bảo đảm giãn cách, tránh lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung.

{keywords}
 

UBND tỉnh cũng yêu cầu triển khai tiêm vắc xin theo kế hoạch, bảo đảm chặt chẽ, khoa học, an toàn, không để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin đối với vùng đỏ và vùng cam; quản lý chặt chẽ người từ các tỉnh, thành phố về cư trú tại địa phương theo quy định; triển khai thực hiện nghiêm túc việc quét mã QR tại các điểm kinh doanh, làm việc, giải trí, nơi tập trung đông người.

N.L