- Tôi biết chị Trang Hạ nhưng không đồng ý với ý kiến của chị cũng như của đa số người khác về vấn đề chị đang đề cập nói chung và về Ngọc Trinh nói riêng.

Đầu tiên, theo tôi chúng ta không bao giờ nên đưa ra nhận xét về người khác từ quan điểm của bản thân mình. Nếu muốn đánh giá về một vấn đề gì đó, ít nhất hãy xét nó trên nhiều khía cạnh, đặc biệt khía cạnh văn hóa của vấn đề đó chứ đừng dùng văn hóa của bản thân để nhìn sự việc.

Nói về vấn đề sống bám, theo tôi biết chị Trang Hạ đã từng sống ở nước ngoài chắc cũng có đôi chút cảm nhận về cuộc sống văn hóa của các nơi. Việc một người vợ ở nhà chăm sóc gia đình và người chồng đi làm để nuôi gia đình không phải là chuyện hiếm tại các nền văn hóa trên thế giới. Nhiều khi, việc người vợ đi làm cũng bị hạn chế. Điển hình là việc nếu người chồng đi làm ở nước ngoài và mang theo gia đình thì theo quy định của nhiều nước người vợ không được phép đi làm. Vậy người vợ sẽ là người "sống bám" theo quan niệm của nhiều người?

Ngay tại Việt Nam, nếu chúng ta quay ngược lại lịch sử sẽ thấy trước năm 1975, việc người phụ nữ ở nhà và người đàn ông đi làm nuôi gia đình là chuyện bình thường. Vậy, những người phụ nữ này có sống bám không? Hoàn toàn không, họ không sống bám mà họ cũng có việc của mình, đó là chăm sóc gia đình, chăm sóc cho người đàn ông của họ.

Nói về những ví dụ của Trang Hạ. Một người đàn ông có đến 3 người phụ nữ đó là điều không đúng với luật pháp chứ không đề cập đến vấn đề đạo đức. Cô bồ của anh ta nổi cáu vì anh ta mua nhà cho người khác, thế nếu người vợ chính thức biết thì chị ta có cáu không? Chắc cũng có và chắc còn làm nhiều việc hơn so với việc cô bồ làm. Nếu người phụ nữ đứng đắn kia có "quan hệ" với người đàn ông này thì cô ta có được như thế không? Chắc chắn không. Khi hai người có "quan hệ" với nhau, giữa họ sẽ nảy sinh cảm giác sở hữu lẫn nhau trừ phi họ quan hệ theo kiểu ăn bánh trả tiền hoặc một sự đổi chác khác. Vậy phản ứng của người phụ nữ đứng đắn kia cũng không nói lên bất cứ điều gì, phản ứng của cô bồ cũng là phản ứng bình thường. Nếu người vợ của người đàn ông này biết thì khả năng lớn là mối quan hệ vợ chồng cũng kết thúc và chia tài sản - cầm theo 1 khoản kha khá. Câu chuyện ở đây không thể nói lên vấn đề sống bám.

Mỗi lần "mở miệng" Ngọc Trinh đều gây nên những tranh cãi vô tiền khoáng hậu.

Nói về Ngọc Trinh, vừa qua, cô có những phát ngôn về cuộc sống của mình. Nếu đọc kỹ, chúng ta sẽ thấy cô nói về người đàn ông của mình một cách rất tôn trọng và cô kể rất rõ ràng về việc chăm sóc người đàn ông của mình. Đó là một nét văn hóa rất đẹp. Cô khẳng định mình là một người phụ nữ ngoan, một người chung thủy và là một người thích chăm sóc người đàn ông của mình. Thử hỏi xem bao nhiêu người phụ nữ trong xã hội muốn có được một cuộc sống với một người đàn ông biết chăm lo và có đủ sức chăm lo cho gia đình để người phụ nữ đó chỉ chú tâm vào chăm sóc gia đình, nội trợ, làm những việc mình thích? Tôi nghĩ chắc không ít người sẽ thấy đó là một niềm hạnh phúc. Và lại hỏi có bao nhiêu người đàn ông muốn mình có thể một tay lo cho gia đình, cho người thân và được người phụ nữ mình yêu thương nể phục? Câu trả lời dành cho các bạn.

Chân dài đi với đại gia

Thứ hai, xin nói một chút về quan niệm Đại gia - Chân dài. Đây là một quan niệm ở xã hội nào cũng thấy nhưng dường như chỉ ở Việt Nam nó mới trở thành một quan niệm xấu. Nó có vẻ được hiểu là sự đổi chác, sự lợi dụng. Hãy nhìn mối quan hệ này theo chiều hướng tốt thử xem. Đại gia là ai? Đó là những người có nhiều tiền và có địa vị tương ứng với tài sản của họ. Tiền và địa vị mang lại cho họ điều gì? Ít nhất nó sẽ mang lại cho họ sự tự tin, họ có thể làm được nhiều thứ hơn những người bình thường khác. Chân dài là ai? Đó là những cô gái đẹp và được nhiều người để ý. Vì họ đẹp, có thể nổi tiếng nữa, vậy họ cũng có những khí chất nhất định - tạm gọi là kiêu.

Đi bên cạnh một người đẹp không phải là một điều dễ dàng, bạn sẽ bị nhiều người để ý đến và cạnh tranh. Bên cạnh đó, tiếp cận và chinh phục người đẹp cũng cần dũng khí nhất định. Chỉ những người thật sự tự tin mới có thể chinh phục được người đẹp. Vậy nếu nhìn theo khía cạnh trên, mối quan hệ giữa Đại gia - những người đầy tự tin, bản lĩnh và Chân dài - những người đẹp và kiêu là điều hoàn toàn bình thường. Thêm vào đó, bất cứ ai khi yêu nhau cũng có quà tặng vào những dịp nào đó trong năm như 8/3, 14/2, 20/10, tết... người ít tiền tặng quà ít tiền, người nhiều tiền tặng quà nhiều tiền.

Đối với đa số, 1 cái túi LV giá 10.000 đô la Mỹ quả là một con số trên giời, nhưng đối với đại gia thì đó chỉ là một món đồ tầm thường tiện tay họ cũng có thể mua. Vậy hãy coi nó là quà tặng, chỉ khác một điều món quà đó quá tầm của đa số người. Vậy tại sao chúng ta cứ phải xôn xao lên vì những mối quan hệ đó rồi gán cho họ những điều xấu? Họ không bán thân mà họ cũng như đa số có tình cảm và nhận những món quà.

Hãy nhìn sự việc một cách tốt đẹp và đa chiều văn hóa, đừng đánh giá một con người bằng cái nhìn của bản thân.

Độc giả Hoai Anh Nguyen

MỜI ĐỘC GIẢ GỬI Ý KIẾN TRANH LUẬN VỀ CHỦ ĐỀ NÀY THEO MẪU PHẢN HỒI DƯỚI ĐÂY HOẶC HÒM THƯ DOISONG@VIETNAMNET.VN