Sau sáu năm, bánh xe đu quay khổng lồ Ain Dubai đã hiện hữu sừng sững trên đảo Bluewaters. Với chiều cao hơn 250 mét, Ain Dubai cao hơn 82 mét so với vòng quay cao nhất thế giới hiện đang hoạt động, High Roller ở Las Vegas và cao gấp đôi biểu tượng của nước Anh, London Eye.

Dubai vốn được biết tới là thành phố không muốn làm những 'điều nửa vời'. Những Kỷ lục Guinness mới luôn được thiết lập tại đây, trong đó không thể không kể tới tòa tháp cao nhất thế giới (Burj Khalifa), nhà hàng cao nhất thế giới, bể bơi vô cực cao nhất thế giới, đài phun nước lớn nhất thế giới, tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới, công viên giải trí trong nhà lớn nhất thế giới và giờ là vòng quay cao nhất thế giới.

{keywords}
Dubai nổi tiếng với những công trình kỷ lục của thế giới

Được công bố lần đầu tiên vào tháng 2 năm 2013, dự án vòng quay Ain Dubai đã mất hơn tám năm để biến từ một bản vẽ trên giấy trở thành sự thật. Việc xây dựng Ain Dubai chính thức bắt đầu vào tháng 5 năm 2015 với thời gian hoàn thành dự kiến là vào khoảng giữa năm 2019. Nhưng do ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19 và việc tổ chức sự kiện Expo 2020, công trình này đã hai lần bị lùi lại.

Sức chứa tới 1.750 người cùng lúc

Darren Brooke, Giám đốc kỹ thuật cấp cao tại WSP (đơn vị thi công vòng quay) đồng thời là nhà tư vấn và kiến ​​trúc sư chính của Ain Dubai cho biết: 'Vòng quay Ain Dubai có kích thước gấp 4 lần một vòng quay bánh xe tiêu chuẩn. Vì vậy, chúng tôi đã đặc biệt chú trọng vào thiết kế nhằm đảm bảo mọi thứ đều được tinh chỉnh cho phù hợp nhất. Nhưng vẫn phải là một thiết kế hiệu quả và tiết kiệm chi phí'.

Tất cả những con số liên quan tới Ain Dubai có thể khiến bất kỳ ai choáng ngợp. Công trình này đã sử dụng 11.200 tấn thép để xây dựng, nhiều hơn khoảng 33% so với lượng thép được sử dụng để xây dựng tháp Eiffel.

{keywords}
Đại công trường xây dựng vòng quay Ain Dubai

Lực kích tối đa cần thiết để dựng lên bánh xe là 2.500 tấn. Trung tâm và trục chính của Ain Dubai nặng 1.805 tấn - tương đương với bốn máy bay A380 trong khi trọng lượng tổng của vành và 48 cabin hành khách là 7.500 tấn. Có 192 nan giữ bánh xe tại chỗ, mỗi nan được làm từ 107 sợi dây dày 9mm riêng biệt. Tổng chiều dài của chúng bằng khoảng cách từ Dubai đến Cairo.

{keywords}
Hệ thống 48 cabin sang trọng

48 cabin của Ain Dubai có thể chứa tổng cộng 1.750 người cùng lúc. Do được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo nên các cọc của công trình này cũng phải được khoan xuống nền đá để chịu trọng lượng của cấu trúc.

Nơi hội tụ những chuyên gia hàng đầu

Những trải nghiệm mà Ain Dubai mang tới sẽ không có vòng quay nào trên thế giới sánh bằng. Vòng đu quay lớn nhất thế giới có các cabin trang bị điều hòa được chia thành 3 loại là phòng ngắm cảnh, phòng giao lưu và phòng riêng, đều đi kèm nhiều hoạt động cho khách tận hưởng từ 38 đến 79 phút (tương đương 1 - 2 vòng quay).

Để làm được điều này, tất cả các chuyên gia hàng đầu UAE, Hàn Quốc, Đức, Anh, Hà Lan, Pháp và Ý đều được mời tới tham gia vào quá trình tư vấn thiết kế, trong đó người quan trọng nhất phải kể đến là Kevin Dyer, cựu Giám đốc kỹ thuật của London Eye.

Ain Dubai được thiết kế để có thể hoạt động trong 300.000 chu kỳ quay, tương đương 60 năm tuổi thọ. Các chuyên gia từ Politecnico di Milano đã nghiên cứu, phân tích các dây cáp và chu kỳ ứng suất của cấu trúc để cố gắng làm cho Ain Dubai tồn tại lâu nhất có thể.

Động đất và bão

Một số người tỏ ra quan ngại trước khả năng chống chịu trước thiên tai của Ain Dubai. Nhưng kiến trúc sư Darren Brooke khẳng định đây là công trình an toàn nhất thành phố này khi nó được thiết kế để chống chịu động đất hay những cơn bão cấp 12 với tốc độ gió khoảng 100 dặm/giờ.

{keywords}
Ain Dubai được thiết kế để chống chịu được thiên tai

Vòng quay Ain Dubai sẽ chính thức được khai trương vào ngày 21/10 tới đây. Hiện du khách có thể đặt vé trên website của Ain Dubai với mức giá cho một người lớn là 35 USD và trẻ em 3-12 tuổi là 27 USD.

Đỗ An (Theo CNN)