Nghệ sĩ Hữu Thành sinh năm 1933, quê ở Bình Dương. Ông là một trong những người có nhiều vai phụ nhất màn ảnh Việt Nam, đã tham gia hơn 116 phim. Với bộ râu dài cùng khuôn mặt phúc hậu, nghệ sĩ Hữu Thành thường xuyên được giao những vai diễn mang đậm chất Nam Bộ. Lối diễn tự nhiên, tinh tế của nghệ sĩ Hữu Thành giúp ông được đông đảo khán giả yêu mến.

{keywords}
Nghệ sĩ Hữu Thành đã để lại nhiều vai diễn ấn tượng trong lòng khán giả.

Một số bộ phim nổi tiếng có sự góp mặt của nghệ sĩ Hữu Thành có thể kể đến như: Dấu chân du mục, Mùa len trâu, Đất phương Nam, Đường Hồ Chí Minh trên biển,... Trước khi qua đời, nghệ sĩ Hữu Thành từng được bầu làm Phó trưởng đoàn chỉ đạo nghệ thuật Hậu Giang 2.

Nghệ sĩ Hữu Thành từng đóng vai hòa thượng trong phim Đất phương nam (1997). Trong Mùa len trâu (2004), nghệ sĩ hóa thân thành ông Định – bố của Kìm. Ngoài ra, cố nghệ sĩ còn nhận vai ông Năm Bào yêu nước, chính nghĩa trong phim Đường Hồ Chí Minh trên biển (2011).

Trong phim Dấu chân du mục (2014), ông đóng vai Ngọc - người cha có con trai bỏ đi biệt xứ nhiều năm. Và vai diễn cuối cùng trên màn ảnh của nghệ sĩ là ông nội của Thiện Tâm (do diễn viên Trịnh Tài đảm nhận) trong phim Bắc kim thang (2019).

{keywords}
Nghệ sĩ Hữu Thành trong phim Dấu chân du mục.

Dù được biết đến và quen mặt với nhiều vai diễn truyền hình nổi tiếng, cuộc sống của nghệ sĩ Hữu Thành không thực sự dư dả. Hàng chục năm gắn bó với nghệ thuật, 30 năm sống ở Sài Gòn, nghệ sĩ và gia đình luôn mơ ước có một căn nhà riêng để không phải sống cảnh ở trọ. Ông và vợ cùng các con từng trải qua cảnh ở trọ trong nhiều năm qua, mỗi khi tiền trọ tăng, gia đình lại đi tìm nơi mới để ổn định cuộc sống và tiếp tục công việc diễn xuất. 

Cuộc sống vất vả không chỉ vây quanh người nghề sĩ già và vợ mỗi ngày, những người con của ông cũng tất bật mưu sinh hàng ngày cùng cha mẹ và cuộc sống riêng sau này. Nghệ sĩ Hữu Thành có 6 người con, nhưng 2 người qua đời vì bệnh tật. Trước khi qua đời, nghệ sĩ sống với người con út trong căn nhà tại quận 10.

Sự ra đi của nghệ sĩ Hữu Thành khiến đồng nghiệp thương tiếc. Đạo diễn Thanh Hiệp cho rằng nghệ sĩ quá cố là tấm gương lao động nghệ thuật đáng nể của giới sân khấu và điện ảnh TP.HCM.

"Ông chinh phục được khán giả khó tính bằng tài năng qua những vai phụ rất ấn tượng. Ông không ngại đóng vai phụ bởi ông biết cách biến vai nhỏ thành mới mẻ, có chiều sâu. Không chỉ giỏi nghề, ông còn là người nghệ sĩ sẵn sàng ra tay nghĩa hiệp cứu công nhân hậu đài khi các đoàn hát trước 1975 bị những kẻ trong băng nhóm côn đồ ăn hiếp", đạo diễn Thanh Hiệp cho biết.

Trưa 1/8, người thân đau buồn thông báo tin nghệ sĩ Hữu Thành qua đời vì tuổi già tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi. Trao đổi với VietNamNet, gia đình cho biết thi hài nghệ sĩ Hữu Thành sẽ được gia đình đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Đa Phước (huyện Bình Chánh) trưa 2/8.

Tâm Như

Diễn viên 'Đất Phương Nam' Hữu Thành qua đời

Diễn viên 'Đất Phương Nam' Hữu Thành qua đời

Con trai của nghệ sĩ Hữu Thành thông báo tin ông qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi.