Chiều 23/12, BTC Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai tổ chức họp báo công bố về những điểm mới trong lần trao giải này. Giải thưởng Sách Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, Hội Xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia thực hiện.

Tại buổi họp báo, BTC đã công bố kết quả làm việc của Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai. Theo đó, 27 cuốn sách, bộ sách, trong đó có hai giải A, 13 giải B và 12 giải C sẽ được trao cho các tác giả.

{keywords}
Hai Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Hoàng Phong Hà và Nguyễn An Tiêm (từ trái sang) chủ trì họp báo Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai.

PGS, TS Nguyễn An Tiêm, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tính thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

"Với sự tham gia hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà tài trợ, Giải thưởng sách Quốc gia lần này đã tăng giá trị giải với 100 triệu đồng cho Giải A, 50 triệu đồng cho Giải B, 30 triệu đồng cho Giải C. Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai có 42 nhà xuất bản tham gia với 355 cuốn sách cho 259 tên sách. Các Hội đồng chấm Sơ khảo, chấm Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và đã lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải", ông Nguyễn An Tiêm phát biểu.

{keywords}
Giải thưởng Sách Quốc gia vinh danh các tác phẩm giàu tính ứng dụng

BTC cũng cho hay, giải thưởng năm nay có 4 điểm khác biệt so với giải lần thứ nhất. Quy chế lần này bài bản, nâng tầm giải thưởng và mang ý nghĩa xã hội hơn nhờ kinh nghiệm của 11 lần chấm giải trước; Giải năm nay không trao các thể loại Sách Hay, Sách Đẹp mà chỉ còn giải A, giải B, giải C. Lý do cho thấy sách hay phải mang sự chuyển tải hình thức, mang tính toàn diện. Do đó, số lượng giải giảm đi nhiều, nhưng chất lượng giải tăng lên; Giải thưởng năm nay có sự lan tỏa trong xã hội. Với sự tham gia của các doanh nghiệp, giải thưởng lần này tăng giá trị; Điểm đổi mới thứ tư, giải thưởng lần này có sự hưởng ứng sâu rộng của các cơ quan truyền thông, tạo hiệu ứng.

PGS Trần Đức Cường, thành viên chấm Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai cho biết Giải được chấm với quy trình bài bản, chuyên nghiệp. Hội đồng Sơ khảo, Chung khảo đều chia thang chấm điểm với từng hạng mục, có các bảng nhận xét cụ thể. Sau khi các tiểu ban Sơ khảo chấm xong, trong từng tiểu ban sẽ trao đổi, thảo luận, bỏ phiếu kín, chuyển cho Hội đồng Chung khảo.

Hội đồng Chung khảo tiếp tục chấm điểm, bỏ phiếu trước khi chuyển cho Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia thẩm định lần cuối. Những cuốn sách giải A được chuyển cho các nhà khoa học đúng chuyên ngành phản biện độc lập, phản biện kín, trước khi đi đến kết quả cuối cùng.

Theo đúng quy chế giải thưởng, sách phải được 50% thành viên Chung khảo đồng ý mới được gửi lên Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia. Ít nhất 70% thành viên Hội đồng Sách Quốc gia đồng ý thì sách đó mới được trao giải.

Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai sẽ được tổ chức vào hồi 20h ngày 26/12/2019 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội. 

Tình Lê

TS Lê Thẩm Dương tiết lộ có nhà 50 tỷ giữa Sài Gòn

TS Lê Thẩm Dương tiết lộ có nhà 50 tỷ giữa Sài Gòn

Trong buổi trò chuyện với độc giả tại Hà Nội tối 21/12, TS Lê Thẩm Dương nói về lợi ích của đọc sách, sự chung thuỷ và vì thế nên ông để lộ nhà đắt giá 50 tỷ giữa Sài Gòn.