Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Ban Tổ chức, tổng số lượng sách phục vụ bạn đọc của Hội Sách lần này khoảng gần 10 triệu bản, với tổng doanh thu khoảng trên 10 tỷ đồng.

Triển lãm - Hội chợ sách Quốc tế - Việt Nam lần thứ VI năm 2017 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức từ ngày 23/8/2017 đến ngày 27/8/2017 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội đã thành công tốt đẹp, góp phần hiệu quả vào công tác thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam.

Khu vực Triển lãm được thiết kế trang trọng, trưng bày, giới thiệu hơn 700 xuất bản phẩm có giá trị với điểm nhấn như các tác phẩm đã được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng sách Việt Nam, sách về biển đảo và chủ quyền lãnh thổ đất nước, sách về Asean và các nước. 

Đặc biệt tại Triển lãm - Hội chợ sách lần này Ban tổ chức đã trưng bày, giới thiệu các xuất bản phẩm điện tử có giá trị, đánh dấu một bước tiến mới của ngành Xuất bản Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế… Khu vực Triển lãm là nơi thu hút hàng trăm lượt bạn đọc đến tham quan, tìm hiểu và đọc sách. Gian Triển lãm trung tâm đã phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của toàn ngành đó là giới thiệu những thành tựu của nền xuất bản Việt Nam với bạn đọc trong nước và với bạn bè quốc tế.

{keywords}
Gần 10 triệu bản sách được giới thiệu với bạn đọc tại Triển lãm - Hội chợ sách Quốc tế Việt Nam

Khu vực Hội chợ với hơn 100 gian hàng được thiết kế đẹp, phù hợp với đặc trưng của từng đơn vị, trưng bày, giới thiệu các thể loại xuất bản phẩm khá phong phú, đa dạng đáp ứng được nhu cầu đọc sách của mọi tầng lớp nhân dân đã thu hút hàng ngàn lượt bạn đọc đến tham quan và mua sách trong thời gian diễn ra Triển lãm - Hội chợ sách, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên.

Ngoài các nhà xuất bản, tổ chức phát hành trong nước, Triển lãm - Hội chợ sách Quốc tế - Việt Nam lần thứ VI năm 2017 có sự tham gia của các đơn vị nước ngoài. Đặc biệt, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga đã tổ chức tặng sách cho độc giả Việt Nam, những người quan tâm đến Văn học Nga và yêu mến đất nước Nga những tác phẩm có giá trị của các nhà văn nổi tiếng của nước Nga.

Bên cạnh việc giới thiệu, quảng bá xuất bản phẩm tại Triển lãm - Hội chợ sách, chương trình hoạt động giao lưu, sự kiện tôn vinh sách, tôn vinh tác giả, tác phẩm đã được Ban Tổ chức và các đơn vị tham gia quan tâm đầu tư tạo sức hút với bạn đọc như: giới thiệu sách mới, sách hay; giao lưu tác giả - độc giả; các chương trình phổ biến kiến thức, kỹ năng sống và rèn luyện thói quen đọc sách; các trò chơi phát triển trí tuệ, rèn luyện tư duy thông qua xuất bản phẩm…

Với sự phối hợp của Trung tâm Văn hóa Đông Tây, Ban Tổ chức đã bố trí một khu vực nhằm giới thiệu mô hình Thư viện gia đình Việt Nam theo chủ đề “Gia đình truyền thống Việt Nam trong xu thế hội nhập và phát triển”. 

Tại Triển lãm - Hội chợ sách lần này Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam đã phối hợp với Công ty Tuttle-Mori Agency Co., Ltd. Bangkok Thailand tổ chức tọa đàm “Trao đổi kinh nghiệm về bản quyền xuất bản”. Những nội dung trao đổi, chia sẻ tại buổi tọa đàm đã giúp cho các đơn vị xuất bản, phát hành Việt Nam có thêm nhiều kinh nghiệm quý trong việc mở rộng mối quan hệ hợp tác liên kết xuất bản, trao đổi bản quyền với các nước trong khu vực và trên thế giới. Các sự kiện diễn ra trong 5 ngày của Triển lãm - Hội chợ đã đã thu hút được đông đảo bạn đọc yêu sách quan tâm, tham dự và để lại trong lòng bạn đọc những dấu ấn tốt đẹp.

Triển lãm - Hội chợ sách Quốc tế - Việt Nam lần thứ VI năm 2017 đã thu hút một lượng người đông đảo với nhiều lứa tuổi đến tham quan và mua sách. Vào 2 ngày cuối tuần, số lượng người đến tới tham quan, mua sách vượt cả dự kiến của Ban Tổ chức với hàng trăm ngàn lượt người trong thời gian từ 9- 21h giờ.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Ban Tổ chức, tổng số lượng sách phục vụ bạn đọc của Hội Sách lần này khoảng gần 10 triệu bản, với tổng doanh thu khoảng trên 10 tỷ đồng. Trong đó, có những đơn vị đạt doanh thu lớn như AlphaBooks, Đinh Tỵ, FAHASA, Nhã Nam, CTCP Tri thức Văn hóa sách Việt Nam, NXB Kim Đồng…

Triển lãm - Hội chợ sách Quốc tế - Việt Nam lần thứ VI năm 2017 đã đạt được hiệu quả xã hội, từng bước khẳng dịnh sự thành công của sự kiện văn hóa quốc tế, là cầu nối giữa bạn đọc với sách, tạo nên sự gắn kết, trao đổi, hợp tác giữa xuất bản Việt Nam với các nước trong khu vực và thế giới.

T.Lê