- Nếu được Chính phủ thông qua, 4 trường gồm: Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có thể tăng học phí để bù ngân sách chi thường xuyên không được Bộ GD-ĐT cấp.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Kế hoạch ngân sách năm 2014 các trường, đơn vị trực thuộc Bộ GD-ĐT, tổ chức ở Hà Nội sáng 27/12.

{keywords}
Thí sinh dự thi vào Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội năm 2013 (Ảnh: Văn Chung).

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết đối với 4 trường tự chủ tài chính gồm Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM việc chi thường xuyên năm nay dự kiến sẽ không được Bộ GD-ĐT cấp.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho biết Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng đề án trình Chính phủ để các trường này được tăng học phí người học. Các trường sẽ không phải thu học phí theo trần giới hạn quy định.

“Theo tính toán, việc tăng học phí sẽ tăng thu hơn nhiều so với kinh phí mà Bộ GD-ĐT cấp thường xuyên cho các trường” – lời Thứ trưởng Ga.

Bộ GD&ĐT cho biết, đang hoàn thiện đề án để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định giao quyền tự chủ cho 4 đơn vị được thí điểm về tự chủ tài chính giai đoạn 2014 – 2017.

Nếu đến tháng 2/2014, Thủ tướng Chính phủ chưa có quyết định trao quyền tự chủ cho 4 trường, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét cấp dự toán kinh phí không thường xuyên cho các trường như năm 2013.

Với các đơn vị tự chủ một phần kinh phí chi thường xuyên (gồm 37 đơn vị), nguyên tắc chung là tăng khoảng 1% so với kinh phí chi thường xuyên năm 2013 đã tính đến việc ưu tiên theo ngành, theo lĩnh vực.

  • Văn Chung