Một cậu bé 9 tuổi đã trở thành người Nhật Bản trẻ nhất thiết kế đồng xu tưởng nhớ của Chính phủ nước này.Tác phẩm của cậu đã được chọn cho một trong những đồng xu sắp được phát hành nhằm kỷ niệm dự án tái thiết phía Đông Nhật Bản sau thảm họa động đất.

Mẫu thiết kế tiền xu của Taichi Kojima

Thiết kế của cậu bé Taichi Kojima – một học sinh lớp 4, trường tiểu học Kuno, thành phố Odawara vẽ một cậu bé đang cầm 2 lá cờ Nhật Bản cùng dòng chữ “Nhật Bản tiến lên!” được viết bằng nhiều màu khác nhau.

Đây là lần thứ 3 Chính phủ Nhật chọn thiết kế của người dân để đúc những đồng xu tưởng nhớ. Đồng xu tưởng nhớ trước đó nhằm kỉ niệm Thế vận hội Tokyo năm 1964 và Hội chợ thế giới Tsukuba năm 1985.

Sáu trong số 2.673 thiết kế năm nay đã được chọn để đúc tiền.

“Cháu vẽ thiết kế này với niềm tin rằng chúng ta nên mạnh mẽ” – cậu bé Kojima nói.

Những đồng xu này sẽ được trao cho những người mua trái phiếu Chính phủ hỗ trợ công cuộc tái thiết. Trái phiếu có thời hạn 3 năm. Những người mua trái phiếu trị giá 10 triệu yên sẽ được trao cho đồng xu vàng, những người mua trái phiếu 1 triệu yên sẽ được trao đồng xu bạc.

Thiết kế của Kojima sẽ được in trên những đồng xu bạc. Ngoài Kojima, còn 2 người trưởng thành 40 tuổi và 60 tuổi khác cũng có thiết kế được chọn.

  • Nguyễn Thảo (Theo Japantimes, Edvantage)