- Từ năm 2011 đến nay, đề thi ĐH môn Địa khối C đều có câu hỏi về biển Đông. Ra khỏi phòng thi sáng 9/7, nhiều thí sinh thở phào vì "trúng tủ".

"Biển Đông trở lại"

Đề thi ĐH môn Địa lí năm nay có tới 3 ý hỏi liên quan đến chủ đề "biển Đông". Ý 1 của câu hỏi số 1 yêu cầu thí sinh “trình bày khái quát về Biển Đông và nêu các thiên tai ở vùng ven biển nước ta” . Hai ý ở câu số 2 đều có liên quan đến vấn đề biển đảo.

Khác với mọi năm, kỳ thi tuyển sinh khối C năm nay bắt đầu với môn thi Địa lý. Buổi sáng, các thí sinh làm bài trong thời gian 180 phút.

Bước ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh hồ hởi cho biết đề thi năm nay không có yếu tố bất ngờ, đánh đố và khá vừa sức.

{keywords}
Đề thi môn Địa  lýnăm 2013

Nguyễn Thị Trang, học sinh lớp 12 Trường THPT Thanh Bình (huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) thi vào khoa Luật, ĐHQG Hà Nội cho biết: “Đề thi năm nay dài nhưng dễ. Em chưa làm hết tất cả các câu hỏi”.

Theo Trang: “Đề thi năm nay có 1 ý hỏi hoàn toàn về Biển Đông. Hai ý ở câu II có liên hệ mật thiết đến biển đảo nói chung và Biển Đông nói riêng. Về cơ bản đề thi khá vừa sức với lực học khá của em ở môn này”.

Dù chưa làm hết nhưng Trang ước tính mình được từ 6 đến 7 điểm ở môn thi này.

Tương tự, Nguyễn Thị Hồng Vân, Trường THPT Công nghiệp Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình cùng thi vào khoa Luật, ĐHQG Hà Nội cho biết: “Đề thi năm nay thiên về hỏi nhận biết. Em thấy khá thú vị với ý hỏi đầu tiên trình bày về Biển Đông và nêu các thiên tai ở vùng biển nước ta. Toàn bộ câu II (3 điểm) cũng là những vấn đề khá thời sự, thiết thực với toàn xã hội và cả học sinh chúng em”.

Tuy nhiên, do đã có chuẩn bị nên Hồng Vân không thấy bất ngờ với đề thi lần này. Em cho biết mình làm hết khoảng 150 phút, còn lại 30 phút đọc lại bài và soát lỗi. Hồng Vân hi vọng mình được từ 7 đến 8 điểm ở bài thi Địa lí của mình. 

Nguyễn Thị Thùy, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Bắc Giang (Bắc Giang) cho biết: “Đề thi Địa lí không khó, dễ viết với học sinh vì là những vấn đề được nghe hàng ngày và có sự chuẩn bị trong những lần ôn tập. Em viết khá nhiều nhưng phần số liệu đưa vào các câu hỏi về biển đảo lại ít. Do vậy nên em nghĩ điểm tối đa có thể đạt được là 7”.

Đề thi năm 2013

Câu I: (2,0 điểm)
1. Trình bày khái quát về Biển Đông và nêu các thiên tai ở vùng ven biển nước ta.
2. Đô thị hóa ở nước ta có đặc điểm gì? Tại sao tỷ lệ dân thành thị của Việt Nam thấp hơn mức trung bình của thế giới?

Câu II: (3,0 điểm)
1. Phân tích những điều kiện thuận lợi về tự nghiên để phát triển ngành thủy sản nước ta.
2. Trình bày việc khai thác tài nguyên khoáng sản ở vùng biển nước ta. Tại sao các đảo và quần đảo có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh vùng biển?

Đề thi năm 2012

Câu IV.a. Theo chương trình chuẩn (2,0 điểm)

Chứng minh rằng vùng biển nước ta giàu tài nguyên khoáng sản và nguồn lợi sinh vật biển. Các huyện đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Vân Đồn, Cồn Cỏ thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nào?

Đề thi năm 2011

Câu I (2,0 điểm)

Trình bày ảnh hưởng của Biển Đông đến khí hậu nước ta. Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa biểu hiện qua địa hình nước ta như thế nào?

Văn Chung - Nguyễn Thảo