- Trở thành thủ khoa khối B năm nay, Nguyễn Tiến Dũng cho rằng những lần “hụt” đội tuyển học sinh giỏi quốc gia không khiến em nản lòng mà càng là động lực thôi thúc bản thân giành được điểm số cao.

Đường đi không chỉ có “hoa hồng”

Nam sinh lớp 12A1 Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu xuất sắc khi đạt tổng điểm 3 môn khối B là 29,15 với Toán 9,75; Sinh học 9,8 và Hóa học 9,6. Ngoài ra, khối A Dũng đạt được tới 28,35 điểm.

{keywords}
Tiến Dũng chụp ảnh kỷ yếu nhí nhố bên những người bạn. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về điều này, Dũng điềm đạm: “Sau khi đi thi về, em cũng áng chừng được mức điểm đó nhưng cũng không thể nghĩ rằng mình có thể trở thành thủ khoa của cả nước”.

Có niềm đam mê với môn Toán từ bé, hết lớp 9, Dũng thi và đậu vào lớp chuyên Toán của cả hai trường THPT chuyên Phan Bội Châu và THPT chuyên Đại học Vinh. Nhưng rồi cậu học trò chọn theo học dưới mái trường Phan Bội Châu mặc dù hằng ngày phải tự đi xe đến trường cách nhà hơn chục cây số.

Sáng hai lượt, chiều hai lượt, cậu học trò xứ Nghệ vẫn bền bỉ mỗi ngày đi học tới hơn 40 cây số. Năm lớp 11, Dũng đạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh.

Học hành chăm chỉ nhưng hai năm liền lớp 11 và 12, Dũng đều lỡ hẹn với mục tiêu vào được đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán.

“Đặt mục tiêu nhưng đều không đạt được, lúc đó em đã rất buồn nhưng rồi nhờ sự động viên của thầy giáo chủ nhiệm Phan Huy Thái, em quyết tâm tập trung ôn thi đại học đạt được một kết quả cao”, Dũng chia sẻ.

Không muốn chịu cảnh thất bại lần nữa, Dũng quyết tâm thi đạt số điểm cao để thỏa ước mơ vào được ĐH Y Hà Nội.

Nhìn cảnh người thân xung quanh đau khổ vì những căn bệnh hiểm nghèo, ngay từ năm lớp 10, Dũng đã nuôi ước mơ theo học ngành y để cứu người. “Có như vậy em mới có thể chữa bệnh cho người thân bên cạnh và lớn hơn nữa là giúp đỡ mọi người và phục vụ xã hội”, Dũng nói.

Tăng phản xạ nhờ làm nhiều bài tập

Chia sẻ về phương pháp học, chàng thủ khoa cho rằng quan trọng nhất vẫn là tự học và cách đơn giản nhất là làm bài tập càng nhiều càng tốt.

“Bởi làm nhiều bài tập thì chúng ta sẽ rèn luyện được kỹ năng và tăng phản xạ khi gặp bất cứ bài tập dạng nào”, Dũng nói.

Dũng cho rằng việc mình đạt được điểm số cao đều ở các môn nhờ tự hoạch định được một thời gian biểu khá khoa học. Điều này giúp em có thể cân bằng kiến thức môn chuyên và các môn còn lại.

Hằng ngày, mỗi buổi chiều Dũng sẽ cố gắng xử lý hết những bài tập nhóm và bài tập môn chuyên - vốn là lợi thế, trước khi về nhà. Do đó, buổi tối em có thời gian dành cho các môn học khác. “Minh chia ra mỗi ngày học một môn và luân phiên đổi môn từng ngày”, Dũng chia sẻ.

Sau những giờ học căng thẳng, Dũng thường thư giãn bằng việc thổi sáo. Theo Dũng, nghe tiếng sáo, bản thân em cảm thấy cuộc sống trở nên êm đềm, nhẹ nhàng hơn.

Với kết quả này, Dũng dự kiến sẽ nộp vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Hà Nội để có thể nuôi ước mơ trở thành bác sĩ trong tương lai.

Thanh Hùng