Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, giảng viên phải dạy quá nhiều giờ là một trong những nguyên nhân khiến công tác nghiên cứu khoa học trong các trường ĐH ở Việt Nam còn hạn chế.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học công nghệ của Trường ĐH Bách khoa HN chiều 13/10, Thứ trưởng Bùi Văn Ga một lần nữa khẳng định, nghiên cứu khoa học là một trong 2 nhiệm vụ chính trong các trường ĐH, cùng với việc giảng dạy.

{keywords}
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, giảng viên phải giảng dạy quá nhiều giờ là một trong những nguyên nhân khiến việc nghiên cứu trong trường ĐH hạn chế.

"Giảng dạy và nghiên cứu khoa học luôn là 2 nhiệm vụ chính của giáo dục ĐH. Xem nhẹ 1 trong 2 hoạt động này sẽ xa rời mục tiêu đào tạo của trường ĐH" - ông Ga nói. "Nghiên cứu khoa học không chỉ tạo ra sản phẩm mới phục vụ sản xuất và đời sống mà còn góp phần phát triển năng lực tư duy của học sinh sinh viên".

Bên cạnh đó, ông Ga cũng cho rằng, cuộc cách mạng công nghệ thứ tư đang diễn ra rất nhanh chóng đòi hỏi các trường ĐH phải xác định lại mục tiêu, đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy, tăng cường nghiên cứu khoa học để đào tạo những thế hệ sinh viên mới thích nghi môi trường đang thay đổi ngày càng sâu sắc.

Tuy nhiên, ông Ga cũng khẳng định, công tác nghiên cứu KH ở các trường ĐH Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức.

"Một phần vì cơ sở vật chất còn thiếu thốn, một phần vì giảng viên còn lo dạy quá nhiều giờ không còn thời gian để nghiên cứu, một phần vì chính sách, cơ chế chưa có sự ràng buộc giảng viên phải thực hiện nghiên cứu KH".

"Thực tiễn này cần phải được thay đổi", ông Ga khẳng định, dù "đây là nhiệm vụ nặng nề".

Nói về hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường ĐH Bách khoa HN, ông Ga cho rằng, trường đã có những đóng góp quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực và phát triển khoa học công nghệ.

"Với nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng, nghiên cứu ứng dụng, gắn kết quả nghiên cứu khoa học với đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ với thực tiễn sản xuất, đời sống, các sản phẩm KHCN của Trường ĐH Bách khoa HN có hàm lượng khoa học cao, công nghệ tiên tiến, ứng dụng hiệu quả ứng dụng trong công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, y tế"

Nhiều ngành học của Trường ĐH Bách khoa HN như CNTT, tự động hóa, công nghiệp vật liệu, công nghệ hóa học giành được uy tín, vị thế cao, góp phần thúc đẩy công nghiệp VN phát triển ngang tầm khu vực.

Ông Ga cũng cho biết, trong những năm qua, Bộ GD-ĐT ban hành các chủ trương khuyến khích KHCN và chuyên giao công nghệ thôgn qua các văn bản về trích lập quỹ nghiên cứu KH, thiết lập chế độ làm việc của giảng viên, phân tầng xếp hạng các cơ sở ĐH,…

"Từ những chủ trương này, hoạt động nghiên cứu KHCN ở các trường ĐH đã có những bước chuyển biến rõ nét góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước" - ông Ga cho hay.

Đối với Trường ĐH Bách khoa HN, ông Ga cho biết, Bộ đã cho phép trường thí điểm thí điểm tự chủ từ rất sớm. Mới đây nhất thí điểm xét tuyển cao học các chương trình đào tạo thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu với mục tiêu đào tạo cán bộ nghiên cứu trẻ cho đất nước.

Từ đó, ông Ga đặt ra yêu cầu Trường ĐH Bách khoa HN phải khẳng định là trường kỹ thuật hàng đầu Việt Nam và trở thành trường ĐH nghiên cứu ngang tầm khu vực và quốc tế.

Lê Văn