- Theo chia sẻ của một số thành viên hội đồng ngành, sau 2 ngày làm việc với Thanh tra Bộ GD-ĐT và Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước, một số hồ sơ chưa được thông qua chủ yếu vì lý do chưa đạt yêu cầu về hợp đồng giảng dạy.

Trong số 95 hồ sơ bị gác lại trong đợt rà soát vừa qua, hội đồng liên ngành Hóa học – Công nghệ thực phẩm có 8 hồ sơ nằm trong diện này. Sau buổi làm việc với Thanh tra Bộ, có 3 hồ sơ được thông qua, 5 hồ sơ còn có những vấn đề chưa được làm rõ.

Một thành viên hội đồng này cho biết, lý do các hồ sơ chưa được thông qua chủ yếu do vướng mắc về hợp đồng giảng dạy, hợp đồng thỉnh giảng. Hội đồng Hóa học – Công nghệ thực phẩm cũng có một trường hợp ứng viên xin rút và tinh thần của hội đồng là đồng ý cho rút.

Ở hội đồng ngành Ngôn ngữ học, có 2 hồ sơ bị gác lại thì một hồ sơ được tổ công tác thông qua, ứng viên kia xin rút. Lý do xin rút cũng là do không tìm đủ minh chứng theo yêu cầu của tổ công tác về các thông tin khai trong hồ sơ.

Cũng với lý do tương tự ở hội đồng ngành Văn học, có 1 trường hợp không được thông qua vì hợp đồng giảng dạy không hợp lệ. “Hợp đồng của ứng viên này ký với trung tâm giáo dục thường xuyên. Tuy nhiên, Chánh thanh tra nói rằng phải là hiệu trưởng ký trực tiếp mới có giá trị” – thông tin từ hội đồng này cho hay.

Trong trường hợp này, ứng viên cũng thừa nhận đúng là chỉ ký với trung tâm giáo dục thường xuyên và khi làm hồ sơ cũng không biết nguyên tắc là phải ký với hiệu trưởng mới hợp lệ.

Được biết, trong đợt rà soát lần này, sau khi các hội đồng ngành/ liên ngành làm việc với tổ công tác, kết quả thanh tra sẽ được xác nhận và báo cáo lên HĐCDGSNN. Chủ tịch HĐCDGSNN sẽ báo cáo Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo. Nhiều khả năng, những hồ sơ không được thông qua đợt này sẽ không đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh GS, PGS năm 2017.  

Một phó chủ tịch hội đồng ngành cho biết, dự kiến kết quả rà soát sẽ được kết luận trước tháng 3 nhưng nhiều khả năng là sẽ không kịp như dự kiến.

Nguyễn Thảo