Một quần thể ĐH đẳng cấp khu vực với phương thức tự chủ, theo các tiêu chuẩn giáo dục quốc tế vừa được ĐH Văn Lang khởi công, góp phần thúc đẩy cải cách GD, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Hoà nhập xu hướng giáo dục thế giới

Có thể nhận thấy giáo dục đại học ở các nước tiên tiến đều phát triển đa dạng với nhiều loại hình từ trường công lập và tư thục, chính quy và không chính quy cho đến giáo dục suốt đời. Trong đó, các mô hình giáo dục thành công của Mỹ, Anh, Đức, Nhật, Singapore… đều mang tính tư nhân hoá cao, đẩy mạnh cải cách giáo dục theo hướng trao quyền tự chủ và quản lý theo mô hình doanh nghiệp-công ty, hoặc thành lập các công ty đại học quốc gia đồng thời chú trọng thiết lập quan hệ hợp tác, trao đổi giáo dục với các trường đại học khác trên thế giới.

{keywords}

Quần thể Đại học Văn Lang sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động.

Giáo dục đại học Việt Nam gần đây cũng đang học hỏi các mô hình tiên tiến, cả nước hiện đã có 15 trường đại học thực hiện thí điểm đổi mới cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, chất lượng vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ của giáo dục Việt Nam hiện nay. Ở nước ta, các đại học lớn vẫn chưa được đứng trong bảng xếp hạng 200 trường đại học top đầu Châu Á, trong khi nhiều trường đại học của các nước láng giềng như Philippines, Indonesia đều lọt vào danh sách này, đặc biệt Thái Lan lọt vào top 200 trường đại học tốt nhất thế giới.

Mô hình đào tạo khép kín, chuẩn quốc tế

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo định hướng của Chính Phủ và Bộ Giáo dục Đào tạo, một số trường đại học tại Việt Nam đang từng bước chú trọng phương thức đào tạo đề cao việc kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, trang bị các tiện ích quan trọng phục vụ việc học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo, rèn luyện thể chất, thực hành kỹ năng mềm, sinh hoạt giải trí cho tất cả sinh viên, nghiên cứu sinh theo mô hình các trường đại học hiện đại trên thế giới.

Một trong những dự án đang dành được nhiều sự quan tâm mới đây là dự án xây dựng Quần thể đại học mới của Đại học Văn Lang vừa được triển khai theo định hướng của Chính phủ và Bộ Giáo dục Đào tạo về xây dựng và phát triển các đại học xuất sắc.

{keywords}

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ khởi công dự án xây dựng Quần thể mới của Đại học Văn lang, 24/2/2017.

Dự án vừa được khởi công vào ngày 24/02/2017, tham dự sự kiện này Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đánh giá cao định hướng phát triển của Trường Đại học Văn Lang trong thời gian tới là phù hợp xu hướng phát triển của giáo dục đại học Việt Nam và các nước trên thế giới. Cũng trong lễ khởi công dự án, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhận định việc chuyển giao công nghệ, mở rộng ngành nghề trọng điểm là con đường ngắn nhất để Đại học Văn Lang bắt kịp các trường đại học trong khu vực và quốc tế.

Quần thể Đại học Văn Lang được thiết kế theo mô hình Đại Học Xanh, năng lượng tái tạo, hiện đại của Châu Âu với tổng số vốn lên đến 100 triệu đô la chưa tính giá trị đất, có diện tích 6 hecta và dự kiến sẽ mở rộng lên 10 hecta trong thời gian sắp tới.

Mục tiêu của dự án là tạo nên một quần thể đại học đẳng cấp khu vực với phương thức tự chủ và theo các tiêu chuẩn giáo dục quốc tế. Dự án không chỉ chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, công nghệ hiện đại, mà còn hướng đến tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi giảng viên và sinh viên, áp dụng mô hình quản lý trường theo hướng doanh nghiệp và xây dựng các ngành đào tạo trọng điểm trên cơ sở hợp tác, có chọn lọc các ngành mũi nhọn của các trường đại học trên thế giới.

{keywords}

Bộ trưởng bộ Giáo Dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Phó Chủ tịch UBND TP. Huỳnh Cách Mạng và Chủ tịch HDQT Đại học Văn Lang Bùi Quang Độ ấn nút khởi công quần thể đại học Văn Lang

Dự án được chia làm 4 khu vực chính, gồm có: khu hành chính, khu cơ sở vật chất và nghiên cứu, khu đào tạo chuyên ngành, khu ký túc xá, thể thao và các tiện ích khác. Toàn bộ các hạng mục chức năng trên sẽ hợp thành một cấu trúc khép kín, tiện nghi như một thành phố khoa học thu nhỏ với đầy đủ cơ sở vật chất nghiên cứu và giảng dạy cùng các tiện ích sinh hoạt tiên tiến.

Đại diện Đại học Văn Lang cho biết: “Thực tế cho thấy Đại học Văn Lang hiện nay nhận nguồn sinh viên đến từ nhiều nơi có nền tảng đào tạo không đồng nhất. Trong 4 năm, đại học chắc chắn làm tốt việc cung cấp và đào tạo kiến thức, còn việc trang bị kỹ năng mềm và đạo đức chuẩn mực phải nỗ lực rất nhiều.

Để đảm bảo đào tạo được nguồn nhân lực hoàn thiện, Đại học Văn Lang đang thiết lập hệ đào tạo liên tục trong 16 năm, từ cấp tiểu học, trung học lên đến đại học. Đây là mô hình Đại học Văn Lang hợp tác và học hỏi từ Đại học UT (University of Texas), một trong 10 trường đại học hàng đầu của Mỹ và là trường có Khoa Công nghệ Thông tin hàng đầu thế giới”.

Dự án này được mong đợi sẽ mở ra triển vọng lạc quan về việc đào tạo một cách có hệ thống và có định hướng nguồn nhân lực, nhằm cung cấp một lực lượng ưu tú xây dựng đất nước, đồng thời góp phần nâng tầm vị thế của các trường đại học Việt Nam trên bình diện quốc tế.

Thu Hằng