“Tôi đã đứng trên bục giảng 13 năm. Học sinh cũ của tôi giờ đây đã là sinh viên đại học. Cảm giác của niềm vui và niềm từ hào xen lẫn trong tôi khi trông thấy học sinh của mình ngày môt trưởng thành".

Tami Shaikh được biết đến là một nhà văn, nhà giáo và nhà kể chuyện của Mỹ. Với phương châm sống “ Đừng hài lòng với những câu chuyện trong quá khứ. Hãy tạo nên huyền thoại về chính bạn”, bà đã trở thành nhà kể chuyện khi còn rất trẻ. Thêm vào đó, bà còn là người gây quỹ từ thiện cho trẻ em ở những nước nghèo.

Trên tờ Huffington Post, Tami Shaikh đã chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân trên cương vị là một giáo viên khi sắp bước vào một năm học mới.

Sau đây là toàn bộ nội dung bài viết:

{keywords}

“ Trở thành một nhà văn và một giáo viên là một trong những thành tự lớn nhất của tôi trong cuộc sống. Cả hai đều cho tôi niềm vui và cảm giác hài lòng với những gì mình đang có. Khi mùa hè kết thúc và một năm học mới bắt đầu, tôi lại vừa vui mừng, vừa lo lắng.

Tôi đã đứng trên bục giảng 13 năm qua. Những học trò cũ trước đây giờ đã là sinh viên đại học. Một cảm giác của niềm vui và niềm từ hào xen lẫn trong tôi khi trông thấy học sinh của mình ngày môt trưởng thành.

Chúng ta thường hay nói về những cảm xúc của học sinh khi mùa hè kết thúc và bắt đầu một năm học mới, nhưng chẳng ai hỏi một giáo viên về chuyện này. Vậy một giáo viên cảm thấy thế nào khi sắp bắt đầu một năm học mới.?

Hãy để tôi nói về chuyện đó ngày hôm nay! Giáo viên chúng tôi cũng chẳng khác gì những cô cậu học sinh. Chúng tôi rất vui mừng khi được gặp lại học trò của mình, được trang trí lớp học để bắt đầu một năm học mới với những hi vọng tốt đẹp hơn.

Thế nhưng, chúng tôi cũng không khỏi lo lắng liệu mình có làm tốt nhiệm vụ của mình. Chúng tôi cầu nguyện có thể đáp ứng nhu cầu của tất cả học sinh? Vậy đấy, chúng tôi cũng có nhưng lo lắng giống như học trò của mình!

Các học sinh đều kính trọng thầy cô, coi như những “siêu nhân” và cho rằng chúng tôi có khả năng kiểm soát tất cả mọi việc. Nhưng tin tôi đi, đó không phải là sự thật.

Tôi có rất nhiều bạn bè cũng là giáo viên và chúng tôi luôn cô gắng hành động thật ‘đẹp’, chúng tôi biết chúng tôi đang làm gì nhưng sự thật thì đôi khi lại không phải như vậy.

Mỗi năm, tôi lại chào đón một thế hệ học sinh mới với nhu cầu và trí tò mò khác nhau. Họ đến từ nhiều nền văn hóa, nhiều cấp bậc và kinh nghiệm cũng khác nhau. Đôi khi những điều mà giáo viên chúng tôi đã chuẩn bị hay tìm tòi sẽ không còn phù hợp với những thế hệ học sinh mới sau này.

Vì vậy, đối với mỗi giáo viên, khi bước vào năm học mới, chúng tôi luôn phải ‘làm mới’ bộ óc của chính mình, trau dồi kiến thức và nâng cao kỹ năng sư phạm. Có thể nói, chúng tôi luôn ‘tái sinh’ hàng ngày để mang lại những thành công và thách thức mới trong giáo dục.

Cuối cùng thì hãy coi đây như là một lời chúc mừng của tôi tới tất cả các ‘đồng nghiệp’ trên khắp thế giới. Chúng ta hãy bắt đầu năm học mới với một tầm nhìn mới, với vẻ ngoài tươi trẻ và một trái tim tràn ngập yêu thương. Chúng ta hãy sẵn sàng để góp sức vào sự nghiệp ‘trồng người’.”

  • Thu Phương (Theo Huffington Post)