- Kỳ thi vào lớp 10 năm nào ở Hà Nội cũng căng thẳng, thậm chí áp lực hơn vào đại học. Càng về những ngày thi có em học đến 4-5 ca/ngày đến quên ăn ngủ.

Trò căng thẳng, lịch học đến đêm khuya

Ngày 8/6 tới, hơn 81.000 học sinh Hà Nội sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tổng chỉ tiêu vào các trường công lập là hơn 50.000. Một số trường có tỷ lệ chọi cao như THPT Trung Văn, THPT Yên Hòa... 

{keywords}

Học sinh trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2015. (Ảnh: Văn Chung)

Lê Quang Đăng Hưng, học sinh Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội cho biết, năm nay em chọn thi cùng lúc 4 trường gồm: Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội), Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, Trường THPT Cầu Giấy và nguyện vọng vào Trường THPT Yên Hòa.

Chuẩn bị cho kỳ thi, Hưng cảm thấy rất áp lực bởi trường nào tỉ lệ chọi cũng cao, học sinh giỏi thi nhiều. Từ đầu năm lớp 9, tuần nào Hưng cũng kín lịch đi học thêm ba môn Toán, Văn, Anh. Sớm thì 19h30, muộn thì hơn 21h Hưng mới từ trung tâm về đến nhà, ăn và học tiếp đến đêm khuya mới đi ngủ.

Thùy Dương, học sinh Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, em cũng cùng lúc thi và nguyện vọng vào 4 trường thuộc tốp đầu ở Hà Nội. Một tuần Thùy Dương ngoài học thêm các buổi học buổi sáng ở trường, em còn đi học thêm 5 buổi ở các trung tâm. Ba buổi/tuần em về nhà lúc 21h rồi lại lao vào học.

Bạn của Dương có em học kín 7 buổi/tuần với 3 buổi học thêm tiếng Anh, 2 buổi học thêm Toán, 2 buổi học thêm tiếng Anh; đặc biệt là vào chủ nhật các bạn học thêm từ sáng đến 22h mới về nhà.

Thùy Anh, học sinh Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình) đăng ký thi vào 2 trường THPT chuyên là chuyên Ngoại ngữ và chuyên Chu Văn, và Trường THPT Quang Trung (quận Đống Đa). Tuy nhiên, bố mẹ vẫn hi vọng em đỗ vào một trường tốt như chuyên Ngoại ngữ hay Chu Văn An.

Trước áp lực phải đỗ vào lớp 10 trường tốt, Thùy Anh đi học thêm kín tuần, ngày nào cũng về nhà muộn, có hôm hơn 22h và học đến hơn 0h mới đi ngủ.

Tương tự, Tùng Lâm (học sinh Trường Marie Curie) cho biết, em học thêm kín lịch trong tuần, thường 20h về đến nhà và học đến hơn 23h đi ngủ....

Lo mất ăn ngủ

Nhìn con học suốt ngày đêm mà chị Lan, có con đang học Trường THCS Cầu Giấy sốt ruột. Nhiều lúc nhìn con uể oải sau giờ học thêm, về nhà muộn chị nhìn con mà muốn khóc.

“Cháu tự đặt mục tiêu phải đỗ vào một trường chuyên hoặc ít nhất có thể vào Trường THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy). Dù lực học giỏi nhưng thấy bạn bè ai cũng đi học thêm nên cháu tự xin bố mẹ cho đi học thêm chứ chúng tôi không ép. Khuyên cháu đi ngủ sớm thì con nói mẹ pha cho cốc cà phê để đủ tỉnh táo” – chị Lan chia sẻ.

Chị Hòa có con học một trường THCS ở quận Long Biên (Hà Nội) cho rằng, lực học của con trai chị không khó để vào một trường THPT trên quận nhưng chị muốn con đỗ vào một trường chuyên trong nội thành. 

“Như vậy để con có môi trường rèn luyện, đặc biệt là phát triển kĩ năng sống. Những trường như Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội) các nhóm học sinh có rất nhiều hoạt động ngoại khóa, tôi rất thích” - chị Hòa đặt mục tiêu. 

Trước kỳ thi vào lớp 10 chị cũng ngồi cùng con để vạch chiến lược ôn tập và chọn trường phù hợp. Để chuẩn bị cho kỳ thi, con chị Hòa ngoài ôn ở trường cả tuần vào mỗi buổi sáng, chị còn mời gia sư về tận nhà dạy thêm hai môn Toán và tiếng Anh cho con.

“Tôi không muốn con học nguyện vọng 2 ở một trường THPT công lập vì áp lực sẽ nhiều, áp lực học thêm lớn. Gia đình sẵn sàng đóng thêm phí để con học trường ngoài công lập để con phát triển năng lực bản thân" - chị Hòa nói.

Còn anh Nam Phương, có con học một trường THCS ở quận Hà Đông (Hà Nội) thì thẳng thắn: "Xem điểm số trên lớp của con toàn điểm giỏi nhưng tôi không tin. Mấy năm gần đây nhiều bạn bè, đồng nghiệp cũng khuyên tôi tỉnh táo trước lực học thực sự của con. 

Quả thật vật, cuối năm lớp 8, tôi cho con đến lớp học thêm của bạn kiểm tra thì cháu hổng kiến thức nhiều". Ngoài việc tự đến xem thầy dạy rồi chọn lớp học thêm cho con, anh Nam Phương cũng ngồi cùng con để cân nhắc chọn một trường cao, một trường điểm thấp để đề phòng con trượt nguyện vọng 1. "Thú thực là con thi vào 10 thôi nhưng tôi lo mất ăn ngủ" - anh Phương tâm sự.

Lịch tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội:

Thời gian 

Nội dung

22/4

- Phát hành Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2016 – 2017 và cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh vào lớp 10 THPT thành phố Hà Nội.

10/5

- Hoàn thành tính điểm THCS, điểm cộng thêm, điểm sơ tuyển đối với các thí sinh không chuyên.

- Thu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của học sinh, thu và kiểm tra hồ sơ đăng ký dự xét tuyển thẳng.

18/5 -19/5

- Học sinh xem danh sách dự tuyển tại các cơ sở giáo dục, thí sinh tự do, thí sinh tỉnh ngoài xem tại phòng giáo dục và đào tạo. Học sinh kiểm tra toàn bộ thông tin cá nhân, điểm THCS, điểm cộng thêm, điểm sơ tuyển, nguyện vọng đăng ký. Nếu có sai sót thì đề nghị cơ sở giáo dục sửa chữa kịp thời.

- Công bố điểm THCS và điểm cộng thêm.

Sáng 7/6

- Các điểm thi tổ chức học quy chế thi cho thí sinh, thông báo Bảng ghi tên dự thi để thí sinh kiểm tra, báo cáo sai sót cho điểm thi.

8/6

- Thi vào lớp 10 THPT.

9/6 -10/6

- Thi vào THPT chuyên.

9/6 - 20/6 

- Chấm thi

21/6

- Các trường THPT công lập và chuyên công bố điểm xét tuyển tại trường nguyện vọng 1 và nguyện vọng 1 chuyên tại các trường.

21/6 -28/6

- Các cơ sở giáo dục nhận đơn phúc khảo của học sinh và nộp về phòng giáo dục đào tạo.

22/6

- Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên.

22/6- 23/6

- Trả hồ sơ và Giấy báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 cho học sinh.

22/6- 24/6:

- Nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT chuyên.

23/6 -25/6

- Nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập.


  • Văn Chung