Công ty Hitachi của Nhật vừa cho ra mắt một robot thông minh có thể giúp người ta tìm những đồ vật đã mất trong phòng.

Giữa phòng nghiên cứu của Công ty Hitachi tại Tokyo là một robot dạng người vừa chế tạo thành công, màu đỏ và trắng. Một người nói: “Tìm xem chiếc đồng hồ ở đâu!”. Robot lễ phép, nói giọng người “Vâng, tôi sẽ đi tìm”. Nó đi đến chiếc bàn, nơi có chiếc đông hồ, đưa tay chỉ và bảo: “Thưa, nó đây!”. Đây không phải một đoạn phim viễn tưởng mà là một cuộc họp báo, công ty Hitachi giới thiệu sản phẩm mới của mình: robot dạng người, mang tên EMIEW2.

EMIEW2 có một số tính năng mới, nó phát ra hiệu lệnh bằng tiếng nói và đi tìm những vật nhỏ (cỡ chiếc đồng hồ đeo tay) theo lệnh. Nó thuộc tên và nhớ hình dạng những đồ dùng thông thường trong văn phòng và gia đình, đã cài đặt trong bộ nhớ của nó rồi so sánh với các hình ảnh mà chiếc camera đặt trong phòng vừa di chuyển, vừa “quét” hình từng vị trí trong gian phòng truyền đến cho nó, giúp nó nhìn được tất cả những gì trong một khoảng không gian khá rộng.

Chức năng của trí tuệ nhân tạo được cài đặt vào robot dạng người lần đầu vào năm 2007. Lúc đó, nó là một con robot nặng 14 kg, cao 80 cm và có thể đi lại với tốc độ 6 km/giờ. Tuy nhiên, chân của robot phải gắn chặt vào những bánh xe.

Theo kế hoạch của nhà sản xuất, EMIEW2 cần phải trở thành những người giúp việc lý tưởng tại các toà nhà văn phòng, lục tìm và mang đến “chủ nhân” các tài liệu họ ra lệnh, dẫn khách đến liên hệ vào những phòng họ cần đến. Chúng sẽ rất lễ độ và không đi láng cháng trong nhà khi nhà rỗi rãi. Mà chúng đâu có nhàn rỗi. Chúng làm việc liên tục không hề nghỉ ngơi vì có nhiệm vụ trợ giúp tất cả các nhân viên trong tòa nhà.

Ngoài ra EMIEW2 còn có thể làm người giúp đỡ cho các cụ già lú lẫn, trí tuệ sút kém, để đâu quên đấy. Trong trường hợp này, nó sẽ đóng vai các robot y tá và giúp việc phục vụ các cụ già cô đơn, giống như loại đã bắt đầu được đưa ra thị trường bảo hiểm xã hội tại Nhật Bản.

Theo đánh giá của các chuyên gia đến năm 2050, thị trường thế giới những robot phục vụ người già sẽ lên tới 6.000 tỷ yên Nhật (tương đương 75 tỷ đôla).

Có điều là EMIEW2 hiện nay mới chi biết nghe những lệnh và trả lời những câu hỏi bằng tiếng Nhật.

Tuấn Hà