Các nhà khoa học phát hiện, sữa mẹ chứa hơn 700 loại vi khuẩn, nhiều hơn phỏng đoán trước đây rất nhiều.

Sữa mẹ chứa hơn 700 loại vi khuẩn khác nhau. Ảnh: Dreamstime

Cơ thể con người là nơi dung dưỡng rất nhiều vi khuẩn sống, có vai trò thiết yếu đối với sức khỏe của chúng ta. Thông qua việc bú sữa mẹ, trẻ sơ sinh đã tiếp xúc lần đầu tiên với các vi sinh vật có lợi, sẽ cư trú trong cơ thể của chúng. 

Hiện người ta vẫn chưa rõ vai trò chính xác của vi khuẩn nhưng theo các nhà nghiên cứu, sự đa dạng của vi khuẩn có thể giúp đứa trẻ tiêu hóa sữa hoặc tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Và các nghiên cứu sâu rộng hơn có thể dẫn tới những chiến lược dinh dưỡng cho các trẻ không thể bú mẹ.

Theo trang Live Sicence, hệ vi khuẩn trong sữa mẹ đã được xác định nhờ kỹ thuật đọc trình tự ADN. Các nhà khoa học có thể phân loại các loài vi khuẩn khác nhau bằng cách xem xét những biến thể về trình tự ADN mã hóa cho 1 phân tử phổ biến ở tất cả các tế bào sống.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đến từ Tây Ban Nha đã kiểm tra cả sữa non, dịch tiết đầu tiên của tuyến vú sau khi sinh, và sữa mẹ từ 1 - 6 tháng sau khi sinh. Họ phát hiện, các mẫu sữa mẹ về sau này có chứa những vi khuẩn thường được tìm thấy trong miệng, như Veillonella, Leptotrichia và Prevotella.

“Chúng tôi vẫn chưa thể xác định liệu những vi khuẩn này di trú vào miệng của đứa trẻ hay chúng là các vi khuẩn có sẵn trong miệng của đứa trẻ bú mẹ, rồi xâm nhập vào sữa mẹ và do đó làm thay đổi thành phần của sữa”, trích tuyên bố của nhà nghiên cứu María Carmen Collado thuộc Viện Hóa nông và Công nghệ thực phẩm cùng cộng sự - Alex Mira đến từ Trung tâm nghiên cứu sức khỏe cộng đồng cấp cao của Tây Ban Nha. 

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy, sữa của các bà mẹ béo phì và những bà mẹ sinh mổ theo dự kiến ít có sự đa dạng về loài vi khuẩn hơn. Trong khi đó, sữa của các bà mẹ sinh mổ không theo dự kiến trước có thành phần tương tự sữa của bà mẹ sinh thường. 

“Nếu các vi khuẩn trong sữa mẹ được phát hiện trong nghiên cứu này đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của hệ thống miễn dịch thì việc thêm chúng vào sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh có thể giảm nguy cơ mắc các chứng dị ứng, hen suyễn và bệnh tự miễn dịch”, các tác giả nghiên cứu kết luận. 

Toàn bộ các phát hiện của họ dã được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ. 

Tuấn Anh