Một khảo sát trên hơn 9.000 người Việt Nam cho thấy, nhóm tuổi nhiễm viêm gan B mãn tính cao nhất là trẻ em cấp tiểu học và trung học cơ sở (50%). Những người mang mầm bệnh viêm gan B mãn tính có nguy cơ ung thư gan cao gấp 20 lần người bình thường; 40% trong số họ sẽ tử vong vì ung thư gan. 

Điều trị viêm gan B tại Bệnh viện Bạch Mai.

Hầu hết bệnh nhân đến viện giai đoạn muộn

Đây là khuyến cáo của Hiệp hội Gan mật Việt Nam. Quá trình nhiễm và ủ bệnh kéo dài âm thầm nhiều năm, gần như không có biểu hiện lâm sàng nào và người bệnh chỉ nhập viện điều trị khi đã bộc lộ các biến chứng nặng như suy gan, xơ gan, ung thư gan, thậm chí tử vong. Một trong những nguyên nhân khiến bệnh nhân (BN) đến viện  ở giai đoạn muộn là phần lớn không có triệu chứng gì, càng nhỏ tuổi, triệu chứng càng không rõ ràng. Một số người có sốt nhẹ, đau âm ỉ hạ sườn phải, mệt mỏi, chán ăn, gầy sút cân, nước tiểu vàng sậm. 2/3 trẻ em không vàng mắt, vàng da…. Đi khám, làm xét nghiệm mới phát hiện bệnh đã ở giai đoạn nặng, mạn tính: gan to, các chức năng gan biến loạn, mọi chỉ số men gan tăng cao. Việc điều trị lúc này thường khó, hiệu quả chậm.

Nguyên nhân của tình trạng này phổ biến ở bệnh nhân bị mắc bệnh viêm gan là do chỉ có biểu hiện giống như bệnh cúm (mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn), đau thượng vị và vàng da, vàng mắt, nhiều người bệnh đã vô tình truyền bệnh cho người khác (quan hệ tình dục, dùng chung bơm kim tiêm, dao cạo râu hoặc mẹ truyền cho con qua rau thai).

Trên thực tế. virus B xâm nhập tế bào gan, biến chúng thành nơi sản xuất virus mới. Khi phát hiện ra sự bất thường này, hệ miễn dịch sẽ tấn công kẻ xâm lược. Nếu "cuộc chiến" thắng lợi, tế bào gan tổn thương sẽ được thay thế bằng những tế bào khoẻ mạnh và BN sẽ phục hồi. Nhưng ở một số người, hệ miễn dịch không loại trừ được virus và họ trở thành người mang virus viêm gan B mạn tính. Khoảng 10% số người nhiễm virus B lâm vào cảnh này. Trong các trường hợp xấu nhất, các tế bào gan bị virus phá hoại bị thay thế bằng các mô sợi bất thường, dẫn đến ung thư gan và xơ gan.

Tại Khoa Truyền nhiễm-Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thời gian qua, số BN viêm gan siêu vi B mạn tính luôn đông gấp 3-4 lần số giường điều trị.  Để duy trì cuộc sống, BN thường phải chữa lâu dài bằng thuốc đặc hiệu với giá cực kỳ đắt đỏ,  nhưng hiệu quả chỉ đạt 30 - 40% và khi ngừng thuốc một số lại tái phát (chưa kể tác dụng phụ mà các thuốc này thường gây ra). Song điều khiến các bác sĩ lo lắng là khoảng 10-15% BN không dung nạp, phải bỏ thuốc trong quá trình điều trị. Thêm vào đó, chi phí điều trị cao, khiến BN mất kiên nhẫn trong việc chữa bệnh.

  • Thái Anh

 

Cà gai leo - cây thuốc quý điều trị viêm gan B
Với mong muốn tìm ra thuốc điều trị bệnh viêm gan B có hiệu quả, các nhà khoa học Viện Dược liệu Trung ương đã dày công tìm kiếm, nghiên cứu. Trong số các dược liệu có tác dụng bảo vệ gan được sàng lọc, họ đã chọn cây Cà gai leo bởi những tác dụng trên bệnh viêm gan vi rút B, xơ gan, men gan cao, giải rượu đã được khẳng định bằng kinh nghiệm dân gian. Đã có bốn luận án tiến sỹ, ba đề tài lâm sàng cấp Nhà nước được thực hiện trên cây này. So với một số thuốc mới hiện nay, Cà gai leo thể hiện tính ưu việt tuyệt đối vì nó có thể làm hết các triệu chứng cơ năng của bệnh viêm gan B mạn tính hoạt động như vàng da, vàng mắt, đau tức hạ sườn phải, kém ăn mệt mỏi chỉ sau một đến hai tháng sử dụng...Đặc biệt Cà gai leo là cây thuốc duy nhất tính đến thời điểm hiện tại được chứng minh có thể ngăn chặn và kìm hãm xơ gan tiến triển mạnh, cũng như có thể làm âm tính vi rút viêm gan B.

Tại Viện quân Y 103 và BV 354, sản phẩm bào chế từ Cà gai leo được Viện Dược liệu Việt Nam nghiên cứu được đưa vào thử lâm sàng trên BN viêm gan B mạn tính cho kết quả rất khả quan. Nó có khả năng làm giảm nồng độ virus trong máu của BN, thậm chí làm mất virus viêm gan B. Cà gai leo cũng có thể ngăn chặn xơ gan tiến triển và hạ men gan nhanh.

Gần đây bệnh viện Trung ương quân đội 108 cũng đã thử chế phẩm có nguyên liệu từ Cà gai leo và cây Mật nhân trên 33 bệnh nhân viêm gan B mạn tính cũng cho kết quả tốt. Chỉ sau 2 tháng điều trị, các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, gan to, đau hạ sườn phải, vàng da ở BN giảm nhanh và hết hoàn toàn. Đặc biệt sau 6 tháng điều trị, trên 72% BN có men gan trở về bình thường. Gần 40% BN có nồng độ virus giảm trên 100 lần, 18% BN giảm tới ngưỡng không thể phát hiện được. Đặc biệt có 2 bệnh nhân âm tính HBsAg (chiếm 6,1%). Sản phẩm không có tác dụng phụ. Từ đây, có thêm một cơ hội chữa bệnh an toàn cho những người mắc virus viêm gan B và xơ gan.