Từ việc chọn cho mình ngách đi riêng khác biệt chỉ tập trung vào sản xuất sữa đậu nành cho đến những ý tưởng truyền thông độc, lạ, Vinasoy đang khẳng định những bước đi vững chắc trên thị trường sữa Việt Nam.

Vinasoy - khác biệt đến từ sự sáng tạo và nhanh nhạy đón đầu

Trên thương trường Việt, không hiếm những “ông lớn” với lịch sử hoạt động kinh doanh lâu đời, tuy nhiên xét trên khía cạnh sáng tạo và bứt phá, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua Vinasoy. Đây được xem là thương hiệu “vàng” liên tục được nhắc đến trong những năm gần đây như một ví dụ về sự tăng trưởng vượt bậc cùng các sản phẩm đột phá, ấn tượng.

Nếu như cách đây tròn 20 năm, khi các doanh nghiệp lớn đua nhau sản xuất sữa bò, thì lúc ấy Vinasoy đã chọn cho mình một ngách đi riêng khác biệt với chiến lược chỉ tập trung vào sản xuất sữa đậu nành.

Tập trung khai thác tiềm năng của thị trường sữa đậu nành còn bỏ ngỏ. Giờ đây, khi xu hướng thức uống dinh dưỡng từ thực vật đang lên ngôi trên toàn thế giới, người Việt cũng bắt đầu chú ý loại thức uống này thì Vinasoy gần như đã chiếm lĩnh hoàn toàn phân khúc sữa đậu nành hộp giấy màu mỡ với hơn 80% thị phần của một ngành hàng nghìn tỷ, một con số lý tưởng đáng mơ ước của bất kỳ doanh nghiệp nào trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

{keywords}
Fami - quả ngọt cho những người dám“thách thức giới hạn”

Nói đến các sản phẩm của Vinasoy, người dùng sẽ lập tức nhớ đến Fami với Fami nguyên chất, Fami Canxi và Fami Kid đa dạng và hấp dẫn. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm Vinasoy và Vinasoy Mè Đen cũng không kém cạnh khi tạo sự đột phá trong chất lượng, bao bì cũng như thông điệp truyền thông.

Từ một dòng sản phẩm ban đầu là Fami, Vinasoy đã không ngừng nghiên cứu nắm bắt nhu cầu mà mong muốn của người dùng để từ đó đa dạng hóa danh mục sản phẩm, từng bước chiếm lĩnh những phân khúc khách hàng quan trọng.
Không chỉ độc đáo ở sản phẩm, cách thương hiệu này làm truyền thông quảng cáo cũng tạo được nhiều tiếng vang trên thị trường và gây ấn tượng với người tiêu dùng vì sự sáng tạo mới lạ khi vẫn trung thành với một loại sản phẩm duy nhất là sữa đậu nành.

{keywords}

Năm 2013 là một cột mốc khó quên với Vinasoy khi sản phẩm sữa Fami Canxi chính thức tung ra thị trường vào quý 4 thách thức ngay chính ngành hàng sữa đậu nành khi tiến một bước mở rộng “chiếc bánh”. Đây được xem là một quyết định liều lĩnh vì từ trước đến nay Canxi vốn là lợi thế của ngành hàng sữa bò.

Thời điểm đó, Fami Canxi cũng không phải là sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên được bổ sung Canxi nhưng vì sao sản phẩm này lại được thị trường đón nhận mạnh mẽ và làm nên dấu ấn khi giúp Vinasoy tăng trưởng doanh thu gần 50% vào năm 2014 so với số liệu ghi nhận năm 2013. Và điều lý giải cho hiện tượng này chính là nhờ sự thấu hiểu người tiêu dùng của Vinasoy.

Không cần chạy theo xu hướng, Vinasoy từng bước hiểu rõ nhu cầu về dinh dưỡng bổ sung canxi của người tiêu dùng Việt nhưng ở mức giá phải chăng, cho ra đời dòng sản phẩm bình dị nhưng chất lượng. Ngoài ra, chính định vị phù hợp và độc đáo được thể hiện qua chiến lược truyền thông quảng cáo của Fami Canxi đã tạo nên điều khác biệt.

Không nhắm vào thông điệp tăng trưởng chiều cao mà các nhãn hàng sữa bổ sung Canxi lâu nay vẫn nhắc tới, Vinasoy chọn cho mình thông điệp “chắc khỏe xương” với quảng cáo hài hước dí dỏm dễ dàng gây ấn tượng trong tâm trí người tiêu dùng.

Việc kết hợp hình ảnh MC Hoàng Phi phấn khích vỗ nhẹ tay làm vỡ mặt bàn đá đã truyền tải đến công chúng thông điệp “Fami Canxi - Ngon sánh mịn, chắc khỏe xương” cực kỳ đơn giản, gần gũi mà hiệu quả. Cho đến nay, quảng cáo này vẫn luôn được xem là một trong những quảng cáo thành công nhất và nhắc nhớ cao nhất trong số các quảng cáo của Vinasoy cũng như quảng cáo sữa trên thị trường.

{keywords}

Sau 20 năm kể từ ngày dấn thân vào nghiệp sữa đậu nành, CEO Vinasoy ông Ngô Văn Tụ vẫn luôn đề cao tinh thần cầu thị, học hỏi để liên tục đổi mới và sáng tạo của doanh nghiệp và coi đây là điều quyết định cho sự phát triển bền vững, giữ được vị thế dẫn đầu trong tương lai.

Ông Ngô Văn Tụ cũng chia sẻ những bước đột phá của doanh nghiệp về nguyên liệu đậu nành với ngân hàng giống lớn nhất Việt Nam, đang lưu trữ 1.588 nguồn gen quý đậu nành và phương pháp lai tạo không biến đổi gen giúp tạo ra những giống mới có năng xuất gần 3 tấn/ha (tương đương năng xuất đậu nành thế giới) và trong tương lai gần có thể cho ra những giống đậu nành có chứa những chất dinh dưỡng quý như Omega 3, Omega6…

Theo ông Tụ, đây chính là chìa khóa cho sự khác biệt mang tính căn cơ mà khó có doanh nghiệp nào có thể bắt kịp Vinasoy trong thời gian tới.

Sau hai thập kỷ xây dựng và phát triển, Vinasoy vẫn đang giữ vững thị thế dẫn đầu thị trường sữa đậu nành bao bì giấy tại Việt Nam với 84,3% thị phần, cán mốc doanh thu 4.000 tỷ đồng, tăng 200 lần so với năm 2002.

Bên cạnh đó, Fami vinh dự có mặt trong Bảng xếp hạng Top 10 Thương hiệu Thức uống được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất (theo Báo cáo Brand Footprint 2017) và Fami cũng là 1 trong Top 4 thương hiệu thành công nhất Việt Nam (theo Báo cáo của Asia Brand Power năm 2016). Xem thêm thông tin về Vinasoy: http://20nam.vinasoycorp.vn/

Lệ Thanh