Ông Chen Lian Pang - Tổng Giám đốc CapitaLand Việt Nam cho biết: "Sống trong chung cư cao tầng an toàn hơn ở nhà phố khi có hỏa hoạn, với điều kiện chung cư cao tầng phải đáp ứng yêu cầu của luật PCCC và phải có công tác kiểm tra, bảo trì của ban quản lý, ban quản trị tòa nhà".

Hệ thống báo cháy hoạt động tốt ở PARCSpring

Vào chiều ngày 1/4/2018, khi lửa bắt đầu cháy ở một căn hộ tại tầng 8, toà A của chung cư PARCSpring, hệ thống báo cháy đã xác định ngay được điểm báo cháy và đổ chuông báo cháy rất to. Hệ thống chuông báo cháy các toà nhà đã được thông báo qua bộ đàm để bật lên ngay, hệ thống quạt tạo áp thông gió thang thoát hiểm đã hoạt động tốt, các hệ thống PCCC nhằm bảo đảm việc chữa cháy và an toàn cho cư dân đều hoạt động tốt. Đồng thời đội ngũ PCCC cơ sở bao gồm Ban Quản Lý, Kỹ thuật, Bảo vệ đã có mặt ngay tại tầng 8 và rải qua các tầng của toà A để thông báo và định hướng di tản cho cư dân bình tĩnh ra lối thoát hiểm an toàn. Không có thương vong đáng tiếc xảy ra.

Chị Nguyễn Thu Phương, cư dân PARCSpring cho biết: “Tôi sống tại tầng 8, tháp C. Vào chiều 1/4/2018, khi nghe chuông báo cháy, cư dân chúng tôi cũng khá bình tĩnh vào cầu thang thoát hiểm để đi xuống. Thang thoát hiểm có hệ thống gió tạo áp lực, hoạt động tốt. Chỉ sau năm phút là có xe cứu hỏa đến, chừng một tiếng sau là tình hình ổn định, cư dân trở lên căn hộ bình thường. Cư dân chúng tôi rất mừng là qua sự việc này, chúng tôi nhận thấy các hệ thống báo cháy và thang thoát hiểm vận thành tốt. Chúng tôi thấy yên tâm.”

Chủ tịch Ban Quản Trị tòa nhà PARCSpring, ông Lê Đình Thắng cho biết: "Qua việc này, chúng tôi, những cư dân đang sinh sống tại chung cư PARCSPring rất cám ơn Phòng PCCC Q2 đã nhanh chóng cử đội chữa cháy tới để cùng dập tắt đám cháy. Cám ơn Công an phường đã phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ và đảm bảo an ninh trật tự. Cám ơn chủ đầu cư CapitaLand Việt Nam đã có mặt kịp thời để phối hợp giải quyết sự cố. Cám ơn các anh chị cư dân, BQL và đội PCCC cơ sở đã rất quyết liệt trong việc xử lý đám cháy .BQT PARCSpring và chủ đầu tư CapitaLand luôn nhận thức PCCC tại chung cư rất quan trọng. BQT chung cư PARCSpring sẽ tiếp tục tập huấn định kỳ cho cư dân của chung cư để nâng cao hiệu quả phòng ngừa và xử lý tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra nhằm đảm bảo môi trường số an bình, khoẻ mạnh cho cư dân.”

{keywords}
 

Theo ông Lê Đình Thắng, chung cư PARCSpring luôn phối hợp tốt với Phòng PCCC Q2, theo kết quả kiểm tra hệ thống PCCC tại chung cư vào ngày 30/3/2018, hệ thống PCCC hoạt động tốt. Phòng PCCC Q2 cũng đã phối hợp với BQL tổ chức nhiều buổi hướng dẫn về PCCC tại chung cư, mới nhất là ngày 31/3/2018 nên cư dân cũng tự tin hơn trong việc xử lý tình huống và di tản khi cháy.

Ban quản trị có vai trò lớn

Nói về hệ thống PCCC ở chung cư PARCSpring, ông Chen Lian Pang cho biết : "Khi lửa chỉ vừa phát ra, hệ thống báo cháy đã kêu vang báo động, vòi phun nước chữa cháy được kích hoạt xả nước xuống, thiết bị hút khói cũng hoạt động. Cửa chống cháy chịu được lửa đến 70 phút. Tòa nhà cũng thiết kế khoảng cách từ căn hộ đến thang thoát hiểm là 25 mét. Cư dân có đủ thời giờ (70 phút) đi xuống phía dưới bằng thang thoát hiểm. Thang thoát hiểm là nơi rất an toàn trong hỏa hoạn, vì có cửa chống cháy, có hệ thống áp lực vận hành, lửa và khói không thể lọt vào".

{keywords}
 

Theo ông Chen Lian Pang: "Vai trò chủ đầu tư rất quan trọng vì họ phải đảm bảo sao cho thiết kế căn hộ và các thiết bị PCCC được đúng theo tiêu chuẩn của nhà nước. Tuy nhiên, vai trò của Ban Quản Trị (BQT) cũng rất quan trọng. Vì chủ đầu tư có gắn các thiết bị PCCC đúng qui cách, gắn đủ chuông báo cháy và vòi phun nước chữa cháy, cũng như thiết kế thang thoát hiểm có áp lực đóng chặt cửa không cho khói và lửa lọt vào. Nhưng nếu BQT không thường xuyên kiểm tra, bảo trì, không hướng dẫn cư dân đúng cách, thì khi hỏa hoạn xảy ra, chuông không kêu, nước không phun (hoặc bồn nước bị cạn), thang thoát hiểm bị mở toang cửa, chắc chắn cư dân sẽ lãnh hậu quả".

Ông Chen Lian Pang cũng nhấn mạnh vai trò của BQT, ông  nói: “Sau khi cư dân dọn vào sống, chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý tòa nhà, cho mọi thứ vận hành tốt. Sau đó chừng hai năm, chúng tôi sẽ tổ chức bầu BQT, bàn giao lại công tác quản lý tòa nhà cho họ. Như ở PARCSpring, sau hai năm thì có BQT và họ làm việc có trách nhiệm. Tuy nhiên, ở nhiều chung cư cao tầng khác, rất tiếc là cư dân nhiều khi muốn lập BQT gấp trong khi tòa nhà chưa vận hành tốt, dẫn đến tình trạng BQT không đủ năng lực quản lý. CapitaLand Việt Nam chúng tôi luôn có trách nhiệm quản lý tốt tòa nhà, thiết lập các qui cách theo đúng qui trình, đảm bảo mọi thứ vào nề nếp rồi mới tổ chức bầu BQT. Chúng tôi không thể vì chiều lòng một nhóm nhỏ chừng vài chục cư dân gấp gáp bầu BQT mà bỏ mặc hàng ngàn cư dân khác trong cả tòa nhà cần đến vai trò của chúng tôi. CapitaLand Việt Nam có bộ phận quản lý tòa nhà, chúng tôi thường xuyên đến các dự án của mình để kiểm tra, hỗ trợ và đảm bảo các tòa nhà được vận hành tốt".

Lệ Thanh