- "Việt Nam đang đứng trước một cơ hội hiếm có cho một đợt cải cách thể chế mới nhằm nâng cao năng suất, đẩy mạnh tăng trưởng", bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đánh giá.

Chia sẻ sáng nay, 5/12, tại Diễn đàn đối tác phát triển (VDBF), bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (World Bank- WB) khẳng định, việc chú trọng đến cải cách thể chế như Việt Nam đang làm hiện nay là hoàn toàn đúng đắn và kịp thời.

Bà nói: "Năm năm đầu khi Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình thấp, lại rơi đúng vào bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu và hậu quả của nó là đại suy thoái. Bởi thế, tất cả các quốc gia kể cả đã phát triển hay các nền kinh tế mới trỗi dậy như Việt Nam đều phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh như tận dụng triệt để lợi thế hội nhập kinh tế, giảm thiểu rủi ro... để phát triển, ổn định kinh tế xã hội".

"Cải cách thể chế không phải là vấn đề mới tại Việt Nam. Nhưng tất cả những diễn biến đổi mới vừa qua đã tạo mội trường đầu tư Việt Nam hấp dẫn tới so với các nước có cùng trình độ và tạo ra làn sóng cải cách thể chế lần thứ nhất. Nhờ đó, Việt Nam đã trở thành quốc gia có tốc độ gia tăng GDP đầu người nhanh thứ hai trên thế giới trong suốt 20 năm qua", " bà Victoria Kwakwa, đánh giá.

Đặc biệt, Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam còn nhấn mạnh, hiện nay, với việc xây dựng kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế xã hội (2016-2020), chuẩn bị văn kiện Đai hội Đảng lần thứ XII đầu năm 2016, Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để lên kế hoạch cho cuộc cải cách thể chế mới.

"Nếu các nhà lãnh đạo và hoạch định chính sách có thể tận dụng được cơ hội này thì sẽ là nhân tố quan trọng giúp Việt Nam thành công với tư cách là một nước thu nhập trung bình. Đồng thời, cũng nhờ đó giúp Việt Nam nhanh chóng đặt nền móng thực hiện hoài bão trở thành một nền kinh tế thu nhập cao", bà đánh giá.

Trong nhiều vấn đề của Việt Nam, bà Victoria đề nghị Chính phủ cần đẩy nhanh cải cách DNNN, minh bạch hoá thông tin và chấm dứt ưu đãi vốn, đất đai cho khu vực này; cần có kế hoạch rõ ràng về giải quyết nợ xấu, đặc biệt là câu hỏi vốn ở đâu để xử lý việc này và điểm thứ bà là phải chú trọng phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

Ông Pierre Amilhat, Cục trưởng Cục châu Á, Trung Á, Trung Đông/Vùng Vịnh và Thái Bình Dương của Tổng cục Hợp tác phát triển EU bày tỏ rất phấn khởi khi kinh tế Việt Nam đã qua giai đoạn khó khăn nhất.

"Chúng tôi mong muốn Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, nâng cấp nền kinh tế. Cộng đồng EU dù đang phải thắt lung buộc bụng nhưng sẽ vẫn hỗ trợ cho Việt Nam".

Ghi nhận những ý kiến đóng góp tích cực của cộng đồng các đối tác phát triển- cũng là các nhà tài trợ ODA cho Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ lời cảm ơn tới các đối tác.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn (Ảnh: Lê Anh Dũng)

"Những khuyến nghị của các bạn đối tác phát triển quốc tế về cải cách thể chế... đều phù hợp với mục tiêu nhiệm vụ chủ trương chính sách phát triển của Việt Nam. Chúng tôi cam kết sẽ sử dụng hiệu quả nguồn lực mà các bạn đã tài trợ, phục vụ cho phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định việc hoàn thiện nhà nước pháp quyền, đảm bảo quyền tự do, dân chủ của người dân và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo Hiến pháp năm 2013 là động lực và giải pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam tiếp tục chủ động hội nhập quốc tế,tập trung khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại song phương và đa phương đã có,đồng thời tích cực đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Đây là cơ sở để Chính phủ tiếp tục tạo thuận lợi, khuyến khích thúc đẩy thương mại và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của các nhà đầu tư trên thế giới.

Khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong tái cơ cấu nền kinh tế,chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục làm tốt hơn việc bảo đảm tiến bộ công bằng xã hội, đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả các mục tiêu thiên niên kỷ.

Bế mạc Diễn đàn VBDF, bộ trưởng Bộ KHĐT Bùi Quang Vinh một lần nữa nhấn mạnh: "Nền kinh tế đang dần vững bước, ổn định. Năm nay GDP là 5,9%, năm sau là 6,2%, 5 năm tới là 6,5%. Chúng tôi cam kết Việt Nam sẽ không rơi vào bẫy thu nhập trung bình mà sẽ tăng trưởng cao hơn và ổn định hơn".

Phạm Huyền