Với thế mạnh phục vụ đông đảo dân chúng ở mọi tỉnh thành, các công ty tài chính không bỏ qua sức mạnh công nghệ số để vươn mình ra thị trường mọi lúc, mọi nơi.

Nhu cầu vay tiêu dùng đang bùng phát

Nếu bạn bước vào các cửa hàng bán đồ gia dụng của một số thương hiệu thì người đầu tiên bạn “chạm mặt” chưa hẳn là nhân viên cửa hàng, mà có thể là đó là nhân viên của một Công ty tài chính.

Theo một thống kê từ hai chuỗi thương hiệu điện máy lớn, hiện trên 50% lượng sản phẩm điện máy được bán ra theo phương thức trả góp thông qua các Cty tài chính, qua đó cho thấy nhu cầu vay tín chấp tiêu dùng đang bùng nổ. Một thống kê khác chỉ ra rằng, trong năm 2016, qui mô thị trường cho vay tín chấp tiêu dùng tại Việt Nam đạt gần 600.000 tỉ đồng, và sẽ tăng lên mức 1 triệu tỉ đồng vào năm 2019.

Đại diện của Mcredit chia sẻ: Dù mới đi vào hoạt động nhưng Mcredit đã ưu tiên cho việc xây dựng các kênh trực tuyến để tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất và thuận tiện nhất. Sau thời gian nghiên cứu về nhu cầu và hành vi của các nhóm khách hàng mục tiêu, vào đầu tháng 10/2017, Mcredit đã chính thức ra mắt Fanpage trên Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/McreditVietNam/ và website phiên bản mới tại www.mcredit.com.vn. Hai kênh trực tuyến này mang đến cho đông đảo khách hàng trải nghiệm mới, thân thiện, thuận tiện và có tính tương tác cao, tận dụng thế mạnh lan truyền của kỹ thuật số.

Thêm vào đó, tại Fanpage Mcredit, mọi người còn được cung cấp các thông tin hữu ích về các thuật ngữ vay tài chính tại mục “từ điển Mcredit” để tự tin sử dụng dịch vụ vay. Đặc biệt với một dân số như Việt Nam có tới 50 triệu người dùng Internet (53% dân số), trong đó có 46 triệu người dùng mạng xã hội (48% dân số) song tỉ lệ người dùng mạng xã hội trên di động lên đến 41 triệu người (43% dân số) là một tỷ lệ cao trong khu vực và trên thế giới thì phát triển kênh trực tuyến là một yêu cầu đương nhiên.

Thích ứng với lớp khách hàng trẻ

Dân số Việt nam có trên 70% độ tuổi từ 15-34 rất nhanh thích ứng với cái mới, đặc biệt là công nghệ số, truyền thông số trong thời đại mạng xã hội Facebook bùng nổ. Fanpage ngày nay dường như là điều tất yếu phải có đối với một Công ty cung cấp dịch vụ hay thương mại. Trên đó không chỉ nhằm công bố các thông tin chính thức về Công ty, các sản phẩm dịch vụ, mà những bài viết giải thích chuyên ngành được đăng tải còn nhằm cung cấp kiến thức cho người dùng.

Đại diện Mcredit chia sẻ thêm: “Theo thống kê ở Việt Nam hiện mới có 51% người tiêu dùng hiểu về dịch vụ vay tín chấp tiêu dùng ở thang điểm từ 6-10 điểm, vì vậy việc lập Fanpage của Mcredit cũng nhằm nâng cao kiến thức tài chính cho người dùng, như chuyên mục “Từ điển Mcredit” của chúng tôi”.

Hiện nay, Fanpage là kênh tạo lập cộng đồng hữu hiệu nhất và đang là kênh tương tác hiệu quả nhất hiện nay với tính năng “Live chat” 24/24 để giải đáp thắc mắc, đối thoại trực tiếp nhằm kịp thời nắm bắt nhu cầu của khách hàng cũng như chăm sóc đối với từng cá nhân khách hàng.

Theo một nghiên cứu của Google về việc sử dụng Internet trong tiêu dùng tại Việt Nam, nếu chỉ có 21% người dùng Internet nhằm tìm kiếm ý tưởng chi tiêu thì ở khâu tìm hiểu, khám phá sản phẩm dịch vụ có đến 39% và đến khâu so sánh, lựa chọn có đến 51%.

Như vậy, truyền thông số chỉ đảm trách được phần nhiệm vụ quảng bá, tiếp cận và dẫn dắt khách hàng; trong khi các tính năng của công nghệ số đặc biệt quan trọng để giúp người tiêu dùng cân nhắc đưa ra quyết định chi tiêu. Đây là xu hướng mà những người tiêu dùng trẻ thường hay lựa chọn nhằm giải quyết công việc nhanh gọn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, và đặc biệt là có thêm trải nghiệm mới lạ.

Đại diện Mcredit nhận định: “Ngay khi website www.mcredit.com.vn được chính thức đưa vào vận hành với hai tính năng Đăng kí vay trực tuyến (đối với nhu cầu vay tiền mặt) và Tính toán lãi suất vay, thì nhiều khách hàng trẻ đã tiếp cận và đặt ra nhiều câu hỏi tìm hiểu về dịch vụ. Thị trường cho vay tiêu dùng hiện nay được cho rằng còn có tới khoảng 16 triệu khách hàng tiềm năng và cũng là những người chưa vay tiêu dùng bao giờ. Những người này dù họ chưa ra tận ngân hàng hay các điểm giao dịch nhưng không ít trong số họ đã tìm hiểu thông tin, tham khảo các sản phẩm và dịch vụ cũng như chính sách lãi suất cho vay trên Fanpage, website của các Công ty tài chính. Và với những thông tin họ biết được sẽ giúp họ rút ngắn hành trình vay tiêu dùng”.

P.V