Phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương

Với vị trí địa lý đa dạng, có vùng núi, biển và vùng đồng bằng, nhiều hình thái khí hậu khác nhau, là vùng đất giao thoa văn hóa của nhiều dân tộc anh em, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy hải sản, với nhiều sản phẩm đặc sản đặc trưng như: Trà hoa vàng, nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên, Sá sùng Vân Đồn, mực ống Cô Tô, chả mực Hạ Long, Hầu, ghẹ Trà Cổ, miến dong Bình Liêu…

Từ năm 2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt và triển khai Chương trình “Tỉnh Quảng Ninh - Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP), đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước triển khai thực hiện chương trình này một cách bài bản, có hệ thống, từ việc bố trí bộ máy chỉ đạo, tổ chức thực hiện, ban hành các cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực từ nội lực cộng đồng, đến hướng dẫn quy trình triển khai, xúc tiến thương mại...

Theo đó, danh mục chuỗi sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh có 12 sản phẩm gồm: du lịch làng quê Yên Đức và các sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa làng quê; gốm sứ mỹ nghệ; nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh và các sản phẩm từ nước khoáng Quang Hanh.Tiếp đến là: mực và các sản phẩm từ mực; ba kích và các sản phẩm từ ba kích; chè Đường Hoa và các sản phẩm từ chè; hàu và các sản phẩm từ hàu; miến dong Bình Liêu; ngọc trai Hạ Long và các sản phẩm chế tác từ ngọc trai; lợn Móng Cái và các sản phẩm từ lợn Móng Cái; trà hoa vàng và các sản phẩm từ trà hoa vàng; gà Tiên Yên và các sản phẩm từ gà Tiên Yên.

{keywords}
 

Hiện Quảng Ninh đã có 421 sản phẩm (ở tất cả các nhóm ngành hàng) tham gia vào chu trình OCOP, trong đó có 196 sản phẩm đạt từ 3 - 5 sao, được kiểm duyệt rất kỹ về chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ, nhận diện thương hiệu. Những năm gần đây doanh số bán hàng OCOP của các đơn vị đều tăng bình quân từ trên 40% năm, cá biệt có doanh nghiệp doanh thu tăng 100%.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc thực hiện Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” ở Quảng Ninh đã thu được những kết quả bước đầu quan trọng; đã tạo nền tảng, kinh nghiệm để các huyện, thành phố, thị xã khai thác tốt các tiềm năng lợi thế, phát triển kinh tế vùng nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân.

Không ngừng khẳng định thương hiệu

Năm 2019, Quảng Ninh xác định OCOP là chương trình kinh tế quan trọng đối với các vùng nông thôn, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, theo quy luật thị trường.

Để tạo được chỗ đứng cho các sản phẩm OCOP, Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như: Ban hành Bộ công cụ quản lý chương trình OCOP về chu trình phát triển, thủ tục pháp lý, cách thức hỗ trợ thành lập tổ chức kinh tế, lập kế hoạch, phương án sản xuất, kinh doanh; ban hành Bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP; tổ chức thi thiết kế logo, bao bì sản phẩm; quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống trung tâm và điểm bán hàng OCOP trên địa bàn tỉnh; tổ chức các kỳ hội chợ, triển lãm sản phẩm, tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP...

Các sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang được người tiêu dùng đánh giá cao, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng của thị trường trong nước. Các sản phẩm OCOP thời gian đã khẳng định sức cạnh tranh tại các kỳ hội chợ, tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2019, tổng doanh thu các gian hàng đạt trên 10,2 tỷ đồng, trong đó các mặt hàng OCOP đạt trên 7 tỷ đồng. Tại Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh - BigC (tháng 8/2019), tổng doanh thu từ các gian hàng OCOP đạt 1,415 tỷ đồng, tăng 1,3% so với Tuần xúc tiến trước.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Công thương Quảng Ninh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan, tổ chức 13 chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh, 3 chương trình xúc tiến thương mại ở các địa phương khác trong nước; hỗ trợ cung cấp thông tin xúc tiến thương mại trong và ngoài nước cho 81 lượt doanh nghiệp, đơn vị sản xuất. Công tác quảng bá sản phẩm của tỉnh trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (http://teqni.gov.vn) được quan tâm, thu hút bình quân trên 10.000 lượt truy cập mỗi ngày.

Những kết quả này là nền tảng vững chắc để các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo được các tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiến tới từng bước chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu thời gian tới.

N.H