Vài năm gần đây, nhờ những phát hiện mới về giá trị dược liệu mà Trà hoa vàng Ba Chẽ đã trở thành một đặc sản được săn đón cả trong và ngoài nước với giá bán lên tới 15 triệu đồng/1kg hoa khô.

Trước đây, Trà hoa vàng là loại cây mọc hoang chỉ được người dân địa phương thu hái lá, nụ, hoa cho nhà dùng hoặc bán cho thương lái Trung Quốc với giá rẻ mạt. Chỉ nhờ những nghiên cứu mới được công bố, giá trị đích thực của cây trà hoa vàng mới được đông đảo người dân biết đến.

{keywords}

Theo các nhà khoa học, trà hoa vàng thuộc thực vật hạt kín, hai lá mầm, họ sơn trà, là một loại cây cảnh - dược liệu quý hiếm trên thế giới.

“Camellia International Journal” Tạp chí chuyên nghiên cứu về trà hoa vàng cho rằng, các hợp chất của trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u đến 33,8%; giúp giảm đến 35% hàm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, loại trà này còn có khả năng làm giảm triệu chứng xơ vữa động mạch do máu nhiễm mỡ, điều hoà huyết áp và chữa các bệnh về tim mạch, tiểu đường, u bướu…

PGS.TS Trần Văn Ơn - Trường ĐH Dược Hà Nội cũng có nghiên cứu riêng về trà hoa vàng theo lời mời của huyện Ba Chẽ. Theo nghiên cứu của ông: “Hoa và lá cây trà bao hàm hơn 400 thành phần hoá học, không có độc và tác dụng phụ, trong đó phải kể tới Saponin, các hợp chất phenolic, amio acid, axit folic, protein, vitamin B1, B2, C, E, axit béo,.. cùng rất nhiều các thành phần dinh dưỡng tự nhiên; trà hoa vàng có vài chục loại axitamin, rất nhiều các nguyên tố vi lượng Ge, Se, Mo, Zn, V,.. có tác dụng bảo vệ sức khoẻ, nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật….”

Hiện nay, hoa trà tươi có giá khoảng 1 - 1,3 triệu đồng một kg, loại khô là 13 - 15 triệu đồng một kg. Nhận thấy cây trồng này mang lại giá trị kinh tế cao, ngoài khai thác trà hoa vàng trên rừng, nhiều hộ đã mạnh dạn lấy giống về trồng.

Đi đầu trong phong trào trồng, sản xuất, chế biến dược liệu quý này, phải kể đến đó là gia đình ông Nịnh Văn Trắng - Đảng viên cư trú tại Thôn Bắc Xa, xã Đạp Thanh. Hiện nay vườn trà của ông đã cho thu hoạch, thu nhập đạt hơn 5 tỷ đồng/2 năm 2016 - 2017.

Xác định, việc đưa cây trà hoa vàng vào sản xuất là hướng đi phù hợp, vừa bảo vệ được nguồn dược liệu quý, vừa tạo nguồn lực nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân địa phương góp phần xóa đói giảm nghèo, huyện Ba Chẽ đã lập quy hoạch 500 ha trồng loại cây dược liệu này. Đến nay, toàn huyện đã trồng được 70ha trà hoa vàng, trong đó 10ha đã cho thu hoạch.

Trà hoa vàng cho nước màu vàng đậm, thơm dịu mùi đặc trưng của hoa, vị đắng nhẹ. Loại trà này giúp ngủ tốt, điều hòa huyết áp nên được người địa phương ưa chuộng. Hiện, trà hoa vàng Ba Chẽ được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường trong tỉnh, Hà Nội và các địa phương lân cận.

D.Minh