Xe máy sẽ hết đường vào nội đô

Hà Nội và TP HCM đã cho xây dựng đề án hạn chế xe máy vào nội thành và tiến tới cấm hẳn để hạn chế ùn tắc như hiện nay.

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết từ năm 2019, Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện nhiều giải pháp để từng bước hạn chế xe cá nhân trong khu vực nội đô.

Hà Nội: Từ hạn chế đến cấm hẳn

Theo đề xuất của Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo, trước khi cho dừng xe máy ở các quận, Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động. Các khu vực được lựa chọn để thực hiện nội dung này phải có cơ sở hạ tầng phù hợp và đáp ứng được năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) cũng khẳng định do hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tại các quận có khác nhau nên trước mắt, Sở GTVT chọn khu vực để phân vùng hạn chế. Dựa vào hệ thống đường sá khá hoàn thiện, cùng với đó là hệ thống xe buýt đã vươn đến hầu hết các tuyến đường có mặt cắt từ 5 m trở lên, Hà Nội sẽ hạn chế dần và tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn vào năm 2030, từ vành đai 3 trở vào.

Một lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết hiện nội dung này đã được sở giao các đơn vị để được xây dựng thành đề án với tên gọi "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030". Sau đó, sở sẽ hoàn thiện, trình TP duyệt và triển khai. Việc hạn chế và dừng hoạt động xe máy tại khu vực nội thành sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiệt hại về kinh tế, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí của người dân. Bên cạnh đó, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm số vụ tai nạn giao thông và góp phần quan trọng để phát triển đô thị bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống. Việc dừng hoạt động xe máy trên địa bàn nội thành chỉ hạn chế phạm vi hoạt động, không hạn chế sở hữu phương tiện và đây là một trong các hình thức tổ chức giao thông phù hợp với Luật Giao thông đường bộ.

Xe máy sẽ hết đường vào nội đô
TP HCM cũng xây dựng đề án với lộ trình hạn chế, tiến tới cấm xe máy vào khu vực trung tâm giai đoạn 2025-2030

TP HCM: Tiếp tục chờ phản biện

Với đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân (có lộ trình), UBND TP HCM trước đó đã giao Sở GTVT rà soát, cập nhật đầy đủ chủ trương của UBND TP liên quan đến lĩnh vực GTVT (các công trình cầu, đường, giao thông đường thủy, hệ thống cảng, bến…).

Bên cạnh đó, UBND TP cũng chỉ đạo trên cơ sở phản biện của Ủy ban MTTQ TP HCM, Sở GTVT chịu trách nhiệm tiếp thu, giải trình và hoàn chỉnh đề án kèm theo dự thảo tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND TP báo cáo, xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy thông qua trước khi trình HĐND TP. Trong khi đó, phía Sở GTVT TP cho biết đã gửi văn bản và đang chờ ý kiến của các tổ chức phản biện nhằm sớm hoàn chỉnh và chờ phê duyệt.

Đề án nêu trên do Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (thuộc Bộ GTVT) nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại TP HCM. Một trong những nội dung đáng chú ý của đề án là phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới cấm xe máy tại một số khu vực trung tâm TP (các quận 1, 3, 5, 10), giai đoạn 2025-2030.

 

Cụ thể, từ nay đến năm 2020, hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên 2 tuyến đường Trường Sơn (quận Tân Bình) và Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1); đường Pasteur (từ Lý Tự Trọng đến Điện Biên Phủ) và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng) hạn chế xe máy từ 7-19 giờ. Từ năm 2021 đến 2025: hạn chế xe máy vào quận 1; từ năm 2026-2030: hạn chế tiến đến cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm.

Cùng với việc hạn chế xe máy, đề án cũng nêu rõ các giải pháp thực hiện song song như hạn chế đậu xe máy ở khu trung tâm từ nay đến năm 2020, mở rộng không gian đi bộ; phát triển mạnh phương tiện giao thông công cộng và ưu tiên đối với xe buýt, nhân rộng mô hình xe buýt chất lượng cao và khuyến khích người dân sử dụng... Mặt khác, đề án cũng đề xuất kiểm soát việc đỗ ôtô tại khu vực trung tâm, thu phí ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đối với ôtô.

Không chỉ xe máy gây ùn tắc

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, người có hơn 40 năm nghiên cứu về giao thông đô thị, cho rằng đề án cấm xe máy vào nội đô Hà Nội là không chấp nhận được. Cả nước hiện có khoảng 45 triệu xe máy và khoảng 4 triệu ôtô. Tuy lượng xe máy gấp hơn 10 lần ôtô nhưng 1 chiếc xe máy chỉ chiếm dụng mặt đường bằng 1/5 - 1/10 so với một ôtô, gây ô nhiễm cũng khoảng tỉ lệ này.

"Ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP HCM, qua thực tế cho thấy xe máy không phải là phương tiện gây ùn tắc mà nguyên nhân chính do ôtô quá đông, chiếm phần lớn diện tích mặt đường và chỉ cần trong lưu thông, một chiếc ôtô chen ngang là ùn tắc. Nói cấm xe máy để giảm ùn tắc là không đúng, không thể cấm xe máy được" - ông Thủy phân tích.

Cũng theo ông Thủy, trong lúc hạ tầng giao thông đang yếu kém, đường sá ở các TP lớn đa phần nhỏ hẹp, phương tiện công cộng không bảo đảm, xe buýt đông đúc, đi không kịp giờ, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao chưa có thì không thể cấm phương tiện nhanh, tiện lợi như xe máy. "Xe máy là phương tiện, "cần câu cơm" của phần lớn người dân Việt Nam, nếu cấm xe máy thì cuộc sống của người dân sẽ ra sao?. Phải nhìn nhận thực tế đó để tìm giải pháp phù hợp. Ngược lại, người dân sẽ không đồng tình với cách làm này của Hà Nội" - ông Thủy khẳng định.

Theo một chuyên gia kinh tế, việc cấm xe máy của Hà Nội cần nghiên cứu và đánh giá lại. Hiện nay, chưa có phương tiện nào thay thế được xe máy bởi đây còn là phương tiện mưu sinh, góp phần tạo ra năng suất kinh tế. Cấm xe máy sẽ vô tình làm hạn chế sự phát triển kinh tế của một bộ phận người dân. 

Thu phí để hạn chế xe cơ giới

Theo thống kê của Hà Nội, đến năm 2020, TP sẽ có hơn 843.000 ôtô, hơn 6 triệu xe máy; đến năm 2030, số ôtô là hơn 1,9 triệu và xe máy là hơn 7,5 triệu (hiện nay là 5 triệu xe máy, 500.000 ôtô).

Chính phủ đã đồng ý cho Hà Nội nghiên cứu, lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới.

Phát triển giao thông công cộng

Tại TP HCM trước đây từng có ý kiến cấm xe máy vào khu vực trung tâm theo lộ trình, tuy nhiên bị vấp phải sự phản ứng của dư luận. Nguyên nhân là người dân sử dụng xe máy tại TP chiếm tỉ lệ rất lớn, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông lại nhiều bất cập, hệ thống vận tải hành khách công cộng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu nên nếu cấm xe máy thì khó có phương tiện nào để thay thế. Vì vậy, nếu giải quyết được bài toán này, việc cấm xe máy được xem là sẽ tạo ra sự đồng thuận cho người dân. Theo lộ trình, trong thời gian xe máy bị hạn chế, vận tải bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro, monorail… được hình thành theo quy hoạch đến năm 2030.

(Theo NLĐ)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Tòa tháp 1.008 m, cao nhất thế giới sắp hoàn thành
Tòa tháp 1.008 m, cao nhất thế giới sắp hoàn thành
Đầu tưicon  25/03/2019 

Dự tính đến năm 2020, Jeddah Tower tại Saudi Arabia sẽ "soán ngôi" tất cả công trình trước đó và trở thành tòa tháp cao nhất thế giới.

 
Dự án công viên Hello Kitty ở Hà Nội 'đắp chiếu', đất bỏ hoang
Dự án công viên Hello Kitty ở Hà Nội 'đắp chiếu', đất bỏ hoang
Đầu tưicon  25/03/2019 

Dự án Công viên Hello Kitty được Tập đoàn BRG tuyên bố khởi công vào năm 2018, hoàn thành năm 2020. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn "đắp chiếu", chưa triển khai.

 
Cận cảnh 2 hồ điều tiết ông Dũng ‘lò vôi’ muốn xử lý
Cận cảnh 2 hồ điều tiết ông Dũng ‘lò vôi’ muốn xử lý
Đầu tưicon  24/03/2019 

Vừa qua, ông Dũng “Lò vôi” bất ngờ rút khỏi công trình tặng TP Đà Nẵng liên quan đến dự án xử lý nước thải hồ Vĩnh Trung khiến nhiều người bất ngờ.

 
Không chấp nhận doanh nghiệp bất minh, gây tổn hại
Không chấp nhận doanh nghiệp bất minh, gây tổn hại
Đầu tưicon  23/03/2019 

 Đánh giá các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận quan trọng của nền kinh tế nhưng chủ tịch TP.HCM không chấp nhận những đơn vị làm ăn không chân chính, gây tổn hại cho thành phố.

 
Ô tô Đức về Việt Nam giảm giá 30%: Dằn tiền chờ xe sang
Ô tô Đức về Việt Nam giảm giá 30%: Dằn tiền chờ xe sang
Đầu tưicon  24/03/2019 

 Khi Việt Nam và EU ký kết Hiệp định thương mại tự do, ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ được giảm thuế về 0%. Chỉ 3-5 năm tới giá xe từ châu Âu về có thể giảm tới 30% so với hiện nay.

 
Choáng trước biệt thự siêu sang đại gia Quảng Bình
Choáng trước biệt thự siêu sang đại gia Quảng Bình
Đầu tưicon  23/03/2019 

Những biệt thự “độc nhất”, “có một không hai” tại TP.Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) được cho là của gia đình nguyên lãnh đạo, đương kim lãnh đạo, người đứng đầu các sở ngành của tỉnh này.

Thành phố đáng sống Việt Nam: Ghi dấu trên bản đồ châu lục
Thành phố đáng sống Việt Nam: Ghi dấu trên bản đồ châu lục
Đầu tưicon  23/03/2019 

 Ưu tiên cho du lịch, Đà Nẵng đã phát triển thần tốc trong suốt hàng thập kỷ qua, trở thành điểm đến lý tưởng hàng đầu châu Á. Chặng đường mới cho du lịch Đà Nẵng sẽ không chỉ dừng lại ở đó.

Ngân sách 'vay' 4.200 tỷ của ACV sửa sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất?
Ngân sách 'vay' 4.200 tỷ của ACV sửa sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất?
Đầu tưicon  22/03/2019 

Sáng 21/3, tại cuộc họp tiến độ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và tiến độ sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, bộ sẽ báo cáo Chính phủ về công tác sửa chữa hai đường băng Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Huyền thoại golf Greg Norman giúp Việt Nam kéo khách chơi golf
Huyền thoại golf Greg Norman giúp Việt Nam kéo khách chơi golf
Đầu tưicon  24/03/2019 

Golfer nổi tiếng thế giới, ông Greg Norman, đại sứ du lịch Việt Nam, sẽ hỗ trợ Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Việt Nam giới thiệu các sân golf Việt Nam đến thế giới, đồng thời thu hút khách chơi golf quốc tế đến Việt Nam.

Trầm trồ ngôi nhà 300 thợ xây trong 3 năm độc nhất ở Bình Dương
Trầm trồ ngôi nhà 300 thợ xây trong 3 năm độc nhất ở Bình Dương
Đầu tưicon  22/03/2019 

Căn nhà của ông Trần Văn Hổ được xem là có một không hai ở Bình Dương khi huy động hơn 300 thợ ở Cố đô Huế vào xây dựng trong hơn 3 năm liền.

Thiếu than vẫn xin xuất hàng triệu tấn: Trung Quốc từ chối, hàng Việt ế
Thiếu than vẫn xin xuất hàng triệu tấn: Trung Quốc từ chối, hàng Việt ế
Đầu tưicon  25/03/2019 

 Trong hai năm 2017 và 2018, lượng than xuất khẩu thấp hơn kế hoạch đặt ra, Bộ Công Thương cho hay đó là do phía Trung Quốc từ chối. Nay Bộ Công Thương tiếp tục xin cho xuất khẩu hơn 2 triệu tấn than trong 2019.

Đại gia ô tô mơ làm xe bọc thép: 1 thời hoành tráng nay hoang tàn phế liệu
Đại gia ô tô mơ làm xe bọc thép: 1 thời hoành tráng nay hoang tàn phế liệu
Đầu tưicon  22/03/2019 

Từ DN làm ăn phát đạt, với tham vọng không chỉ sản xuất ô tô mà cả xe bọc thép, giờ Nhà máy ô tô Vinaxuki sắp trở thành đống phế liệu. Ông chủ Vinaxuki mong mỏi được vay 60 tỷ đồng để nhà máy hoạt động trở lại.

Dự án tỷ USD ở Venezuela đắp chiếu: PVN nói về khoản 'hoa hồng' 500 triệu USD
Dự án tỷ USD ở Venezuela đắp chiếu: PVN nói về khoản 'hoa hồng' 500 triệu USD
Đầu tưicon  21/03/2019 

"Thực chất, khoản tiền này là khoản tiền mà nhà thầu phải trả cho nước chủ nhà khi ký hợp đồng dầu khí", Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho hay.

Đầu tư gì với tiền nhàn rỗi hơn 2 tỷ đồng?
Đầu tư gì với tiền nhàn rỗi hơn 2 tỷ đồng?
Đầu tưicon  22/03/2019 

Mua đất, căn hộ, đầu tư chứng khoán hay mở cửa hàng kinh doanh… đâu là kênh đầu tư hợp lý nhất với số tiền nhàn rỗi hơn 2 tỷ đồng?

Dinh thự hơn 100 tuổi sắp bị di dời khỏi 'cao điểm long mạch' Đà Lạt
Dinh thự hơn 100 tuổi sắp bị di dời khỏi 'cao điểm long mạch' Đà Lạt
Đầu tưicon  21/03/2019 

Dinh thự có kiến trúc đẹp bậc nhất Đà Lạt dự kiến sẽ bị di dời để xây dựng trung tâm thương mại - khách sạn theo quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hòa Bình.

Giá điện tăng: EVN thu gần 1 tỷ USD, vẫn kêu chưa đủ
Giá điện tăng: EVN thu gần 1 tỷ USD, vẫn kêu chưa đủ
Đầu tưicon  21/03/2019 

Giá điện chính thức được Bộ Công Thương tăng từ ngày 20/3. Số tiền các hộ sử dụng điện chi trả sẽ tăng lên.

Tăng trưởng cao  25 năm liên tục: Việt Nam lập kỳ tích 'Đổi mới 4.0'?
Tăng trưởng cao 25 năm liên tục: Việt Nam lập kỳ tích 'Đổi mới 4.0'?
Đầu tưicon  21/03/2019 

 Việt Nam được khuyến nghị chuyển hướng chiến lược phát triển và đã có những định chế tư nhân lớn như Vingroup của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng... âm thầm bắt nhịp vào cuộc chơi thập kỷ.

Từ chiều nay: Giá điện tăng, cuối tháng này hóa đơn vọt lên
Từ chiều nay: Giá điện tăng, cuối tháng này hóa đơn vọt lên
Đầu tưicon  20/03/2019 

Giá điện chính thức tăng 8,36% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.720,65 đồng/kWh), tương ứng giá bán lẻ điện bình quân 2019 khoảng 1.864,04 đồng/kWh.

'Bắt tay' với Trung Quốc, Pakistan ôm nợ ít nhất 10 tỷ USD
'Bắt tay' với Trung Quốc, Pakistan ôm nợ ít nhất 10 tỷ USD
Đầu tưicon  20/03/2019 

Pakistan đang nợ “người bạn” Trung Quốc ít nhất 10 tỷ USD cho việc xây dựng cảng Gwadar và các dự án khác trong Sáng kiến Vành đai, Con đường, một tướng cấp cao của Mỹ nói...

Mua nhà xã hội mất tiền chênh 500 triệu: Cò quay siết tiền khách mua
Mua nhà xã hội mất tiền chênh 500 triệu: Cò quay siết tiền khách mua
Đầu tưicon  22/03/2019 

Nhiều dự án nhà ở xã hội đang được rao bán với mức giá chênh lên tới hàng trăm triệu, môi giới còn cam kết chạy hồ sơ đảm bảo mua được nhà.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN