Xe máy sẽ hết đường vào nội đô

Hà Nội và TP HCM đã cho xây dựng đề án hạn chế xe máy vào nội thành và tiến tới cấm hẳn để hạn chế ùn tắc như hiện nay.

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết từ năm 2019, Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện nhiều giải pháp để từng bước hạn chế xe cá nhân trong khu vực nội đô.

Hà Nội: Từ hạn chế đến cấm hẳn

Theo đề xuất của Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo, trước khi cho dừng xe máy ở các quận, Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động. Các khu vực được lựa chọn để thực hiện nội dung này phải có cơ sở hạ tầng phù hợp và đáp ứng được năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) cũng khẳng định do hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tại các quận có khác nhau nên trước mắt, Sở GTVT chọn khu vực để phân vùng hạn chế. Dựa vào hệ thống đường sá khá hoàn thiện, cùng với đó là hệ thống xe buýt đã vươn đến hầu hết các tuyến đường có mặt cắt từ 5 m trở lên, Hà Nội sẽ hạn chế dần và tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn vào năm 2030, từ vành đai 3 trở vào.

Một lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết hiện nội dung này đã được sở giao các đơn vị để được xây dựng thành đề án với tên gọi "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030". Sau đó, sở sẽ hoàn thiện, trình TP duyệt và triển khai. Việc hạn chế và dừng hoạt động xe máy tại khu vực nội thành sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiệt hại về kinh tế, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí của người dân. Bên cạnh đó, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm số vụ tai nạn giao thông và góp phần quan trọng để phát triển đô thị bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống. Việc dừng hoạt động xe máy trên địa bàn nội thành chỉ hạn chế phạm vi hoạt động, không hạn chế sở hữu phương tiện và đây là một trong các hình thức tổ chức giao thông phù hợp với Luật Giao thông đường bộ.

Xe máy sẽ hết đường vào nội đô
TP HCM cũng xây dựng đề án với lộ trình hạn chế, tiến tới cấm xe máy vào khu vực trung tâm giai đoạn 2025-2030

TP HCM: Tiếp tục chờ phản biện

Với đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân (có lộ trình), UBND TP HCM trước đó đã giao Sở GTVT rà soát, cập nhật đầy đủ chủ trương của UBND TP liên quan đến lĩnh vực GTVT (các công trình cầu, đường, giao thông đường thủy, hệ thống cảng, bến…).

Bên cạnh đó, UBND TP cũng chỉ đạo trên cơ sở phản biện của Ủy ban MTTQ TP HCM, Sở GTVT chịu trách nhiệm tiếp thu, giải trình và hoàn chỉnh đề án kèm theo dự thảo tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND TP báo cáo, xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy thông qua trước khi trình HĐND TP. Trong khi đó, phía Sở GTVT TP cho biết đã gửi văn bản và đang chờ ý kiến của các tổ chức phản biện nhằm sớm hoàn chỉnh và chờ phê duyệt.

Đề án nêu trên do Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (thuộc Bộ GTVT) nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại TP HCM. Một trong những nội dung đáng chú ý của đề án là phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới cấm xe máy tại một số khu vực trung tâm TP (các quận 1, 3, 5, 10), giai đoạn 2025-2030.

 

Cụ thể, từ nay đến năm 2020, hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên 2 tuyến đường Trường Sơn (quận Tân Bình) và Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1); đường Pasteur (từ Lý Tự Trọng đến Điện Biên Phủ) và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng) hạn chế xe máy từ 7-19 giờ. Từ năm 2021 đến 2025: hạn chế xe máy vào quận 1; từ năm 2026-2030: hạn chế tiến đến cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm.

Cùng với việc hạn chế xe máy, đề án cũng nêu rõ các giải pháp thực hiện song song như hạn chế đậu xe máy ở khu trung tâm từ nay đến năm 2020, mở rộng không gian đi bộ; phát triển mạnh phương tiện giao thông công cộng và ưu tiên đối với xe buýt, nhân rộng mô hình xe buýt chất lượng cao và khuyến khích người dân sử dụng... Mặt khác, đề án cũng đề xuất kiểm soát việc đỗ ôtô tại khu vực trung tâm, thu phí ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đối với ôtô.

Không chỉ xe máy gây ùn tắc

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, người có hơn 40 năm nghiên cứu về giao thông đô thị, cho rằng đề án cấm xe máy vào nội đô Hà Nội là không chấp nhận được. Cả nước hiện có khoảng 45 triệu xe máy và khoảng 4 triệu ôtô. Tuy lượng xe máy gấp hơn 10 lần ôtô nhưng 1 chiếc xe máy chỉ chiếm dụng mặt đường bằng 1/5 - 1/10 so với một ôtô, gây ô nhiễm cũng khoảng tỉ lệ này.

"Ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP HCM, qua thực tế cho thấy xe máy không phải là phương tiện gây ùn tắc mà nguyên nhân chính do ôtô quá đông, chiếm phần lớn diện tích mặt đường và chỉ cần trong lưu thông, một chiếc ôtô chen ngang là ùn tắc. Nói cấm xe máy để giảm ùn tắc là không đúng, không thể cấm xe máy được" - ông Thủy phân tích.

Cũng theo ông Thủy, trong lúc hạ tầng giao thông đang yếu kém, đường sá ở các TP lớn đa phần nhỏ hẹp, phương tiện công cộng không bảo đảm, xe buýt đông đúc, đi không kịp giờ, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao chưa có thì không thể cấm phương tiện nhanh, tiện lợi như xe máy. "Xe máy là phương tiện, "cần câu cơm" của phần lớn người dân Việt Nam, nếu cấm xe máy thì cuộc sống của người dân sẽ ra sao?. Phải nhìn nhận thực tế đó để tìm giải pháp phù hợp. Ngược lại, người dân sẽ không đồng tình với cách làm này của Hà Nội" - ông Thủy khẳng định.

Theo một chuyên gia kinh tế, việc cấm xe máy của Hà Nội cần nghiên cứu và đánh giá lại. Hiện nay, chưa có phương tiện nào thay thế được xe máy bởi đây còn là phương tiện mưu sinh, góp phần tạo ra năng suất kinh tế. Cấm xe máy sẽ vô tình làm hạn chế sự phát triển kinh tế của một bộ phận người dân. 

Thu phí để hạn chế xe cơ giới

Theo thống kê của Hà Nội, đến năm 2020, TP sẽ có hơn 843.000 ôtô, hơn 6 triệu xe máy; đến năm 2030, số ôtô là hơn 1,9 triệu và xe máy là hơn 7,5 triệu (hiện nay là 5 triệu xe máy, 500.000 ôtô).

Chính phủ đã đồng ý cho Hà Nội nghiên cứu, lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới.

Phát triển giao thông công cộng

Tại TP HCM trước đây từng có ý kiến cấm xe máy vào khu vực trung tâm theo lộ trình, tuy nhiên bị vấp phải sự phản ứng của dư luận. Nguyên nhân là người dân sử dụng xe máy tại TP chiếm tỉ lệ rất lớn, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông lại nhiều bất cập, hệ thống vận tải hành khách công cộng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu nên nếu cấm xe máy thì khó có phương tiện nào để thay thế. Vì vậy, nếu giải quyết được bài toán này, việc cấm xe máy được xem là sẽ tạo ra sự đồng thuận cho người dân. Theo lộ trình, trong thời gian xe máy bị hạn chế, vận tải bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro, monorail… được hình thành theo quy hoạch đến năm 2030.

(Theo NLĐ)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
1.700 tỷ xây đô thị ở đảo Lý Sơn: Lấn biển làm nhà, dân lo ngại
1.700 tỷ xây đô thị ở đảo Lý Sơn: Lấn biển làm nhà, dân lo ngại
Đầu tưicon  20/01/2019 

Sau 2 lần lấy ý kiến cộng đồng về việc xây dựng dự án lấn biển Lý Sơn làm đô thị thương mại dịch vụ The Sea Eyes. Rất nhiều ý kiến lo lắng về ảnh hưởng của dự án này.  

 
Top 30 cao ốc chọc trời Việt Nam: 10 năm, những chuyện chưa ai biết
Top 30 cao ốc chọc trời Việt Nam: 10 năm, những chuyện chưa ai biết
Đầu tưicon  20/01/2019 

Xung quanh 30 toà nhà cao nhất Việt Nam được xây dựng và hoàn thiện trong 10 năm qua có nhiều thông tin và con số thú vị.

 
Dự án BT: Nhiều lỗ hổng thất thoát ngân sách và tài sản công
Dự án BT: Nhiều lỗ hổng thất thoát ngân sách và tài sản công
Đầu tưicon  20/01/2019 

 Việc thực hiện các dự án BT theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng còn thiếu chặt chẽ và minh bạch, chưa thật sự rõ ràng nên dễ tạo lỗ hổng thất thoát ngân sách và tài sản công.

 
Bệnh viện công mời chuyên gia 5 sao làm dịch vụ chuẩn như resort
Bệnh viện công mời chuyên gia 5 sao làm dịch vụ chuẩn như resort
Đầu tưicon  19/01/2019 

Việc trao quyền tự chủ cho bệnh viện công đem lại kết quả tích cực khi cả bệnh viện và người dân cùng được lợi, còn ngân sách “nhẹ gánh”. Song, cần hoàn thiện hệ thống văn bản để các bệnh viện đỡ “bối rối”.  

 
Trung Quốc đổ tiền săn mua công ty Việt
Trung Quốc đổ tiền săn mua công ty Việt
Đầu tưicon  19/01/2019 

Các nhà đầu tư Trung Quốc đổ vốn vào công ty Việt Nam với nhiều mục tiêu.

 
Mua nhà trả trước, người dân có thật sự được lợi về giá?
Mua nhà trả trước, người dân có thật sự được lợi về giá?
Đầu tưicon  19/01/2019 

Một số đơn vị phân phối nhà ở cam kết chiết khấu 9-10% cho khách hàng nếu thanh toán sớm 100% tại thời điểm ký hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, việc này sai quy định.

Trung Quốc cảnh báo hậu quả nếu cấm cửa Huawei, Canada đáp trả
Trung Quốc cảnh báo hậu quả nếu cấm cửa Huawei, Canada đáp trả
Đầu tưicon  19/01/2019 

Chính phủ Canada ngày 18/1 đáp trả lời cảnh báo của Trung Quốc về những hậu quả nếu Ottawa cấm công ty công nghệ Huawei cung cấp thiết bị cho mạng 5G.

Cận cảnh ngôi nhà 5 tầng nghiêng như 'tháp nghiêng Pisa'
Cận cảnh ngôi nhà 5 tầng nghiêng như 'tháp nghiêng Pisa'
Đầu tưicon  19/01/2019 

Sau nhiều lần khắc phục ngôi nhà bị nghiêng nhưng bất thành, gia đình ông H. đã quyết định sẽ mời chuyên gia về xử lý, khắc phục tình trạng nghiêng trầm trọng này.

2,4 triệu ô tô ra đường: Cảnh báo 'cái chết của đô thị' Hà Nội
2,4 triệu ô tô ra đường: Cảnh báo 'cái chết của đô thị' Hà Nội
Đầu tưicon  19/01/2019 

Chưa tới 10 năm, tính từ năm 2010, ô tô con đã là “vua đường phố” và đang là mối nguy lớn cho giao thông Hà Nội.

Ngày Trung Quốc vượt Mỹ thành cường quốc số 1 kinh tế
Ngày Trung Quốc vượt Mỹ thành cường quốc số 1 kinh tế
Đầu tưicon  18/01/2019 

Chiến tranh thương mại cũng không thể giúp Washington kìm hãm sự phát triển của kinh tế Trung Quốc. GDP của Trung Quốc năm 2020 có thể vượt qua Mỹ.

Góp vốn trễ 6 ngày, dự án cao nhất thành phố bị vướng
Góp vốn trễ 6 ngày, dự án cao nhất thành phố bị vướng
Đầu tưicon  18/01/2019 

Các sở, ngành nhận định thẩm quyền giải quyết thuộc Sở KH&ĐT nhưng sở này lại cho rằng phải có chỉ đạo của thành phố.

TP.HCM sẽ bán đấu giá 5 lô đất ở Thủ Thiêm
TP.HCM sẽ bán đấu giá 5 lô đất ở Thủ Thiêm
Đầu tưicon  18/01/2019 

Các lô đất Rl, R2, R3, R4 và R5 trong khu 38,4 ha phường Bình Khánh, quận 2, TP HCM đang được chính quyền xem xét để bán đấu giá.

Mỏ dầu cạn kiệt: Tình huống báo động của Việt Nam
Mỏ dầu cạn kiệt: Tình huống báo động của Việt Nam
Đầu tưicon  18/01/2019 

 Các mỏ dầu khí chủ lực đã chuyển sang giai đoạn suy giảm sản lượng hay có độ ngập nước cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro, như mỏ Bạch Hổ, Tê Giác Trắng, Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Rạng Đông... 

Điều khiến Thủ tướng thấy 'cuốn hút ngay từ phút giây đầu tiên'
Điều khiến Thủ tướng thấy 'cuốn hút ngay từ phút giây đầu tiên'
Đầu tưicon  17/01/2019 

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp cùng Chính phủ tổ chức ngày 17/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ điều mà ông thấy “cuốn hút ngay từ phút giây đầu tiên”.

Việt Nam: 'Một con mèo nhỏ' hay 'một con hổ mới'
Việt Nam: 'Một con mèo nhỏ' hay 'một con hổ mới'
Đầu tưicon  17/01/2019 

“Một quốc gia muốn hóa rồng, hóa hổ thì trước tiên phải duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và ổn định”, ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Thủ tướng: 'Chúng ta được gọi là thủ đô của điện thoại thông minh, tự hào lắm'
Thủ tướng: 'Chúng ta được gọi là thủ đô của điện thoại thông minh, tự hào lắm'
Đầu tưicon  17/01/2019 

 “Chúng ta được gọi là thủ đô của điện thoại thông minh. Tự hào lắm”, Thủ tướng nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm 2018 ngành Công Thương ngày 17/1.

Cải tạo biệt thự bỏ hoang, cặp vợ chồng rao bán 25 tỷ đồng kiếm lời
Cải tạo biệt thự bỏ hoang, cặp vợ chồng rao bán 25 tỷ đồng kiếm lời
Đầu tưicon  17/01/2019 

 Một cặp vợ chồng tại Anh quốc đang rao bán tiểu lâu đài 200 tuổi của họ với giá 850 nghìn Bảng Anh (tương đương 25 tỷ đồng).

Một đại gia Việt bỏ 135 triệu USD mua 3 trang trại ở Australia
Một đại gia Việt bỏ 135 triệu USD mua 3 trang trại ở Australia
Đầu tưicon  17/01/2019 

Một doanh nghiệp đến từ Việt Nam vừa mới chi ra một khoản đầu tư 135 triệu USD để mua lại 3 trang trại từ nhà chăn nuôi lớn nhất Australia.

Khôn khéo cài cắm, cắt cái này đẻ thêm cái khác
Khôn khéo cài cắm, cắt cái này đẻ thêm cái khác
Đầu tưicon  16/01/2019 

Dòng chảy pháp luật kinh doanh 2018 đã “cuốn phăng” nhiều điểm nghẽn về điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính rườm rà gây cản trở; tuy nhiên, về cơ bản vẫn mang nặng tính hình thức.

Nhà 5 tầng nghiêng như tháp Pisa, gia chủ không dám ở
Nhà 5 tầng nghiêng như tháp Pisa, gia chủ không dám ở
Đầu tưicon  16/01/2019 

Gia chủ vừa xây dựng xong ngôi nhà 5 tầng khang trang thì bất ngờ nhà bị nghiêng hẳn về một phía. Lo sợ sẽ xảy ra sự cố nên gia chủ không dám vào ở.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN