Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Ý ngày được củng cố, tăng cường và phát triển mạnh thể hiện qua những con số kết quả ấn tượng, tăng lên qua các năm.

Hợp tác thương mại 7 tháng đầu năm đạt 2,88 tỉ USD

Ý là nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực đồng Euro với tổng thu nhập quốc dân (GDP) đạt hơn 2,2 ngàn tỷ USD trong năm 2016, và là nền kinh tế sản xuất lớn thứ 2 tại châu Âu, lớn thứ 7 trên thế giới. Thặng dư thương mại trong lĩnh vực sản xuất của Ý đứng thứ 5 trong các nước G20 với giá trị lên đến 103,8 tỷ USD trong năm 2015.

{keywords}
Nhiều Doanh nghiệp Ý đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam


Với dân số trên 60 triệu dân và GDP bình quân đầu người là 36.300 USD/năm, Ý thực sự là một thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng. Việt Nam hiện là đối tác hợp tác chiến lược quan trọng của Ý ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ý đã chứng kiến những thành tựu nổi bật và sự phát triển bền vững (tăng gấp 10 lần trong vòng 10 năm), đạt 4.6 tỷ USD trong năm 2016. Trong 7 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ý đạt trên 2,88 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016.

Đầu tư từ Ý vào Việt Nam đã tăng lên 360 triệu USD Mỹ trong năm 2016 với 78 dự án triển khai. Theo số liệu thống kê từ cục hải quan Việt Nam, Ý là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam và lớn nhất trong khối EU. Các mặt hàng Ý xuất khẩu vào Việt Nam bao gồm máy móc, sản phẩm da và đồ điện tử. Không dừng lại ở đó, mối quan hệ này còn được kỳ vọng sẽ tiến xa hơn nữa khi bệ phóng Hiệp định thương mại tự do EU- Việt Nam dự kiến chính thức đi vào hiệu lực từ năm 2018.

Xác định hợp tác kinh tế là trụ cột ưu tiên trong hợp tác song phương, Việt Nam- Ý đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 6 tỷ USD giai đoạn 2017 - 2018, tăng cường đầu tư của Ý tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của Ý; tạo thuận lợi cho các mặt hàng nông nghiệp, thủy sản Việt Nam tiếp cận thị trường Ý.

Tăng cường hợp tác, kết nối doanh nghiệp

Trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Ý đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Ý, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trên các vùng, miền của Ý, như sự kiện Vietnam Foodexpo 2017 nhằm tăng cường hợp tác kinh doanh, giao thương với các DN Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực thực phẩm chế biến; 29 doanh nghiệp Ý tham gia triển lãm da giày quốc tế tổ chức ở TP.HCM hồi tháng 7/2017.

{keywords}
29 doanh nghiệp Ý đã tham gia triển lãm da giày quốc tế tại TP HCM vào tháng 7/2017 vừa qua.

 
Ngoài ra, hiện nay hai nước đang tích cực thúc đẩy triển khai một số dự án trong lĩnh vực da giày như thành lập Trung tâm dịch vụ, đào tạo công nghệ trong lĩnh vực da giày, do Hiệp hội Quốc gia các nhà sản xuất máy móc da giày Italia (ASSOMAC) và Hiệp hội Da giày Việt Nam (LEFASO) hợp tác. Tháng 7/2017, Trung tâm Công nghệ giày Việt - Ý tại Bình Dương cũng đã khánh thành và đi vào hoạt động.

Thương vụ Việt Nam tại Ý cũng đã phối hợp với ASSOMAC tổ chức cho Viện Nghiên cứu Da giày Việt Nam (LSI) tham dự Hội chợ Da giày MIPEL tại Milan trong tháng 9/2017 và làm việc với các hiệp hội, DN Ý, hướng đến ký kết thỏa thuận hợp tác giữa ASSOMAC và LSI.

Các hoạt động trên là những nội dung hợp tác quan trọng giữa hai nước được thỏa thuận trong Biên bản của Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ý. Phiên họp lần 4, Ủy ban Hỗn hợp dự kiến sẽ diễn ra vào quý IV/2017 tại Việt Nam.

Theo đánh giá của Chủ tịch ICHAM - Ông Michele D’Ercole, Việt Nam được chọn là cửa ngõ chiến lược cho đầu tư thương mại của Ý tại châu Á nhờ vào vị trí địa lý chiến lược, dễ dàng kết nối với các quốc gia khác trong khu vực. Thêm vào đó, Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do như hiệp định thương mại tự do Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, và đặc biệt là Hiệp định thương mại tự do EU- Việt Nam (dự kiến có hiệu lực vào năm 2018).

ICHAM hiện tại cũng nhận được nhiều yêu cầu tư vấn từ các DN Ý muốn tìm hiểu và đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Đặc biệt, sau khi hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam có hiệu lực, sẽ có nhiều công ty Ý biết đến và lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư. Vì vậy, ICHAM sẽ tiếp tục tổ chức nhiều dự án khác trong những năm tiếp theo để quảng bá hơn nữa thị trường Việt Nam tới các DN Ý.

Ngài Ivan Scalfarotto - Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Ý sẽ dẫn đầu phái đoàn DN cấp cao của Ý với 70 DN, cùng 150 doanh nhân Ý sẽ sang Việt Nam ngày 27- 29/11/2017. Các hoạt động của DN Ý ở Hà Nội (27 - 28/11) và TP.HCM (29/11) tập trung những cuộc thảo luận chính thức về cơ hội hợp tác, đầu tư ở các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, năng lượng, công nghệ bảo vệ môi trường, cơ khí và công nghệ, gặp gỡ song phương với chính quyền TP.HCM và một diễn đàn DN Việt - Ý để các DN Ý và Việt Nam cùng tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư.

P.V