Chiều 31/7, Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía nam trong điều kiện dịch Covid-19 (Tổ Công tác 970) của Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu sản phẩm chăn nuôi và thủy sản.

Theo Bộ NN-PTNT, tình hình chăn nuôi ở các địa phương tham dự diễn đàn trực tuyến ổn định, nguồn cung sản phẩm lớn. Riêng tỉnh Đồng Nai, mỗi ngày xuất ra thị trường gần 10.000 con lợn, trong khi tiêu thụ nội tỉnh chỉ hơn 1.300 con (chiếm 15%), còn lại xuất bán ra thị trường các tỉnh và TP Hồ Chí Minh (chiếm 85%).

Lượng gà thịt của tỉnh Đồng Nai cũng xuất ra bán ra thị trường mỗi ngày khoảng 100.000 con, trong khi tiêu thụ nội tỉnh chỉ 5% số lượng trên.

Tổng sản lượng thủy sản cả năm của 19 tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ và ĐBSCL như tôm, cua, các loại cá... tồn đọng khá lớn, giá tôm và các loại thủy hải sản đều giảm.

{keywords}
Dịch Covid-19 bùng phát khiến gia cầm tồn đọng số lượng lớn (ảnh: HB)

Tại diễn đàn, lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh thông tin, địa phương này còn tồn hơn 1 triệu con gà đến ngày xuất chuồng. Giá gà công nghiệp lông trắng giảm còn 7.000 đồng/kg, tức 1 con gà trọng lượng 3 kg khi xuất chuồng chỉ bán được khoảng 20.000 đồng. Người chăn nuôi chịu lỗ 20.000 đồng/kg khi xuất chuồng.

Bà Đinh Thị Phương Khánh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An cho biết, tỉnh có 44 cơ sở giết mổ gia súc gia cầm, hiện chỉ còn 28 cơ sở hoạt động. Sản lượng giết mổ vì thế giảm 89%, giết mổ lợn giảm 31%, giết mổ đại gia súc giảm 79%.

Việc công suất giết mổ giảm, cộng với khó khăn trong vận chuyển, khiến các mặt hàng nông sản khó trong tiêu thụ. Hiện, Long An đang tồn 2 triệu con gà lông màu. Một trang trại chăn nuôi quy mô lớn trong tỉnh cũng báo tồn 200.000 con gà ri, vị đại diện này cho hay.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn- Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, các tỉnh phía Nam có khoảng 60 triệu con gia cầm đến ngày xuất chuồng nhưng tắc đầu ra.

“Đang có điểm nghẽn về giết mổ. Các khu giết mổ tập trung gần như không hoạt động vì dịch Covid-19. Mà gia cầm thì không thể chở trực tiếp vào thành phố được, phải qua khâu giết mổ mới đưa được ra chợ, vào cửa hàng, siêu thị”, ông nói.

Để giải quyết lượng gà đang tồn đọng rất lớn trong chuồng, ông Sơn kiến nghị cần đẩy mạnh hoạt động giết mổ, cho các lò giết mổ hoạt động hết công suất. Giết mổ xong, gia cầm sẽ đưa ra thị trường tiêu thụ và một phần đưa vào kho lạnh bảo quản.

“Nếu ách tắc ở khâu giết mổ, gà vẫn ở chuồng không bán được thì người chăn nuôi không thể vào đàn mới. Hậu quả là đứt gãy sản xuất, một thời gian sau sẽ thiếu hụt nguồn cung”, ông lo lắng. Ông cũng đề nghị các tỉnh ưu tiên tiêm vắc xin cho lao động ở các lò giết mổ, đội ngũ vận chuyển để duy trì chuỗi sản xuất và cung ứng.

Ông Lê Văn Quyết, đại diện HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Long Thành Phát (Đồng Nai), cho hay,năm ngoái giá gà công nghiệp từng xuống 8.000 đồng/kg nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Hiện nay giá gà có nơi chỉ còn 6.000-7.000 đồng/kg vẫn chưa được tiêu thụ.

"Gà không thể để quá lâu trong chuồng sẽ quá cỡ, phát sinh dịch bệnh nhưng hiện nay bị đứt gãy ở khâu giết mổ. TP HCM có lò mổ 100.000 con/ngày đã đóng cửa, một lò mổ lớn ở Bình Dương cũng đóng cửa nên các doanhnghiệpmuốn trữ lạnh cũng không được. Do đó, cần khởi động lại các lò mổ nhỏ lẻ để giải quyết đầu ra cho các trại chăn nuôi", ông Quyết kiến nghị.

Trước thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ NN-PTNTTrần Thanh Nam, cho rằng, các tỉnh, thành khi thực hiện phòng chống dịch Covid-19 nhưng vẫn phải duy trì các lò giết mổ để tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm nội tỉnh. Sở NN-PTNT các tỉnh, thành cần có kế hoạch phối hợp với các huyện, thị, xã, phường để giải quyết ắch tắc trong vận chuyển hàng hóa tiêu thu cho nông dân. Đồng thời, phải trao đổi với Sở Giao thông - Vận tải, Sở Y tế để có quan điểm chung nhằm tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển sản phẩm chăn nuôi, thủy sản.

Bộ NN-PTNT đã có văn bản đề nghị các tỉnh giao quyền chủ động cho các sở NN-PTNT để tạo điều kiện cho nông dân ra đồng, công nhân đến nhà máy sản xuất, giết mổ với phương châm vướng ở đâu gỡ ngay cho người dân, trên nguyên tắc bảo đảm công tác phòng chống dịch.

Đặc biệt, với các cơ sở giết mổ, trường hợp có cơ sở phải đóng cửa do có ca nhiễm phải có phương án thay thế, hạn chế ảnh hưởng đến nguồn cung thịt cho thị trường, Thứ trưởng Nam nhấn mạnh.

“Về giá gà, từ mức hơn 25.000-28.000 đồng/kg nay xuống còn 8.000 đồng/kg và dự báo sẽ tiếp tục xuống nữa, tôi sẽ lưu ý vấn đề này. Sẽ đề nghị Chính phủ hỗ trợ kích cầu, đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp giá điện để họ giết mổ gà lưu kho”, ông Nam nói.

Hà Giang