{keywords}
 Lễ hội hoa đỗ quyên trên đỉnh núi Biseulsan

Cứ mỗi mùa xuân đến, những ngọn núi ở Hàn Quốc lại ngập tràn sắc hoa. Trong đó có một loài hoa xinh đẹp với tên gọi hoa đỗ quyên. Đầu tháng 4, những cánh hoa màu hồng đầu tiên bắt đầu hé nở và giữa tháng là lúc hoa nở rực rỡ nhất. 

Hoa đỗ quyên trong tiếng Hàn có tên là Jindallae, hay còn được gọi là Chamkkot. Đây là một loài hoa quen thuộc trong đời sống của người dân Hàn Quốc, trở thành cảm hứng của nhiều tác phẩm thơ ca, trong đó có thể kể đến bài thơ “Hoa đỗ quyên” (1922) của nhà thơ dân tộc Kim So Wol mà không người Hàn Quốc nào không biết. Ngoài ra, hoa đỗ quyên còn được sử dụng trong ẩm thực, chế biến cùng bột nếp tạo nên món “bánh hoa đỗ quyên” ngon lành. Phần bột bánh trắng tinh như tuyết, phía trên nở ra bông hoa với sắc hồng bắt mắt tạo nên một món ăn xinh đẹp tinh tế.

{keywords}
Hoa đỗ quyên nở rộ trên đỉnh núi

Mỗi lúc xuân về, lễ hội hoa đỗ quyên tại núi Biseulsan của Daegu là một trong những lễ hội hoa không thể bỏ lỡ. Ở Daegu có 2 ngọn núi chính là Palgongsan và Biseulsan. Palgongsan nổi tiếng với lá vàng lá đỏ vào mùa thu, còn Biseulsan lại nổi tiếng với hoa đỗ quyên vào mùa xuân. Núi Biseulsan với hoa đỗ quyên nở rộ vào mỗi dịp tháng 4 được gọi là “vườn hoa địa đàng”. Những cánh hoa mang sắc hồng rực rỡ vươn mình khoe sắc ở triền núi với độ cao 1000m tính từ mặt nước biển, xen giữa những luống hoa là những con đường mòn đi bộ ngắm cảnh nối nhau không dứt. 

Bên cạnh đó, du khách có thể chọn di chuyển bằng xe điện, thay vì leo bộ lên đỉnh núi cao đến 1000m. Hệ thống “xe điện đom đóm Biseulsan” xuất phát từ bãi đỗ xe 3 tầng dưới chân núi sẽ giúp du khách lên đỉnh núi ngắm hoa một cách dễ dàng hơn. “Xe điện đom đóm Biseulsan” là loại xe ô tô điện leo núi chuyên dụng 21 chỗ, được đưa vào vận hành vào năm 2015. Xe điện không có cửa kính ở hai bên nên du khách có thể thỏa sức ngắm cảnh hai bên đường và cảm nhận mùi hương của cỏ cây trong lành. Một chuyến đi lên đỉnh núi với quãng đường 5.8km sẽ kéo dài trong khoảng 35 phút. 

Vào mùa hoa hoặc ngày cuối tuần, số lượng du khách tăng cao nên nếu muốn đi bằng xe điện, bạn sẽ phải đợi từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ. Những lúc như vậy thì xe buýt shuttle bus lại là một lựa chọn không tồi. Xe buýt Shuttle bus vận hành giống xe điện nhưng đi lên đỉnh núi chỉ mất 20 phút và du khách không thể hóng gió hay thưởng thức thiên nhiên như đi xe điện do ngăn cách bởi cửa kính. Chi phí cho một chuyến xe điện là 5.000won (tương đương 100.000 đồng), và với xe buýt là 4.000won (tương đương 80.000 đồng).

{keywords}
 Du khách có thể đi “xe điện đom đóm Biseulsan” để lên đỉnh núi

Từ điểm xuống xe điện và xe buýt ở trên đỉnh núi, đi bộ tầm 5 phút, du khách sẽ bắt gặp chùa Daegyeonsa, một ngôi chùa được xây dựng từ thế kỷ thứ IX. Ngôi chùa gốc đã bị xuống cấp nghiêm trọng và đã được trùng tu, nên phiên bản mà du khách tham quan ngày nay là ngôi chùa đã được xây lại vào năm 2014. Tuy nhiên, tòa tháp 3 tầng vẫn còn nguyên vẹn từ thời xa xưa. Ngọn tháp nằm trên một phiến đá lớn mang một vẻ cổ kính mà cô độc. Nơi này cũng là điểm quay nhiều bộ phim nổi tiếng như Kẻ săn nô lệ, Vua Sejong, Jang Yeong Sil.

{keywords}
Chùa Daegyeonsa là nơi quay nhiều bộ phim nổi tiếng của Hàn Quốc

Phía sau chùa Daegyeonsa là những tảng đá xếp chồng lên nhau tạo nên một tấm bình phong tự nhiên, đi qua những bậc thang xen giữa những tảng đá chính là không gian ngập tràn hoa đỗ quyên mở ra trước mắt, đứng ở góc độ nào cũng có thể thấy những cánh hoa đang nở rộ. Ở chốn thiên đường này, không cần là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, ai cũng có thể chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp. 

{keywords}
 Lễ hội hoa đỗ quyên Biseulsan luôn thu hút du khách từ khắp mọi nơi ghé thăm

Lễ hội hoa đỗ quyên được tổ chức vào tháng 4 khi hoa nở rộ. Từ năm 1997 đến nay, hàng năm lễ hội đón đến 600 ngàn người đến tham dự. Không chỉ đến xem, du khách cũng có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác như lễ thưởng trà truyền thống, nhuộm vải tự nhiên hay họa mặt. Tiếc rằng hai năm qua lễ hội không được tổ chức do tình hình dịch bệnh Covid 19 phức tạp, tuy nhiên khi dịch bệnh qua đi, lễ hội đặc sắc này sẽ lại được tổ chức để đón du khách thập phương đến thưởng thức vẻ đẹp của hoa đỗ quyên.

Thời gian vận hành “xe điện đom đóm Biseulsan”:

Lên núi:       09h20-16h20 (ngày thường), các chuyến cách nhau 30 phút

                    09h05-16h30 (cuối tuần), các chuyến cách nhau 25 phút

Xuống núi  : 09h55-16h55 (ngày thường), các chuyến cách nhau 30 phút

                    09h40-17h05 (cuối tuần), các chuyến cách nhau 25 phút

Thời gian vận hành có thể thay đổi tùy theo tình hình thực tế

Thời tiết: tháng 4 ở Hàn Quốc khá ấm áp nhưng ở độ cao 1.000m trên mực nước biển thì sẽ lạnh hơn, nên nếu bạn có dự định ghé thăm núi Biseulsan vào dịp này, hãy nhớ mang theo một chiếc áo ấm nhé!

Bùi Huy