Tạp chí Wall Street xem xét một số tập đoàn thành công nhất của Mỹ, cả về doanh số bán hàng và giá trị cổ phiếu. Sau đây là danh sách các CEO được coi là nhà cách mạng đối với công ty, và trong lĩnh vực công nghiệp của họ.

Steve Jobs rời khỏi vị trí Giám đốc điều hành của Apple đã khiến báo giới tốn giấy mực không kém Waly Disney, Henry Ford và Sam Walton. Người ta rất ít nhắc đến những vị giám đốc điều hành sáng tạo của Mỹ trong khi đó học đã và đang làm việc này trong nhiều năm.

Tạp chí Wall Street xem xét một số tập đoàn thành công nhất của Mỹ, cả về doanh số bán hàng và giá trị cổ phiếu. Sau đó họ chọn những công ty mà giám đốc điều hành chính là động lực thành công của có. Cách đánh giá này là chủ quan nhưng những giám đốc điều hành được nhiều người ngưỡng mộ bởi khả năng sáng tạo của họ, năng lực điều hành trong biến động kinh tế và quan trọng nhất là khả năng giành thị phần từ các đối thủ cạnh tranh.

Dựa trên những tiêu chí này thì nhiều CEO đã bị loại. Exxon Mobil có thể là công ty dầu khí lớn nhất thế giới và thu được nhiều lợi nhuận nhất thế giới nhưng giám đốc điều hành Rex Tillerson bị loại bởi vì không phải là người quản lý việc sáp nhập giúp hinh thành gã khổng lồ dầu mỏ này cũng như không phải là người đi tiên phong trong quá trình thăm dò phát hiện dầu thô hay đạt được những thành quả trong hoạt động thăm dò dầu khí.

Intel vẫn đang tiếp tục thay đổi bộ mặt của ngành thương mại mạch vi xử lý, nhưng Giám đốc điều hành Paul Otellini nhưng dựa trên thành quả của những người sáng lập ra Intel với những phát minh về vi mạch điện tử tiên tiến và tạo ra văn hóa sáng tạo của Intel. Amgen là công ty công nghệ sinh học lớn nhất và thành công nhất trên thế giới nhưng giám đốc điều hành Kevin Sharer không dành hàng ngàn giờ trong phòng thí nghiệm của công ty.

Sau đây là danh sách các nhà lãnh đạo, những người được coi là nhà cách mạng đối với công ty của họ, hay nói rộng hơn là trong lĩnh vực công nghiệp của họ.

1. Netflix - Reed Hastings

 

 

Giám đốc điều hành của Netflix, Hastings, chỉ mới 50 tuổi. Ông là người đồng sáng lập Netflix vào năm 1998. Mục tiêu đầu tiên của công ty là sản xuất những bộ phim bom tấn, chuỗi doanh nghiệp bán lẻ và cho thuê phim lớn, lợi nhuận cao. Khi Netflix được thành lập, bộ phim bom tấn của nó đã có doanh thu trên 5 tỷ USD với gần 6.000 cửa hàng DVD. Hastings nghĩ rằng người xem sẽ thuận tiện hơn khi mua DVD về nhà xem. Ông đã đúng khi có tới 20 triệu người thuê DVD.

 

Tuy nhiên, những đổi mới của Hasting không dừng lại ở đó. Khi công nghệ băng thông rộng phát triển và phổ biến rộng rãi vào những năm 2004 và 2005, Netflix  đã sử dụng nó để khởi động một loại hình kinh doanh mới, cho phép khách hàng truyền tải nội dung trả phí từ máy chủ Netflix đến máy tính của họ. Hai năm sau đó dịch vụ này đã được nâng cấp để những bộ phim và chương trình truyền hình có thể được xem trực tiếp từ các đài truyền hình.

Hastings cũng đã nỗ lực để được cung cấp nội dung trực tiếp từ các hãng phim. Việc làm này là mối đe dọa lớn đối ngành truyền hình cáp và cáp viễn thông. Hastings cũng thay đổi hệ thống phân phối, cho thuê video và mô hình cơ sở hạ tầng cung cấp dịch vụ truy cập trả phí trong vòng 13 năm. Cổ phiếu của Netflix tăng 1000% trong 5 năm, thậm chí còn tăng nhiều hơn Apple.

2. Ford - Alan Mulally

 

 

Mulally lên nắm quyền giám đốc điều hành của Ford từ năm 2006 thay thế vị trí của William Clay Ford Jr. Những đóng góp đầu tiên của Mulally vào một trong những ngành công nghiệp lớn nhất trên thế giới đã chứng minh rằng một người không thuộc lĩnh vực công nghiệp này có thể điều hành công ty xe hơi tốt hơn so với những người đã làm công việc này nhiều thập kỷ. Hiện giờ, CEO của GM cũng là người mới trong lĩnh vực này. Mulally là nhà điều hành có tài và có kỷ luật.

 

Thành tựu lớn nhất của Mulally là đã xoay sở để Ford không chỉ là thoát khỏi phá sản mà còn trở thành công ty thành công còn sót lại của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ. Ông có thể làm được việc này bằng cách hoạt động như một ngân hàng đầu tư. Mulally đã tăng khả năng vay của Ford đến 23 tỷ USD ngay trước suy thoái kinh tế.

Hành động của ông chưa có tiền lệ. Ông thế chấp gần như tất cả tài sản của Ford để nhận được vốn. Sau đó Mulally đã tiến hành một bước đi bất thường khi ép Washington phải hỗ trợ hai đối thủ cạnh tranh của mình, GM và Chrysler. Ông biết rằng nếu một trong hai đối thủ thất bại thì tiếp cận vốn của Ford sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mulally cũng buộc các kỹ sư của mình xem xét động cơ ô tô từ nhiều khía cạnh khác nhau. Các kỹ sư của Ford đã tạo ra một công nghệ mới, động cơ 4 xi-lanh của họ có mang sức mạnh của động cơ 6 xi-lanh thông thường và tương tự động cơ 6 xi-lanh lại mang sức mạnh của động cơ 8 xi-lanh. Điều này được thực hiện nhờ công nghệ hybrid hay diesel. Động cơ EconoBoost phát mình từ năm 2007, nó đã hỗ trợ rất nhiều cho các sản phẩm của công ty.

3. Amazon - Jeff Bezos

 

 

 

Giám đốc điều hành đồng thời là người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, chỉ  mới 47 tuổi. Ông khởi nghiệp công ty để cạnh tranh với các của hiệu sách thực. Vào năm 1994, động thái này là một phát bắn dài tới tương lai. Người ta dường như chưa từng nghe và chưa từng được trải nghiệm thương mại điện tử. Truyền tải băng thông rộng đã được hình thành gần một thập kỷ. Bezos không nóng lòng có lợi nhuận ngay. Ngay sau khi Amazon được thành lập, ông đã chuẩn bị cho việc Amazon bị lỗ trong ba hoặc bốn năm đầu. Bezos tin rằng sẽ mất nhiều thời gian dài để Amazon đạt mức doanh số bán hàng để có thể duy trì công ty trong dài hạn.

Sau đó, Bezos quyết định Amazon có thể bán nhiều thứ hơn là sách nhằm tạo nền tảng cho sự phát triển của nó. Thay vì mua hàng tồn kho và bán các sản phẩm không hiểu rõ, ông cho phép "các chi nhánh" tiếp thị những sản phẩm và dịch vụ của họ trên Amazon.com. Amazon cuối cùng đã tạo ra được phương thức tiếp thị  hàng hóa và dịch vụ của riêng mình, từ các sản phẩm làm đẹp đến đồ nội thất, điện tử và tiêu dùng. Ông tìm cách tăng doanh thu của Amazon bằng việc tấn công các mô hình cửa hàng truyền thống của các công ty như Best Buy.

Phát minh quan trọng nhất của Amazon là Kindle e-reder, đưa nó trở về với cội nguồn sơ khai của nó là hiệu sách. Thiết bị điện tử tiêu dùng mới và kho sách điện tử của Amazon đã làm cho những cuốn sách sách thông thường không còn cần thiết. Người tiêu dùng có thể tải xuống hàng ngàn và hàng ngàn cuốn sách. Amazon không tiết lộ doanh số của Kindle, nhưng các nhà phân tích nói rằng số lượng khách hàng của Kindles tiếp tục phát triển.

4. Berkshire Hathaway - Warren Buffett

 

 

"Nhà đầu tư lớn nhất trong lịch sử" đã không thay đổi thương nghiệp của Mỹ. Tuy nhiên, Buffett đã tạo ra các quỹ hỗ tương lớn nhất trên thế giới bằng quyết định đầu tư của các nhân ông. "Huyền thoại Omaha" mua lại hoàn toàn một số công ty và  một số lượng lớn cổ phiếu của các công ty khác. Ông vay tiền những người khác dưới hình thức trái phiếu.

 

Buffett hiện đang sở hữu một trong các tuyến đường sắt lớn nhất thế giới, Burlington Northern. Ông kiểm soát một số công ty bảo hiểm, bao gồm Geico và General Re. Buffett cũng có vị trí thân thiện theo thời gian trong các công ty của Mỹ. Những khoản đầu tư của ông rải rác ở các công ty như Coca Cola, American Express, Costco, Bank of America, GE, MasterCard, và Walmart.

Buffett cũng đã hoàn thiện một dạng thức tài chính riêng nhờ vào danh tiếng của mình. Ông có thể nhanh chóng rút khỏi các công ty gặp khó khăn như Goldman Sachs và Bank of America. Ông nhấn mạnh rằng các thoả thuận thương mại làm cho các khoản đầu tư của ông gần như ngay lập tức có lợi nhuận.

5. Facebook - Mark Zuckerburg

 

 

Zuckerburg hiện nay 27 tuổi. Anh là người khởi xướng mạng xã hội lớn nhất thế giới vào năm 20 tuổi. Facebook hiện có hơn 700 triệu thành viên và hầu hết các nhà phân tích đầu tư internet đều tin rằng giá trị của công ty này là khoảng gần 100 tỷ USD. Doanh thu của Facebook trong năm 2010 là gần 2 tỷ USD.

 

Đổi mới tuyệt vời của Zuckerburg khiến mọi người hiểu rằng họ muốn nhìn thấy nhau trực tuyến hơn xem nội dung của bên thứ ba. Mọi người muốn nhìn thấy bạn bè và gia đình hơn là kết quả của công cụ tin tức hay tìm kiếm. Khi mới bắt đầu ông không ý thức được rằng tìm thấy người thân quen quan trọng hơn nội dung nhưng ông là người đầu tiên xây dựng một doanh nghiệp lớn dựa trên tiền đề này.

Zuckerburg phải đối mặt với cuộc cạnh tranh mạnh mẽ khi ông bắt đầu kinh doanh mạng xã hội. MySpace là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Nó thuộc sở hữu và nhận được sự ủng hộ của một trong những công ty truyền thông lớn nhất thế giới - News Corp của Rupert Murdoch. Facebook bị hạn chế sử dụng trong giai đoạn đầu của nó nhưng người trẻ có xu hướng sử dụng Internet nhiều hơn những người lớn tuổi là một lợi thế cho Facebook.

Zuckerburg cũng đã làm hai việc khó khăn khác. Ông chấp nhận những tổn thất nhất định để cho phép người dùng sử dụng Facebook miễn phí. Ông cũng đã tạo ra nền tảng hiển thị quảng cáo lớn nhất ở Mỹ bằng việc thuyết phục các nhà tiếp thị lớn là mạng xã hội là nền tảng của quảng cáo thân thiện và không nhạo báng, tấn công của các công ty lớn.

6. McDonald - Jim Skinner

 

 

Skinner trở thành Giám đốc điều hành của McDonald vào năm 2004. Ông tiếp cận với chuỗi cửa hàng ăn nhanh lớn nhất thế giới từ năm 1971 ở vị trí một Quản trị viên tập. Sự phát triển của McDonald đã bị đình trệ khi Skinner đã trở thành giám đốc điều hành. Giá cổ phiếu năm 2005 của công ty còn thấp hơn giá năm 1999. Trong ba thập kỷ trước đó, cổ phiếu của McDonald tăng từ 1 USD vào năm 1974 lên 45 USD vào năm 1998.

 

Skinner đã phải đối mặt với một loạt các đối thủ cạnh tranh mới của McDonald. Burger King đã có những thành công trong kinh doanh bánh hamburger truyền thống. Pizza hoạt động trong lĩnh vực thức ăn nhanh đã phát triển một cách nhanh chóng bằng dịch vụ giao hàng tận nhà. Subway đã trở thành thương hiệu thức ăn nhanh lớn trong đầu những năm 2000 và một trong những thế mạnh của nó là cung cấp thực phẩm tươi sống. Một số chuỗi nhà hàng Mexico cũng khá phát đạt. Và các đối thủ cạnh tranh truyền thống Kentucky Fried Chicken và Dunkin Donuts vẫn kinh doanh tốt.

Skinner đã thực hiện hai quyết định quan trọng. Việc đầu tiên là làm bữa ăn sáng, bữa ăn quan trọng nhất, cho khách hàng của McDonald. Trước đó, nó là kinh doanh bữa ăn trưa và ăn tối. McDonald đã tạo ra một thực đơn buổi sáng phong phú và bán cà phê cao cấp được bán với giá rẻ. Nhiều cửa hàng McDonald mở cửa cả đêm để khách hàng có thể ăn bữa ăn tối rất muộn hoặc bữa sáng rất sớm.

Skinner cũng đã quyết định rằng Trung Quốc là một thị trường quan trọng đối với sự phát triển của công ty và đơn thực đơn Mỹ của McDonald đã được đi chu du mọi nơi. Thay vì cố gắng bán thức ăn Trung Quốc tại cửa hàng, McDonald lại bán bánh hamburger và khoai tây chiên ở khắp mọi nơi trên đất Trung Quốc. Trung Quốc cùng với Châu Âu và Mỹ là ba thị trường trọng điểm của công ty.

7. Twitter - Jack Dorsey

 

 

Jack Dorsey bắt đầu Twitter vào năm 2006, khi các phương tiện truyền thông xã hội đã trở lên đông đúc. Không có gì mới trong việc cho phép mọi người tiếp cận dễ dàng với bạn bè và gia đình của họ. Cuộc cách mạng của Twitter cho phép mọi người nói chuyện với nhau trong một hoặc hai câu.

 

Twitter thực hiện phương thức truyền thông nhỏ gọn và các cuộc thảo luận chỉ gói gọn trong một vài từ. Tweets làm cho mạng xã hội, thông tin liên lạc dễ dàng hơn trên các thiết bị di động cầm tay, điện thoại di động và thậm chí không tốn kém.

Twitter được xây dựng được một mạng lưới 200 triệu người dùng bằng một số biện pháp tiếp thị thông minh. Nó khuyến khích các chính trị gia và người nổi tiếng sử dụng Twitter. Để đổi lại, họ có thể giao tiếp ngay lập tức với hàng triệu người để có thể nhận được phiếu bầu hoặc bán được vé xem biểu diễn.

Twitter đã trở thành một nền tảng thương mại điện tử mà không có người sử dụng nào cho nó là phiền phức cả. Liên lạc qua thư thường mất thời gian. Trò chuyện điện thoại thường tốn kém. Twitter đã thay đổi mọi thứ. Con người có thể liên lạc với nhau ngay lập tức đồng thời họ cũng phải học cách để làm cho giao tiếp ngắn gọn. Họ có thể sử dụng những tin nhắn ngắn gọn để giao tiếp với nhiều người hơn bao giờ hết.

Bích Ngọc (Theo 247 Wallst)