Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có công văn thông báo trong phiên giao dịch sáng ngày 1/6/2021. Theo đó, giá trị giao dịch tại sàn vượt mức 21.700 tỷ đồng và dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống.

Được sự chấp thuận của Chủ tịch UBCK Nhà nước, Sở GDCK TP.HCM công bố ngừng giao dịch ngày 1/6/2021. Giá đóng cửa của chứng khoán ngày 01/6/2021 là giá khớp lệnh cuối cùng trong buổi sáng.

Tình trạng nghẽn lệnh đã xảy ra từ năm 2020 và HOSE nhiều lần chứng kiến tình trạng không giao dịch được. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên trong lịch sử HOSE buộc phải chủ động tạm ngừng giao dịch cả buổi để bảo vệ an toàn hệ thống.

Gần đây, HOSE đã có thêm giải pháp cải tiến về mặt kỹ thuật, giúp hệ thống giao dịch cải thiện về năng lực xử lý lệnh. Nhờ đó, tình trạng nghẽn lệnh giao dịch phần nào được giảm tải, hỗ trợ thị trường tăng thanh khoản.

Tuy nhiên, dòng tiền lên tới gần 1 tỷ USD đổ vào sàn HOSE chỉ trong một buổi sáng là điều chưa từng có. Đây là kỷ lục mới.

{keywords}
Dòng tiền tỷ USD dồn dập đổ vào thị trường chứng khoán mỗi ngày.

Sáng 1/6 là đỉnh điểm của sự nghẽn mạng. Bảng giá có dấu hiệu treo và giá hiển thị hỗn loạn, không đúng theo khối lượng và giá dư mua, dư bán. Nhiều nhà đầu tư không biết thị trường đang tăng hay giảm, VN-Index đang lên hay xuống. Nhiều người mua bán đều không được trong buổi sáng. Và đây là lý do khiến HOSE quyết định ngừng giao dịch buổi chiều.

Trong văn bản gửi các thành viên và các bên liên quan, ông Lê Hải Trà - Giám đốc HOSE cho biết, thanh khoản kỷ lục trong sáng nay đã "dẫn đến tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống".

Dòng tiền lớn đổ vào thị trường chứng khoán trong bối cảnh các kênh đầu tư khác không mấy hấp dẫn. Tiền rẻ và hiệu ứng giãn cách gần đây khiến thị trường tiếp tục đi lên và liên tiếp lập kỷ lục cao mới. Chỉ số VN-Index sáng 1/6 tăng thêm gần 10 điểmlên gần 1.340 điểm. Nhiều người ở nhà lên mạng nhiều hơn và tăng tần suất một số kênh đầu tư, trong đó có chứng khoán.

Số liệu cho thấy, gần đây, mỗi ngày có khoảng 4.000 tài khoản được mở mới. Trong 4 tháng đầu năm, số tài khoản chứng khoán mở mới đạt gần 370 ngàn tài khoản, nâng tổng số lượng tài khoản trên thị trường Việt Nam đã đạt hơn 3.14 triệu tài khoản, tăng hơn 13% so với thời điểm đầu năm.

Rất nhiều cổ phiếu trong nhiều ngành nghề dồn dập lập kỷ lục cao mới, từ vật liệu xây dựng, bất động sản, ngân hàng và gần đây là chứng khoán.

Nhiều nhận định cho rằng, lãi suất tiền gửi ngân hàng vẫn ở mức thấp và các kênh đầu tư khác không hấp dẫn, cùng với sự ổn định kinh tế vĩ mô tương đối của Việt Nam… là các yếu tố đẩy chứng khoán lên đỉnh cao mới.

Trong một báo cáo gần đây, Mirae Asset cho rằng, VN-Index có thể lên gần 1.500 điểm. Tầm nhìn là tăng giá dài hạn. Sau kết quả ấn tượng trong quý I, Mirae Asset nâng dự báo tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) năm 2021 từ mức 20% lên 28%. Chứng khoán Việt Nam vẫn khá hấp dẫn. VN-Index đang giao dịch ở mức P/E hơn 18 lần.

HOSE gần đây đã có thêm một số giải pháp cải tiến về mặt kỹ thuật, giúp hệ thống giao dịch cải thiện về năng lực xử lý lệnh. Đây cũng là yếu tố góp phần giúp thanh khoản đạt trên 1 tỷ USD mỗi phiên liên tục trong nhiều tuần gần đây. Tình trạng nghẽn lệnh giao dịch phần nào được giảm tải, hỗ trợ thị trường tăng thanh khoản và góp phần đẩy thị trường đi lên.

Cũng theo HOSE, giải pháp phối hợp xây hệ thống với FPT vẫn được triển khai đồng thời và đúng tiến độ. Kỳ vọng khi giải pháp này vận hành chính thức, tình trạng nghẽn lệnh sẽ được khắc phục hoàn toàn.

Trước đó, để giảm tải hiện tượng nghẽn lệnh giao dịch chứng khoán, cơ quan quản lý, HOSE và các đơn vị liên quan đã tích cực áp dụng nhiều giải pháp khác nhau như: tăng lô giao dịch từ 10 lên 100 đơn vị; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao dịch tạm thời sang Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX); HOSE tiếp nhận, xử lý hồ sơ và chấp thuận niêm yết cổ phiếu mới nhưng tạm thời giao dịch trên HNX…

M. Hà