Trong hoàn cảnh kinh tế suy thoái, thị trường Tết nhiều biến động về giá; người tiêu dùng sẽ chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, lại ổn định về giá để tiết kiệm hầu bao.

Chia sẻ gánh nặng lạm phát với người tiêu dùng


Theo thống kê chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2011 so với năm 2010 là 18,58% vượt xa chỉ tiêu mà Chính phủ đặt ra hồi đầu năm là 7, dự đoán thị trường sẽ có những biến động theo chiều hướng tăng về giá của nhiều mặt hàng.

Với tình hình lạm phát cao như năm nay sức mua của người dân đang có dấu hiệu trầm lắng. “Làm thế nào để kích mua khuyến khích phát triển sản xuất trong nước đang là vấn đề lớn của cả nền kinh tế.

Với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa phục vụ cho mùa Tết để giải quyết vấn đề này luôn cần có phương án lâu dài để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp bánh kẹo trong nước có thêm lợi thế đó là lòng tin của người tiêu dùng đang được củng cố. Người tiêu dùng Việt quen thân hơn với các thương hiệu có tiếng trong nước như Hữu Nghị, Hải Hà, Tràng An... Bởi sản phẩm của các thương hiệu này đã khẳng định được chỗ đứng từ chất lượng đến mẫu mã và giá thành.



Tuy nhiên, để giữ vững vị thế trong lòng người tiêu dùng các doanh nghiệp cần có những chính sách kinh tế để nâng cao chất lượng và bình ổn giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong thời kỳ lạm phát. Tuy nhiên, vấn đề này không đơn giản khi giá các mặt hàng đầu vào cho sản xuất liên tục tăng theo mức hai con số.

Riêng đối với Công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng công ty đã có kế hoạch chủ động về nguồn nguyên liệu ngay từ đầu năm 2011. Vậy nên bánh mứt kẹo Tết của Hữu Nghị tăng giá hợp lý và có phần “mềm” hơn nhiều thương hiệu khác.

Ông Nguyễn Khắc Tùng - Phó Trưởng phòng Marketing Công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị cho biết: “Sở dĩ bánh kẹo Hữu Nghị chỉ tăng khoảng 6% - 10% so với tết Tân Mão 2011 là do công ty có lợi thế sản xuất quy mô lớn với hàng chục ngàn tấn bánh mứt kẹo mỗi năm. Với lợi thế này, Hữu Nghị luôn được các nhà cung ứng ưu tiên về giá cho những đơn hàng nguyên liệu, bao bì. Hơn nữa, việc cải tiến công nghệ sản xuất cũng góp phần đáng kể vào việc tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm.

Ông Tùng cũng cho biết thêm, “Hệ thống phân phối cũng được Hữu Nghị nâng cấp theo hướng “phủ kín, phủ kỹ”, triển khai rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Các sản phẩm được định vị rõ nét hơn đáp ứng được từng phân khúc thị trường với giá bán hợp lý. Do đó, mặc dù nền kinh tế chung có nhiều khó khăn, sức mua suy giảm nhưng Hữu Nghị vẫn mở rộng được thị phần và tăng được sản lượng so với cùng kỳ khoảng 20%.”

Lựa chọn của người tiêu dùng

Với người tiêu dùng trong tình hình lạm phát như hiện nay việc lựa chọn và mua sắm tTt luôn phải cân nhắc với hầu bao. Do vậy, xu hướng chi tiêu cho các mặt hàng bánh mứt kẹo tết của người dân luôn hướng đến các mặt hàng có thương hiệu, bảo đảm về chất lượng và cạnh tranh nhất về giá cả.

Anh Lê Hùng Trưởng phòng Tổ chức -Hành Chính một hãng xe taxi đã chọn các sản phẩm Hữu Nghị để làm quà tặng cho các nhân viên. Trò chuyện với chúng tôi anh cho biết: “Từ nhiều năm nay, DN chúng tôi đã chọn bánh kẹo Hữu Nghị là đơn vị cung cấp suất quà cho nhân viên. Các sản phẩm của Hữu Nghị được cán bộ, công nhân viên đánh giá là ngon, đảm bảo chất lượng, hình thức sang trọng và giá hợp lý. Tôi cũng đánh giá cao cung cách phục vụ và chính sách bán hàng của Hữu Nghị”.

Trong tình hình kinh tế của năm nay không những anh Hùng mà nhiều người tiêu dùng khác cũng có tư duy dùng hàng Việt Nam chất lượng cao để tiết kiệm hầu bao.

Dạo trên các cửa hàng bánh kẹo tết trên thành phố Hà Nội như Ngọc Hà, Trung Kính, Tây Sơn, Hàng Buồm … hàng nội chiếm ưu thế. Dù chưa sôi động nhưng lượng người đến các cửa hàng bánh kẹo ở đây để lựa chọn sản phẩm cũng bắt đầu đông dần. Đây quả là những tín hiệu đáng mừng từ phía người tiêu dùng dành cho những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong nước để bình ổn giá các sản phẩm phục vụ tết Nhâm Thìn 2012.

  • Tâm Anh