Để so sánh, các báo cáo về những vụ lừa đảo liên quan đến yêu đương, hẹn hò qua mạng dừng ở con số 8.500 người gặp phải trong năm 2015, với tổng chi phí thiệt hại là 33 triệu USD.

“Lừa đảo lãng mạn” chỉ hành vi một kẻ lừa đảo thiết lập hồ sơ cá nhân giả trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc các trang web hẹn hò để tán tỉnh các nạn nhân tiềm năng và sau đó nhờ vả, hỏi mượn tiền nạn nhân với lý do gặp trường hợp khẩn cấp (giả)...

{keywords}
Nhiều người Mỹ bị lừa vì hẹn hò, yêu đương qua mạng. Ảnh minh hoạ: Getty

"Thường thì những kẻ lừa đảo luôn nói rằng chúng cần tiền cho những trường hợp y tế khẩn cấp hoặc một số sự việc không may khác", báo cáo của FTC cho biết. "Chúng thường giả vờ rằng đang phục vụ trong quân đội và đóng quân ở nước ngoài, điều này giải thích tại sao chúng không thể gặp nhau trực tiếp nạn nhân. Giả vờ cần giúp đỡ về chi phí đi lại cho chuyến thăm được chờ đợi từ lâu cũng là một mưu mẹo phổ biến khác".

Những vụ lừa đảo như vậy chủ yếu nhắm vào người Mỹ từ 40 - 69 tuổi. Trung bình, tổn thất cho một vụ lừa đảo như vậy thường là 2.600 USD (hơn 50 triệu đồng), gấp khoảng 7 lần so với tổn thất trung bình đối với các loại gian lận khác ở Mỹ. Tuy nhiên, các nạn nhân lớn tuổi thường bị mất nhiều tiền hơn, trung bình khoảng 10.000 USD.

Theo The Hill, những kẻ lừa đảo hỏi hay mượn tiền qua thẻ tín dụng và các loại thẻ nạp, do nhanh hơn, bí mật và khó truy lùng hơn các hình thức thanh toán khác.

(Theo Xinhua/ ĐSPL)