Dân gian có câu: "Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau củ bồ hòn cũng méo". Củ ấu từ đó trở nên quen tai với nhiều người Việt Nam. Thế nhưng, nếu chưa tận mắt thấy thì có thể bạn sẽ có nhiều nhầm lẫn về loại củ tưởng quen này.

Gần đây, trên Tiktok, nhiều khán giả bất ngờ với hình ảnh hái củ ấu trên sông. Cây ấu sống dưới nước như lục bình, ra hoa kết quả, khi chín sẽ tự rụng rồi vùi vào bùn.


Ở Việt Nam có loại nông sản gọi là củ nhưng ít ai biết lại mọc dưới nước như lục bình, có thể dùng thổi như sáo

Người xem thích thú khi biết củ ấu mọc dưới nước.

Củ ấu nhiều nơi gọi là sừng trâu được trồng khá nhiều ở ao hồ hay miền sông nước Việt Nam. Một số địa phương ở Thanh Hóa, Phú Thọ hay các tỉnh miền Tây, củ ấu được trồng trong ao nuôi cá để cải thiện kinh tế. Củ ấu có thể được tìm thấy ở các khu chợ hoặc sàn thương mại điện tử với giá từ 20.000 đồng/kg.

Trong củ ấu có chứa 49% tinh bột và 10,3% đạm nên có thể dùng làm lương thực. Củ ấu có thể ăn sống, luộc lên ăn chơi, dùng hầm xương, nấu lẩu, làm bánh... Ngoài ra, dân gian thường dùng củ ấu để chữa cảm sốt, nhức đầu, giải độc rượu hay trị bệnh dạ dày. Trong tuổi thơ của nhiều người, củ ấu có vỏ cứng còn dùng làm sáo thổi.

Củ ấu là món ăn tuổi thơ của nhiều người.

(Theo Doanh Nghiệp và Tiếp Thị)

Đắt khách 1.300%: Loại củ rẻ đầy Việt Nam, qua Úc giá đắt không tưởng

Đắt khách 1.300%: Loại củ rẻ đầy Việt Nam, qua Úc giá đắt không tưởng

Dù tăng trưởng với tốc độ 1.350% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ, nhưng thị phần gừng nhập khẩu tại Úc vẫn còn lớn.