Theo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2021, lễ hội sẽ diễn ra từ 9/3 - 16/3/2021 với chủ đề  “Đắk Lắk - Điểm đến của cà phê thế giới”. Tuy nhiên do diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, tháng 6/2020 UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét xây dựng hai phương án tổ chức. Phương án 1 là trường hợp cuối năm 2020, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới chấm dứt, lễ hội vẫn diễn ra. Trong trường hợp dịch chưa kiểm soát được, sự kiện sẽ được rút gọn, tổ chức ở phạm vi trong nước.

Phương án 2 là tạm hoãn tổ chức lễ hội, trên cơ sở phân tích tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và thế giới, ảnh hưởng đối với kinh tế - xã hội của địa phương, khả năng vận động tài trợ, thu hút du khách và tình hình sản xuất, kinh doanh cà phê... Dưới sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc dừng tổ chức lễ hội cà phê nói trên trong năm 2021.

{keywords}
 

Hiện tỉnh Đắk Lắk nói chung và TP Buôn Ma Thuột nói riêng đang tích cực triển khai loạt biện pháp phòng chống dịch Covid-19. UBND tỉnh Đắk Lắk cũng vừa công bố chấm dứt phong tỏa 4 địa điểm và chấm dứt cách ly xã hội đối với TP Buôn Ma Thuột kể từ 0 giờ ngày 17/8/2020.

{keywords}
 

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, sau 14 ngày thực hiện cách ly xã hội đối với TP Buôn Ma Thuột và triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên toàn tỉnh, đến nay tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, tỉnh khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố vận động người dân tạo thói quen thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách tối thiểu 1 m khi tiếp xúc; không tụ tập quá 30 người tại nơi công cộng và ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, siêu thị, chợ; thực hiện giãn cách xã hội cho các đối tượng có nguy cơ cao gồm người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch, người có bệnh lý mãn tính khác.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đề nghị tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

Đối với các hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ, thể dục thể thao, di tích, danh lam thắng cảnh; hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Hiện Đắk Lắk tiếp tục duy trì các tổ công tác phòng chống dịch theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, thống kê các trường hợp đi từ vùng dịch trở về và thực hiện các biện pháp cách ly, giám sát y tế, xét nghiệm theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế để hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

D. An