Công ty, đại lý phân phối thở dài

TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ĐBSCL xuống Chỉ thị 15, 19 hoặc bình thường mới, nên hoạt động kinh doanh buôn bán, ngành hàng thiết yếu được nới lỏng, mở cửa trở lại.

Trong đó có các cơ sở, công ty kinh doanh thiết bị điện cũng hoạt động trở lại. Nhưng 1 tuần trở lại đây, các công ty cung cấp đồng loạt thông báo tăng giá bán lẻ, giá nhập vào của các đại lý, nhà phân phối và cửa hàng…

giá thiết bị điện, nước tăng

Hoạt động mua bán hàng điện nước tuân thủ 5k.

Đây là đợt sóng tăng giá đáng kể thứ 2 kể từ tháng 1/2021. Khi đó, các mặt hàng này từng tăng do nguồn cung nguyên liệu bị sụt giảm sâu.

“Mấy ngày nay tình hình kinh doanh cũng đã ổn hơn do các công trình nhà nước và tư nhân đã bắt đầu hoạt động xây dựng lại. Nhưng mỗi công trình xây dựng phải tuân thủ 5K, không tập trung quá 10 người, tuân thủ an toàn theo quy định phòng dịch.

Nhưng nhiều công trình sắp hoàn thiện gấp rút để kịp tiến độ cuối năm nên những ngày gần đây lượng hàng bán ra tương đối ổn. Thế nhưng điều chúng tôi đang băn khoăn lúc này là tăng giá”, đó là chia sẻ của chị Nguyễn Mai Trang, chủ 1 công ty chuyên phân phối đồ điện tại Cần Thơ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, chủ cửa hàng Hùng Quang (thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) than: “May mà tiệm của tôi mặt bằng nhà, không thuê mướn, nên giá tăng có thể nhín đồng lời lại, bán rẻ cho khách. Ai cũng than tăng giá, chịu không nổi”.

Chị cho biết thêm: “Mấy ngày nay liên tục nhận điện thoại, email, tin nhắn từ các công ty (nơi hợp đồng phân phối thiết bị điện - PV) thông báo điều chỉnh tăng giá, nhắc nhở nhập hàng để được giá tốt, cuống cuồng cả lên”.

“Khó khăn của chúng tôi là xoay nguồn vốn, thời gian nghỉ dịch kéo dài 3 tháng nay, không bán buôn gì được. Mà bán công trình thì cho công nợ vài tháng, có thể vài năm. Phân phối xuống cửa hàng cũng không lấy được hết tiền một lúc.

Giờ giá cả gì cũng lên mà nhập của công ty thì chuyển tiền trước, công ty mới giao hàng. Không nhập hàng theo số lượng lớn từ chương trình gói của công ty thì lấy không được giá tốt.

Như vậy mình bán cao giá thì mình bị mất mối. Thời buổi này làm ăn khó khăn quá! Theo nghề này đã 20 năm chưa thấy lần nào mà tăng giá đột biến thế này", anh Nguyễn Khương Duy, chủ cửa hàng đồ điện trên đường Võ Nguyên Giáp, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ chia sẻ.

"Đúng là thời điểm hiện tại đồng và nhựa tăng giá nhanh hơn vàng. Dịch buôn bán ế ẩm thế này mà công ty cứ thông báo tăng giá liên tục sao bán ra được?. Trong khi, năm nay lượng hàng bán ra chỉ bằng 30% năm trước do dịch bệnh, giãn cách”. anh Duy thở dài nói thêm.

Giá tăng nên lượng người mua giảm mạnh.

Anh Thái Hùng Phong, thợ điện chuyên thi công và lắp đặt điện cho người dân ở khu vực phường Hưng Phú, quận Cái Răng cho biết:“Trước đây giá thiết bị chưa tăng, mình đi mua về lắp cho chủ nhà, cũng kiếm sống được mỗi món đồ lời vài nghìn đồng.

Với giá cả hiện tại, mình mua về lắp cho khách, chỉ lấy tiền công, kiếm sống qua ngày, có khi đi xa lỗ cả tiền xăng xe.

Giờ mua về báo giá chủ nhà ai cũng than thở sao mà lên giá quá, mình thấy cũng ngại. Tăng vài phần trăm là bình thường, còn đợt này tăng đến vài chục phần trăm thì điều quá bất ngờ”.

Tăng do nguyên liệu

Các mặt hàng liên quan đến nhựa như ống luồn điện, nẹp điện, phụ kiện..., đại diện nhà phân phối độc quyền của Panasonic tại Việt Nam là Công ty Thiết bị điện Phước Thạnh (TP.HCM) đã thông báo đến các đại lý giá sẽ tăng lên bình quân 20% tính từ ngày 18/10.

giá thiết bị điện, nước tăng

Nhiều người đến cửa hàng hỏi giá và ngao ngán, có người bỏ về.

Theo thông báo điều chỉnh giá lẻ mới trên bảng giá cập nhật áp dụng từ ngày 18/10/2021 của Công ty Thiết bị điện Phước Thạnh, loại ống thẳng luồn điện PVC Nanoco FPC25 (phi 25) giá cũ 40.000 đồng/cây, giá mới 48.000 đồng/cây - tương đương tăng 20%.

Ống luồn điện (ruột gà) dùng trong xây dựng FRG 20W (phi 20) giá tháng 5 là 205.000 đồng/cuộn, giá mới là 245.000 đồng - tương đương tăng 19,5%.

Theo các công ty cung cấp, nguyên nhân tăng giá do là nguyên liệu đầu vào biến động mạnh - chủ yếu là nhựa và đồng tăng giá. Có mặt hàng so với trước tháng 5 tăng đột biến từ 10 - 30% vào thời điểm hiện tại.

Bảng báo giá nhựa thành công từ nhà phân phối Huỳnh Hải Đăng tại Cần Thơ cũng thông báo tăng giá 10% tính từ ngày 2/10. Đối với ống phi 27 loại 30 ly đơn giá hiện tại 22.828 đồng/ cây.

Ống nhựa dẻo PVC (loại cuộn sử dụng trong tưới tiêu) tăng mạnh. Từ thời điểm tháng 5 đến nay, công ty tăng lên đến 30% sau 2 đợt tăng giá. Đại lý nhập tính theo kg giá hiện tại 70.000 đồng/kg, đợt tăng giá đầu tháng 10 tăng thêm 10.000 đồng/kg (trước đó đã tăng một đợt).

Ngoài ra keo nhựa Apolo cũng tăng 20% tính từ thời điểm đầu năm. Giá hiện tại là 52.000 - 53.000 đồng/ chai.

Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) cũng đưa ra nhận định, việc tăng giá nhựa do các biện pháp hạn chế sụt giảm năng lượng từ Trung Quốc, thúc đẩy đà tăng giá nguyên liệu nhựa.

giá thiết bị điện, nước tăng

Giá nhựa được thông báo tăng nên đại lý tranh thủ nhập hàng.

Trong khi đó nhập khẩu sang Ấn Độ và các nước Đông Nam Á từ các nước Đông Bắc Á cực kỳ khó khăn do tình trạng khan hiếm container vận chuyển hàng vì Covid-19.

Còn các nhà cung cấp nguyên vật liệu từ Trung Quốc, Đài Loan hiện tại hầu hết báo giá theo phương thức FPO (có nghĩa người mua phải chịu trách nhiệm khó khăn trên thị trường là tự tìm container).

Nguyên nhân tiếp theo do chính phủ Trung Quốc thực hiện việc kiểm soát năng lượng kép. Sự thiếu hụt nhiên liệu than buộc các nhà cung cấp PVC phải giảm công suất nhà máy gây ra thiếu hụt nhựa đẩy giá lên liên tục.

(Theo Báo Giao Thông)

Tăng giá 5 tháng liên tiếp, gas lên mức kỷ lục

Tăng giá 5 tháng liên tiếp, gas lên mức kỷ lục

Từ hôm nay (1/10), mỗi bình gas loại 12 kg sẽ tăng thêm 42.000 đồng, có giá từ 460.000 đồng đến trên 500.000 đồng. Đây là lần thứ 5 giá gas tăng liên tiếp. Mức tăng lần này cũng cao nhất trong 5 tháng qua.