Hai ngày qua, mỗi điểm kinh doanh trứng gia cầm ở Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu… chỉ còn vài trăm trứng các loại. Một số nơi đã bán hết trứng gà vỏ nguyên vẹn, chỉ còn “trứng dập” giá 20.000 đồng/chục (10 trứng).

Giá trứng tăng gần gấp đôi

Chủ một cửa hàng trứng gia cầm ở phường 6, TP Sóc Trăng, cho biết trước ngày toàn tỉnh áp dụng Chỉ thị 16, họ bán trứng với số lượng gấp nhiều lần so với ngày thường. Đến khi thực hiện giãn cách, các điểm kinh doanh không còn trứng để bán và giá tăng cao.

Zing khảo sát thị trường trứng gia cầm tại miền Tây cho thấy giá tại chợ truyền thống và những đại lý dao động 45.000-48.000 đồng/chục trứng vịt, trứng gà 35.000-38.000 đồng/chục. Giá này tăng gần gấp đôi so với ngày thường.

“Mấy hôm nay mua không có hàng vì trứng từ Đồng Tháp chuyển sang rất khó khăn. Tài xế phải có giấy xét nghiệm, qua nhiều chốt kiểm soát nên giá trứng tăng cao. Sáng nay, vựa giao cho tôi chỉ có mấy trăm trứng các loại”, chủ hộ bán trứng gia cầm lẻ tại Hậu Giang nói qua điện thoại.

Sap thua trung gia cam anh 1

Trứng vịt được bán lẻ với giá 45.000-48.000 đồng/chục ở miền Tây, tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Ảnh: Việt Tường.

Ông Chí Thăm, chủ doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm tại huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, cho biết thị trường trứng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Một số cánh đồng tại huyện Mỹ Tú mỗi ngày cung cấp trên 100.000 trứng vịt nhưng thị phần chia nhiều cho các lò bánh pía và đại lý ấp trứng vịt lộn nên hút hàng.

“Những người bán trứng chưa cho giá vì hàng khó vận chuyển. Trước khi giãn cách, trứng vịt mua xô giá 3.100-3.200 đồng/trứng, còn trứng gà dao động 2.600-2.700 đồng/trứng. Theo tôi, giá trứng vịt bán lẻ lúc này 40.000 đồng/chục là vừa”, ông Thăm nói.

Sắp thừa trứng?

Trao đổi với Zing, ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V.Food, TP.HCM), nói rằng thị trường trứng gia cầm “hơi hạ nhiệt” sau nhiều ngày người dân mang tâm lý tích trữ hàng hóa. CEO V.Food đưa ra dẫn chứng để thấy lý do trứng gia cầm hút hàng là “một người bình quân ăn một hộp thì nay mua 3 hộp nên cháy hàng cục bộ vài ngày”.

Ông Thiện cũng cho rằng có nhiều người hạn chế đến chỗ đông người nên tìm cách mua lại trứng từ khách hàng của siêu thị. Khi đó, có một số người vào siêu thị ở TP.HCM mua trứng, rau, củ, quả mỗi thứ một ít, rồi mang ra ngoài bán cho những người ngại xếp hàng vào siêu thị nên giá được kê lên cao hơn.

Khan hiếm trứng tại TP.HCM theo CEO V.Food còn một phần do các nhà hảo tâm mua để tài trợ cho các khu bị cách ly. Người dân làm từ thiện đa số chọn trứng và mì gói khiến 2 mặt hàng này khan hiếm cục bộ.

Sap thua trung gia cam anh 2

Trứng gà tại trang trại ở Sóc Trăng có giá bán ra 2.100 đồng/quả. Ảnh: Nhật Tân.

“Mua một cân thịt làm từ thiện thì khó bảo quản nên trứng là loại dễ tặng nhất. Lấy hộp trứng bỏ vào túi gạo hay túi rau, củ, quả cũng lịch sự. Người trong khu bị cách ly cũng dễ chế biến, dễ bảo quản, rất tiện dụng. Bây giờ không còn ai bán mì, hủ tiếu thì sáng ăn trứng ốp la với bánh mì cũng tiện. Chính những cái nhỏ như vậy gom lại khiến thị trường trứng tăng mạnh”, ông Trương Chí Thiện chia sẻ.

Trước khi TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, mỗi ngày V.Food tiêu thụ khoảng 700.000 trứng gia cầm. Trong đó, 40% được chuyển vào các lò bánh, xí nghiệp chế biến.

Khi TP.HCM và các tỉnh lân cận giãn cách, vẫn số lượng 700.000 trứng mỗi ngày nhưng doanh nghiệpngưng cung cấp hàng cho kênh chế biến, đổ dồn hết vào thị trường tiêu dùng.

“Tôi bán ra thị trường lúc này tăng vì cắt hết các kênh kia, chỉ đưa vào kênh tiêu dùng. Thị trường trứng đang hạ nhiệt dần vì bây giờ ít người ra đường nên bắt đầu ăn trứng trong tủ lạnh đã mua vài ngày trước đó”, CEO V.Food giải thích.

Không riêng miền Tây, nguồn cung cấp trứng cho doanh nghiệp này những ngày này còn có khu vực Đông Nam Bộ. Doanh nghiệp này đang bán với giá bình ổn của TP.HCM là 28.000 đồng/chục trứng gà, trứng vịt 33.000 đồng/chục.

Ông Phạm Văn Rư, Giám đốc Công ty TNHH Dư Hoài hoạt động trong lĩnh vực nuôi gà lấy trứng ở miền Tây hàng chục năm thì cho rằng trứng không thiếu. Tuy nhiên, do thông tin TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, trước ngày 9/7 ai cũng mua trứng cùng một thời điểm làm cho mặt hàng này khan hiếm cục bộ.

"Sau TP.HCM, đến các tỉnh miền Tây giãn cách nên trứng gia cầm lại hút hàng thêm một lần nữa tại thị trường các tỉnh và TP Cần Thơ. Còn bây giờ trứng sắp dư”, ông Rư khẳng định.

Sap thua trung gia cam anh 3

Công ty TNHH Dư Hoài cung cấp gần 1 triệu quả trứng mỗi ngày. Ảnh: Nhật Tân.

Theo ông Rư, mỗi ngày đàn gà của doanh nghiệp Sóc Trăng này đẻ gần 1 triệu trứng, phân bổ về TP.HCM và các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu. Trước đây, khi không có dịch, thị trường chính của ông Rư là TP.HCM và Campuchia.

“Do giá thức ăn lúc này tăng gấp đôi năm rồi nên giá trứng hiện nay khoảng 2.100 đồng một quả tại trang trại. Giá bán lẻ bên ngoài trên 30.000 đồng/chục là do có nhiều khâu tiêu thụ, vận chuyển khó khăn và gánh các loại phí”, ông chủ Công ty TNHH Dư Hoài nói.

(Theo Zing)

Có thể bạn chưa biết: Những loại trứng gà có giá lên đến 100.000 đồng/quả

Có thể bạn chưa biết: Những loại trứng gà có giá lên đến 100.000 đồng/quả

Không cần phải dát vàng nhưng những quả trứng gà này vẫn sở hữu mức giá đắt gấp 20 lần một quả trứng gà bình thường.